26 ก.ค. เวลา 05:03 • ข่าวรอบโลก

เรื่องน่ารู้ "ปารีสเกมส์ 2024" ฝรั่งเศสเจ้าภาพโอลิมปิก ครั้งที่ 3 ในรอบ 100 ปี

"โอลิมปิก 2024" มหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติ จะเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการ ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส ในวันที่ 26 กรกฎาคม และจะมีการแข่งข้ามเดือนไปจนถึงวันที่ 11 สิงหาคม
พิธีเปิดโอลิมปิก 2024 ครั้งนี้อาจไม่เหมือนที่เคยมีมาที่จัดขบวนพาเหรดในสนามกีฬา แต่ครั้งนี้นักกีฬาแต่ละชาติจะการล่องเรือไปบน "แม่น้ำแซน" ซึ่งเป็นแม่น้ำที่ไหลผ่านใจกลางเมืองปารีส ส่วนสถานที่จุดไฟคบเพลิงโอลิมปิก รวมถึงผู้จุดไฟคบเพลิง ยังคงเป็นความลับ
ในโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส ครั้งที่ 33 นี้ ยังมีเรื่องราวที่น่าสนใจ และเต็มไปด้วยความตื่นตา แปลกใหม่กว่าทุกครั้งที่ผ่านมาอย่างไรบ้างวันนี้ "ไทยพีบีเอสออนไลน์" รวบรวมมาให้แล้ว
"ภาพคบเพลิง" สัญลักษณ์ของจุดเริ่มต้นการแข่งขัน
"ฝรั่งเศส" กลับมาเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิก อีกครั้งรอบ 100 ปี
ครั้งนี้ "ฝรั่งเศส" กลับมาเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิก อีกครั้งในรอบ 100 ปี โดยการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 หนนี้ จัดขึ้นตั้งแต่วันศุกร์ที่ 26 ก.ค. ถึงวันอาทิตย์ที่ 11 ส.ค.ถือเป็นโอลิมปิกครั้งที่ 3 ของ "ประเทศฝรั่งเศส" หลังครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อ ค.ศ.1900 และ ค.ศ.1924
โดยเมื่อครั้งปี ค.ศ.1900 เป็นครั้งแรกที่โลกได้เห็น "ผู้หญิง" เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก ต่อมาในปี ค.ศ.1924 การจัดการแข่งขันครั้งที่ 2 ฝรั่งเศส ได้มีการสร้าง "หมู่บ้านโอลิมปิก" แห่งแรกขึ้นด้วย
"กรุงปารีส" เป็นเมืองแห่งที่ 2 ของโลก ที่จัดมหกรรมกีฬาครั้งยิ่งใหญ่นี้มาแล้ว 3 ครั้ง โดย "ลอนดอน" ของอังกฤษเป็นเมืองแรกที่จัดมาแล้ว 3 ครั้ง ในปี 1908, 1948 และ 2012
ขณะที่โอลิมปิกครั้งที่ผ่านมาในปี 2021 ที่จัดขึ้นที่กรุง "โตเกียว" ประเทศญี่ปุ่น จัดล่าช้ากว่ากำหนด 1 ปี อันเนื่องมาจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่ทุกวงการก็ต่างได้รับผลกระทบไม่ต่างกัน
ขณะที่ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ มีการเพิ่มการเต้น "เบรกแดนซ์" ซึ่งต้นกำเนิดจากนครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ ช่วงทศวรรษที่ 1970 มาเป็นกีฬาชนิดใหม่ เข้าไปชิงชัยเป็นครั้งแรก อีกด้วย
"เบรกแดนซ์" กีฬาใหม่ที่เพิ่งเพิ่มเข้ามาในปีนี้
นอกจากนี้ เมื่อครั้ง "โอลิมปิก โตเกียว 2020" มีการเพิ่มชนิดกีฬาใหม่ เช่น จักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ปีนหน้าผา สเกตบอร์ด กีฬาโต้คลื่น เข้าไปด้วย
"เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ" เป็นปรัชญาหลักแห่งชาติของฝรั่งเศส ที่ได้สอดแทรกผ่านสัญลักษณ์ต่าง ๆ เช่น ตราสัญลักษณ์ รวมไปถึงเหรียญรางวัล
