26 ก.ค. เวลา 03:32 • สิ่งแวดล้อม

ในประเทศไทย มีหมี 2 ชนิด คือ หมีควาย (Moon Bear) และหมีหมา (Sun Bear) มีความแตกต่างกันอย่างไร?

🐻หมีหมา (Sun Bear)
เป็นหมีที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก ตัวเต็มวัยเมื่อยืนสองขาจะสูงประมาณ 120 เซนติเมตร ขนเป็นมัน สั้นเกรียนสีน้ำตาลเข้มถึงดำ ขนบริเวณใบหน้าสีครีมออกขาวและขนบริเวณหน้าอกสีครีมออกขาวเป็นรูปตัวยู (U) หูกลมสั้น
มีถิ่นที่อยู่อาศัยในป่าดิบแล้งและป่าดิบเขา มักหากินตอนกลางคืน ส่วนตอนกลางวันจะขึ้นไปพักผ่อนบนต้นไม้ ปีนต้นไม้เก่ง กินอาหารได้ทั้งพืชและสัตว์ เช่น แมลง ผลไม้ รังผึ้ง หรือแม้กระทั่งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมขนาดเล็ก จำพวกกิ้งก่าหรือนก
🐻หมีควาย (Moon Bear)
มีขนยาวหยาบสีน้ำตาลเข้มถึงดำทั่วลำตัวยกเว้นขนบริเวณหน้าอกสีครีมออกขาวเป็นรูปตัววี (V) ความยาวลำตัวและหัวเมื่อยืนสองขาอยู่ที่ 120-150 เซนติเมตร มีน้ำหนักถึง 100 กิโลกรัม (หรือมากกว่า) ถือว่าตัวใหญ่กว่าหมีหมาเกือบเท่าตัว และหมีควายตัวผู้จะมีขนาดใหญ่กว่าตัวเมียอีกด้วย
มีการกระจายในพื้นที่เดียวกันกับหมีหมา หมีควายออกหากินได้ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน แต่เวลากลางวันส่วนใหญ่มักใช้ไปกับการพักผ่อน โดยมักออกหากินตามลำพัง ยกเว้นในช่วงฤดูผสมพันธุ์ ที่จะออกหากินพร้อมกับตัวเมีย
กินได้ทั้งพืชและสัตว์เป็นอาหาร โดยเฉพาะน้ำผึ้ง ถือเป็นเมนูโปรดของทั้งสองหมีเลยก็ว่าได้
ในปัจจุบันทั้งหมีหมาและหมีควาย ถูกจัดอยู่ในสถานะมีแนวโน้มใกล้เสี่ยงสูญพันธุ์ (Vulnerable) โดย IUCN และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า
ข้อมูลเพิ่มเติม
#zoo101 #แอดมินที่ป่วนสัตว์ทุกคนในสวนสัตว์ #อินฟลูเอนเซอร์สายสวนสัตว์ที่มีลูกเพจมากกว่าหนึ่งหมื่นคน #หมีหมา #หมีควาย
โฆษณา