26 ก.ค. เวลา 03:40 • ข่าวรอบโลก

จีนเริ่มลดดอกเบี้ย, ไม่ซื้อยูเอสบอนด์เพิ่ม, มีแต่จะขายทิ้ง = ?....

ธนาคารกลางจีนลดดอกเบี้ย MLF มุ่งลดต้นทุนทางการเงิน
วันพฤหัสบดี (25 ก.ค.) ธนาคารประชาชนจีนหรือธนาคารกลางของจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยของโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) เพื่อลดต้นทุนการกู้ยืมของเศรษฐกิจจริง รวมถึงอัดฉีดเงินผ่านโครงการดังกล่าวเข้าสู่ตลาด 2 แสนล้านหยวน (ราว 1 ล้านล้านบาท) ซึ่งจะครบกำหนดในหนึ่งปีด้วยอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2.3 ที่ต่ำกว่าระดับก่อนหน้า 20 จุด
การดำเนินโครงการเงินกู้ระยะกลางนี้ ซึ่งปกติจะดำเนินงานช่วงกลางเดือน ถือเป็นโครงการริเริ่มลำดับที่ 2 ในเดือนกรกฎาคม 2024 โดยจีนริเริ่มโครงการนี้ในปี 2014 เพื่อช่วยธนาคารพาณิชย์และธนาคารเชิงนโยบายรักษาสภาพคล่องด้วยการเปิดให้กู้ยืมจากธนาคารกลางโดยใช้หลักทรัพย์เป็นหลักประกัน
เวินปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำธนาคารหมินเซิงแห่งประเทศจีน อธิบายเหตุผลที่ธนาคารกลางของจีนดำเนินโครงการเงินกู้ระยะกลางเพิ่มเติมในเดือนนี้ว่ากลุ่มสถาบันการเงินมีความต้องการสภาพคล่องเพิ่มขึ้นมากในช่วงใกล้สิ้นเดือน
ก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์ (22 ก.ค.) ธนาคารกลางของจีนปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธุรกรรมการซื้อหลักทรัพย์โดยมีสัญญาจะขายคืนตามธุรกรรมซื้อคืนภาคเอกชน ประเภท 7 วัน ขณะอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกหนี้ชั้นดี (LPR) ลดลงทั้งประเภท 1 ปี และประเภท 5 ปี
กลุ่มนักวิเคราะห์มองว่าการลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงนี้ โดยเฉพาะอัตราดอกเบี้ยของการกู้ยืมและการจำนองเพื่อธุรกิจ จะช่วยลดภาระต่อเศรษฐกิจจริงและกระตุ้นความต้องการอันมีประสิทธิภาพเพิ่มเติม โดยการดำเนินการเหล่านี้บ่งชี้ว่าธนาคารกลางของจีนจะรักษาสภาพคล่องอย่างสมเหตุสมผลและเพียงพอเพื่อช่วยส่งเสริมการฟื้นฟูเศรษฐกิจ
(แฟ้มภาพซินหัว : ธนาคารประชาชนจีนหรือธนาคารกลางจีน กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน วันที่ 19 ต.ค. 2020)
โฆษณา