สถานที่จัดแข่งขัน - กี่ประเทศเข้าร่วม
โอลิมปิกครั้งนี้ "ฝรั่งเศส" จะต้อนรับนักกีฬา 10,500 คน จากทั่วโลกมาร่วมการแข่งขันใน 32 ชนิดกีฬา ชิงรวม 329 เหรียญทอง การแข่งขันครั้งนี้ โดยมีตัวแทนนักกีฬาจาก 184 ประเทศเข้าร่วม
ในจำนวนนักกีฬากว่าหมื่นคนครั้งนี้ จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์โอลิมปิก ที่จำนวนนักกีฬาหญิงและชายมีสัดส่วนเท่ากัน คือ 50 - 50 อีกด้วย
นักกีฬาที่แต่ละประเทศส่งเข้าแข่งขันนั้นแตกต่างกันมาก โดยหลายประเทศส่งนักกีฬาเพียงคนเดียว ในขณะที่สหรัฐฯ ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันมากที่สุดถึง 588 คน
ทั้งนี้มีรายงานว่า ฝรั่งเศส ได้ทุ่มงบประมาณในการเตรียมเป็นเจ้าภาพ และจัดการโอลิมปิกครั้งนี้ คิดเป็นมูลค่าราว 8,000 ล้านยูโร หรือประมาณ 3.1 แสนล้านบาท
ภาพ "แม่น้ำแซน" สถานที่ในการจัดกีฬาโอลิมปิก 2024
โอลิมปิก 2024 ได้มีการจัดเตรียมสนามไว้สำหรับแข่งขัน โดยเจ้าภาพฝรั่งเศสได้เตรียมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ไว้ให้นักกีฬามาลงสนามชิงชัย ยกตัวอย่างเช่น การแข่งขันไตรกีฬา จะจัดขึ้นในแม่น้ำแซน โดยสนามแข่งขันกีฬาประเภทต่าง ๆ จะถูกจัดขึ้นใจกลางกรุงปารีส
และส่วนใหญ่จะเป็นสนามที่สร้างขึ้นชั่วคราว รอบบริเวณสถานที่อันเป็นสัญลักษณ์ของฝรั่งเศส เช่น หอไอเฟล, จัตุรัสคองคอร์ด และ อนุสรณ์สถาน อูแตล เด แซ็งวาลีด Esplanade des Invalides พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์การทหารของฝรั่งเศสและอนุสรณ์สถาน มีหลุมฝังศพของนโปเลียน โบนาปาร์ต ที่จะเป็นเวทีสำหรับการยิงธนู ทั้งของโอลิมปิกและพาราลิมปิก
ไม่เพียงแค่ กรุงปารีส ที่จะรองรับการแข่งขัน แต่เมืองรอบ ๆ ฝรั่งเศส ร่วมใช้จัดการแข่งขัน เช่นกัน ทั้ง ฟุตบอล บาสเก็ตบอล ยิงปืน รวมทั้ง แล่นเรือใบ
นอกจากนี้ หาด Teahupo’o บนเกาะตาฮิติ เฟรนช์โปลินีเซีย เกาะที่เรียกกันว่า เป็นเมืองโพ้นทะเล เกาะที่ใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะวินด์เวิร์ดของเฟรนช์โปลินีเซีย ที่อยู่ภายใต้การดูแลของฝรั่งเศส ก็จะถูกใช้สำหรับการแข่งขันโต้คลื่น อีกด้วย
การแข่งขันฟุตบอล และรักบี้โอลิมปิกที่ปารีส 2024 จะเริ่มขึ้นในวันที่ 24 กรกฎาคม 2 วัน ก่อนพิธีเปิดที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 กรกฎาคม
"Phryges" มาสคอต โอลิมปิก ปารีส 2024
ในกีฬาโอลิมปิก 2024 มี "มาสคอต" คือ "ไฟรเจส" (Phryges) ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากหมวก "ฟรีเจีย" (Phrygian) ซึ่งกลายเป็นสัญลักษณ์อิสรภาพในช่วงการปฏิวัติฝรั่งเศส ถูกสวมใส่โดยทาสในสมัยนั้น
"ไฟรเจส" มาสคอตสีแดงสด ดวงตาโตสีฟ้า ขนตาเป็นรูปธงชาติฝรั่งเศส มีความหมายสื่อถึง การส่งเสริมด้านกีฬาและครอบคลุมจริยธรรม ในการแข่งขันโอลิมปิก โดย ไฟรเจส สวมใส่ถุงเท้ายาวสีน้ำเงินทั้ง 2 ข้าง แต่ในกีฬาพาราลิมปิก ไฟรเจสจะใส่ขาเทียม
