26 ก.ค. เวลา 05:12 • ปรัชญา

สภาวะ Flow หรือ สภาวะที่เรามีสมาธิจดจ่อ 100 เปอร์เซ็น

สภาวะ Flow เรือกง่ายๆว่า สภาวะที่เรามีสมาธิจดจ่อกับสิ่งใดมาๆ จนถึงขนาดที่ทำให้เรา 'ลืมตัวเอง' 'ลืมเวลา' รู้สึกตัวอีกที เวลาก็ผ่านไปไวมากราวกับติดปีก
ทั้งนี้ เราจะเข้าสู่สภาวะ Flow ได้ ก็ต่อเมื่อเราพยายามทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งซ้ำๆ ฝึกฝนซ้ำๆ จนเรามีความชำนาญกับมันแล้วเท่านั้น จึงจะเข้าสู่การมีสมาธิจดจ่อได้
ยกตัวอย่าง เช่น นักบาส ที่จะเข้าสู่สภาวะ Flow ได้ เขาจะต้องไม่พะว้าพะวงกับการเลี้ยงลูก เขาจะมุ่งหน้าทำคะแนน สร้างสรรค์การเล่น ทำทุกวิถีทางให้ชนะการแข่งเท่านั้น ความคิดสร้างสรรค์ที่จะเกิดขึ้นในแต่ละการเล่น เป็นสิ่งยืนยันได้ว่าเขาผ่านการฝึกเลี้ยงลูกบาสมาอย่างหนัก จนเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายไปแล้ว ในขณะที่ ถ้าเขาไม่เคยฝึกฝรมาก่อนสมาธิจะต้องไปจดจ่อที่มือกับลูกบาสแทน ทำให้สร้างสรรค์เกมแทบไม่ได้
อีกตัวอย่างที่เปรียบเทียบได้ง่าย คือ นักดนตรี เขาจะไม่มีทางแต่งท่วงทำนองได้ ถ้าไม่รู้จักโน้ตแต่ละตัว
สมาธิจดจ่อ/Flow จึงมีประโยชน์มากๆ เพราะมันทำให้เรามีสมาธิแต่กับสิ่งนั้นๆ จนเราลืมเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องไปจนหมด ทำให้สร้างผลงานได้อย่างทรงคุณค่า หากใครอยากอยู่ในสภาวะ Flow บ่อยๆ ก็มีแต่ต้องฝึกฝนซ้ำๆ จนเรื่องพื้นฐานกลายเป็นเรื่องง่าย เหมือนใช้ช้อนตักอาหาร
โฆษณา