26 ก.ค. เวลา 04:30

ถอดรหัสตราสัญลักษณ์ โอลิมปิก ปารีส 2024

“ใบหน้าของหญิงสาว” ถูกใช้เป็นตราสัญลักษณ์โอลิมปิก ปารีส 2024 สื่อถึง “เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ” ซึ่งเป็นคีย์หลักในการจัดการแข่งขันโอลิมปิกในวาระที่ปารีสกลับมาเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกในรอบ 100 ปี Sarakadee Lite ชวนไปถอดความหมายและดีไซน์ที่ซ่อนไว้ในตราสัญลักษณ์โอลิมปิกที่ดูเหมือนจะเรียบง่ายนี้กัน
นักออกแบบ : ตราสัญลักษณ์โอลิมปิก ปารีส 2024 ออกแบบโดยดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศส ซิลแว็ง บัวเย่ร์ (Sylvain Boyer) แห่งบริษัท Ecobranding & Royalties โดยเล่นกับการใช้บริเวณว่างโดยรอบวัตถุที่เรียกว่า พื้นที่ว่างทางลบ (Negative Space) เพื่อให้รูปทรงของเปลวไฟดูคล้ายทรงผมของหญิงสาวที่ชื่อ มารีอานน์ การออกแบบนี้ได้รับทั้งเสียงชื่นชมและล้อเลียนในโลกโซเชียลโดยหลายคนล้อว่าคล้ายกับโลโก้ของแอปพลิเคชันหาคู่ Tinder และป้ายร้านทำผม
คอนเซ็ปต์ : “เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ” ซึ่งเป็นปรัชญาหลักแห่งชาติของฝรั่งเศสได้มีการสอดแทรกผ่านสัญลักษณ์ต่าง ๆ ของโอลิมปิก โดยเฉพาะเรื่องความเสมอภาคนั้นฉายชัดในตราสัญลักษณ์ประจำการแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่การแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกจะใช้ตราสัญลักษณ์เดียวกันโดยไม่แบ่งแยกองค์ประกอบหลักในการออกแบบอันประกอบด้วย 3 สิ่งคือ เหรียญทอง คบเพลิง และ มารีอานน์ (Marianne) สตรีผู้เป็นตัวแทนแห่งเสรีภาพและความเสมอภาคของฝรั่งเศส
สี : สีทองในตราสัญลักษณ์มาจาก เหรียญทอง สื่อถึงความเป็นเลิศความสามารถ ความพากเพียร ความแข็งแกร่งอดทนของนักกีฬา
ส่วนคบเพลิง/เปลวไฟ : ภาพใบหน้าของหญิงสาวในตราสัญลักษณ์ถ้ามองอีกมุมจะเป็นรูป คบเพลิง และเปลวไฟที่โชติช่วง สะท้อนถึงความมุ่งมั่นกล้าหาญของมวลมนุษยชาติ และชี้ให้เห็นว่าการส่งต่อคบเพลิงในกีฬาโอลิมปิกที่จัดต่อเนื่องมายาวนานร่วมศตวรรษเป็นสิ่งที่เชื่อมผู้คนทั่วโลกเข้าด้วยกันและก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ ในโลกใบนี้
Liberty Leading People : ภาพใบหน้าหญิงสาวที่สะท้อนออกมาในสัญลักษณ์ โอลิมปิก ปารีส 2024 ได้แรงบันดาลใจมาจากภาพของ มารีอานน์ (Marianne) ที่โด่งดังไปทั่วโลก เป็นภาพหญิงสาวถือธงชาติฝรั่งเศสในภาพวาดชื่อ Liberty Leading People โดยศิลปิน เออแฌน เดอลาครัว (Eugène Delacroix) ซึ่งสร้างสรรค์เมื่อ ค.ศ.1830
เพื่อสะท้อนการต่อสู้เพื่อเสรีภาพและความเสมอภาคของประชาชนในการล้มล้างการปกครองระบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์โดยราชวงศ์บูร์บง (Bourbon) โดยใช้สัญลักษณ์เป็นภาพหญิงสาวเปลือยท่อนบนและมือข้างหนึ่งชูธงชาติฝรั่งเศส เนื้อหาของภาพมาจากเหตุการณ์ปฏิวัติที่เรียกว่า “ปฏิวัติเดือนกรกฎาคม”(July Revolution) เมื่อ ค.ศ.1830 ซึ่งเป็นการปฏิวัติโดยประชาชนครั้งที่ 2 หลังจากการปฏิวัติครั้งแรกเมื่อ ค.ศ. 1789
ตัวอักษร : ดีไซน์ของแบบตัวอักษรได้แรงบันดาลใจจากศิลปะอาร์ตเดโค (Art Deco) ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูงสุดในช่วงเวลาเดียวกับที่ปารีสเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเมื่อ ค.ศ. 1924
โฆษณา