"ชุด - ถาด" เชิญเหรียญรางวัล จากแบรนด์ดัง
ในการแข่งขันโอลิมปิกปารีสหนนี้ ยังเห็นได้ถึงความเป็นปารีส นั้นคือเจ้าภาพได้เปิดตัวถาดเชิญเหรียญรางวัลพร้อมชุดแต่งกาย สำหรับผู้อัญเชิญเหรียญรางวัลให้กับนักกีฬา ด้วยการออกแบบโดยแบรนด์ดังระดับโลก อย่าง "หลุยส์ วิตตอง"
สำหรับ ชุดแต่งกายถูกออกแบบมาโดยสามารถใส่ได้ทั้งชาย และหญิงในชุดเดียวกัน โดยมาในชุดโปโล กางเกงทรงหลวม และหมวกแก๊ปแบบ Gavroche
ส่วน ถาดเชิญเหรียญรางวัลโอลิมปิก 2024 มีลายที่เป็นเอกลักษณ์ของ หลุยส์ วิตตอง ถูกออกแบบให้มีน้ำหนักเบา และสามารถบรรจุเหรียญได้ 2-6 เหรียญ
"จิน BTS - หวังอี้ป๋อ" ร่วมวิ่งคบเพลิง
จากนั้นไปดูการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก ที่ดูจะคึกคักเป็นพิเศษ หลังมี "ศิลปินเคป็อป" จากวง BTS และศิลปินหนุ่ม หวังอี้ป๋อ ที่มีแฟนเพลงทั่วโลก มาร่วมวิ่งคบเพลิงด้วย
จิน BTS
"คิม ซอก จิน" พี่ใหญ่ของ BTS วัย 31 ปี ที่มีแฟนเพลงทั่วโลก ก่อนหน้านี้ คิม ซอก จิน รับราชการทหารเมื่อปี 2022 จนทำให้วง BTS ต้องหยุดพักงานไป และ คิม ซอก จิน เพิ่งออกจากกรมทหารในภารกิจรับใช้ชาติเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา
ไอดอลหนุ่ม ก็ได้เป็นตัวแทนของเกาหลีใต้ในการวิ่งคบเพลิงในโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ซึ่งตรงกับ "วันชาติของฝรั่งเศส" วันที่ 14 ก.ค. หรือที่เรียกว่า Bastille Day พอดี
จิน ได้เริ่มวิ่งจากบริเวณ "พิพิธภัณฑ์ลูฟร์" แลนด์มาร์กของเมือง และเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชื่อเสียง เก่าแก่หนึ่งของโลก ก่อนส่งต่อไปยัง Place de l'Hôtel de Ville
ต้นสังกัดของ คิม ซอก จิน หวังว่า "จิน" จะเป็นตัวแทนแห่ง "ความสามัคคี" และ "สันติภาพ" โดย คิม ซอก จิน ถือเป็นหนึ่งในบุคคลมีชื่อเสียงหลายคนที่วิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
เช่นเดียวกับ ศิลปินหนุ่ม "หวังอี้ป๋อ" นักร้องและนักแสดงชื่อดังมากความสามารถชาวจีน ที่ได้ร่วมวิ่งในวันเดียวกันกับ จิน BTS โดยเขาถูกวางเส้นทางให้วิ่งจาก 85 Rue Beaubourg ไปยัง 2 Rue du Grenier-Saint-Lazare โดยมีเหล่าแฟนคลับ มารอชมและให้กำลังใจ ตลอดเส้นทางด้วย
ส่วนคนดังที่ร่วมวิ่งคบเพลิงในสัปดาห์นี้ ส่วนใหญ่เป็นชาวฝรั่งเศส นำโดย เธียร์รี่ อองรี อดีตนักเตะทีมชาติฝรั่งเศส โดยการวิ่งคบเพลิงจะมีผู้เข้าร่วมประมาณ 10,000 คน
ฝรั่งเศส เลือกผู้ถือธงชาติในพิธีเปิดโอลิมปิก
เจ้าภาพฝรั่งเศส เปิดเผยรายชื่อนักกีฬาที่จะทำหน้าที่ถือธงชาติในพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ โดยเป็นครั้งแรกที่มีการเลือก ผู้ถือธงชาติ โดยเพื่อน นักกีฬาด้วยกัน
คณะกรรมการโอลิมปิกของฝรั่งเศส ประกาศรายชื่อผู้ทำหน้าที่ถือธงชาติฝรั่งเศส ในพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกปารีสเกมส์ โดย ฟลอรองต์ มาโนดู นักกีฬาว่ายน้ำ กับ เมลิน่า โรแบร์-มิชง นักกีฬาขว้างจักร จะเป็นผู้นำคณะนักกีฬาโอลิมปิกของฝรั่งเศส
เป็นครั้งแรกของฝรั่งเศสที่นักกีฬาผู้ถือธงได้รับเลือกโดยเพื่อนร่วมอาชีพ ไม่ได้เลือกจากประธานสหพันธ์กีฬาหรือเจ้าหน้าที่ส่วนอื่น
สำหรับ ฟลอรองต์ มาโนดู เป็นเจ้าของเหรียญทองฟรีสไตล์ 50 เมตรชาย ในกีฬาโอลิมปิก โตเกียวเกมส์ 2020 ส่วน เมลินา โรแบร์-มิชง เคยคว้าเหรียญเงินโอลิมปิก ริโอเกมส์ ปี 2016 ปารีสเกมส์ครั้งนี้ เจ้าภาพ ฝรั่งเศส ส่งนักกีฬา 622 คนเข้าร่วมแข่งขัน
51 นักกีฬาไทย ลุยศึกโอลิมปิก 2024
กองทัพนักกีฬาไทย พร้อมคว้าชัย #Oympic2024
ฟากทัพนักกีฬาไทย คว้าโควตาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 51 คน จาก 17 ชนิดกีฬา ได้แก่ กรีฑา 2 คน, ยิงปืน 3 คน, จักรยาน 4 คน, มวยสากล 8 คน, เรือใบ 4 คน, ขี่ม้า 1 คน, เทควันโด 3 คน, เทเบิลเทนนิส 3 คน, เรือพาย 1 คน, ยกน้ำหนัก 4 คน, แบดมินตัน 9 คน, กอล์ฟ 4 คน, ว่ายน้ำ 2 คน, กีฬาเอ็กซ์ตรีม 1 คน, ยูโด 1 คน
ขณะที่ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมในครั้งนี้นักกีฬาไทย มีชื่อของ ดญ.วารีรยา สุขเกษม หรือ น้องเอสที นักกีฬาสเก็ตบอร์ดหญิงทีมชาติไทย วัย 12 ปี เข้าร่วมด้วย
น้องเอสที นักกีฬาไทยที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ เเละถือเป็นครั้งแรกของวงการสเก็ตบอร์ดไทย ที่ได้โควตาไปปารีสเกมส์ ในครั้งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องยากมาก เพราะน้องเอสที ต้องแข่งกับนักกีฬากว่า 130 ประเทศ ก่อนจะเป็น 1 ใน 22 คนสุดท้ายที่ได้ไปโอลิมปิก
น้องเอสที เปิดใจว่า ที่ผ่านมาเธอและครอบครัว ต้องสู้กับอุปสรรคหลายด้านตลอด 5 ปี ที่เล่นสเก็ตบอร์ดมาจนถึงวันนี้ และจะขอทำหน้าที่ในโอลิมปิกครั้งแรกของเธอให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้
สำหรับการแข่งขันสเก็ตบอร์ด ประเภทสตรีทหญิงโอลิมปิกเกมส์จะแข่ง ในวันที่ 28 ก.ค.นี้ ที่จตุรัสคอง-คอด กรุงปารีส
โอลิมปิกครั้งถัดไป คือเมื่อไร - เกิดขึ้นที่ไหน
ปี 2028 : ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา โดย คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ได้รับรองให้ 5 กีฬา ได้แก่ แฟลกฟุตบอล, คริกเก็ต, ลาครอส, สควอช และเบสบอล-ซอฟต์บอล ให้เป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ลอสแอนเจลิส 2028 ด้วย
ปี 2032 : นครบริสเบน ออสเตรเลีย ซึ่งนับเป็นเมืองที่ 3 ของออสเตรเลีย ต่อจากเมืองเมลเบิร์น เมื่อปี 1956 และนครซิดนีย์ เมื่อปี 2000 ที่ได้จัด กีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่างโอลิมปิก
ปี 2036 : ยังไม่ตัดสินว่าใครจะเป็นเจ้าภาพ แต่มีหลายประเทศที่ต่างต้องการเป็นเจ้าภาพ เช่น อินเดีย, เม็กซิโก, อินโดนีเซีย รวมไปถึงโปแลนด์
มาร่วมส่งกำลังใจเชียร์ทัพนักกีฬาไทยทุกคน พร้อมติดตามข่าวสารและเรื่องน่ารู้กีฬาโอลิมปิก 2024 จาก ThaiPBS ทาง www.thaipbs.or.th/olympic2024

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา