26 ก.ค. เวลา 06:35 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ยุคตื่นทองที่ไม่มีทองให้ตื่น

การตื่นทองในรัฐ California เกิดขึ้นในช่วงปี 1848-1855 ที่มีการค้นพบทองของ James W Marshall ในต้นปี 1848 หลังข่าวแพร่ออกไป ก็เกิดการอพยพของคนจำนวนมาก เพื่อมาแสวงหาทองที่นี่
ตอนแรก San Francisco ไม่ได้ยิ่งใหญ่เหมือนทุกวันนี้ เดิมทีเป็นเพียงเมืองเล็กๆ มีประชากรเพียง 1,000 คน เพียง 2 ปี กลายเป็นเมืองที่มีคนกว่า 25,000 คน ทองที่เคยหากันได้ง่ายๆ จากการร่อนทองก็หมดไป จนมีการออกกฎหมายเก็บภาษีจากนักขุดทองต่างชาติ รวมไปถึงการทำร้ายคนต่างชาติอีกด้วย ส่วนชาวพื้นเมืองจำนวนมากก็ถูกไล่ออก หรือทำร้าย เพื่อแย่งพื้นที่
ในจำนวนนี้ คนกลุ่มใหญ่มาถึง California ในปี 1849 จึงเป็นที่มาของคำว่า Forty-Niners และต่อมาถูกใช้เป็นชื่อทีมอเมริกันฟุตบอลชื่อดัง San Francisco Forty-Niners ที่บังเอิญเข้าร่วม NFL ในอีก 100 ปี ถัดมาในปี 1949 นั่นเอง
คนที่มากลุ่มแรกๆ ทุกคนหาทองได้ง่าย และร่ำรวยจากทองที่ขุดได้ ซึ่งมีมูลค่าเทียบเท่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐในปัจจุบัน แต่ James W Marshall และ John Sutter นายจ้าง กลับแทบล้มละลาย และไม่ได้มีโอกาสรวยจากการตื่นทองนี้เลย
ข้ามเวลามาในปี 2000 ผมสนใจเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตอย่างมาก และได้ทำการศึกษาข้อมูลจากงานวิจัยของ Merrill Lynch โดยเฉพาะจากนักวิเคราะห์ชื่อดังอย่าง Henry Blodget และได้มีโอกาสทำ presentation ให้พี่ๆ ไปเล่าเกี่ยวกับโลกอินเตอร์เน็ตให้กับหลายๆ คน
รวมทั้งคุณธนินท์ ในตอนแรกคนก็ตื่นเต้นกับบริษัทโทรคมนาคมต่างๆ เช่น AT&T, Level 3, AOL ว่าจะเป็นผู้ที่ประโยชน์สูงสุดจากอินเตอร์เน็ต ต่อมาก็คิดว่าเป็น Netscape ผู้ผลิต web browser เจ้าแรกๆ ต่อมาก็บริษัท search engine อย่าง Excite, Lycos, Altavista แล้วก็ move on มายังบริษัทอย่าง Amazon, Webvan และหลังสุดก็เชื่อกันว่า บริษัทที่ทำธุรกิจ B2B น่าจะได้ประโยชน์มากที่สุด แต่แล้วในปี 2001 dotcom bubble ก็ระเบิด และซบเซาอยู่นาน และกลายเป็น valuation ที่วาดฝันกันไว้มันเกินจริงไปมาก
รอบนี้เหตุการณ์ก็ใกล้เคียงเดิม แต่จุดที่ต่างคือคนไปมุ่งเน้นกับ AI มากกว่าการประยุกต์ใช้ AI มาก ธุรกิจแข่งกันที่ว่าใครจะสร้าง AI ที่เก่งกว่ากัน แต่มีธุรกิจเพียงไม่มากนักที่ใช้ประโยชน์จาก AI จริงๆ จังๆ หลายๆ คนก็ได้เพียงแต่พูดว่าจะใช้ แต่ตัวเองยังแทบไม่รู้ว่าจะใช้ยังไง
ส่วนตัวผมเชื่อว่าฟองสบู่ในรอบนี้แย่กว่าสมัย dot com boom ในปี 2000 มากนัก เพราะทุกคนมัวแต่ไปโฟกัสกับบริษัทที่สร้าง AI และให้ค่ากับมันมากเกินไป และลืมว่า AI ก็ไม่ต่างกับอินเตอร์เน็ตที่เป็นถนนให้คนไปจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
แต่คนที่ได้ประโยชน์มากที่สุดกลับเป็นคนที่รู้จักใช้ถนนในการขนสินค้าไปขายต่างหาก อย่างที่เห็นว่าในยุค dot com boom ที่คนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดกลับไม่ใช่บริษัทโทรคมนาคม ในรอบนี้ ผมก็คิดว่า คนที่จะเก็บเกี่ยวโอกาสก็ไม่ใช่บริษัทที่สร้าง AI เช่นกัน
และที่แย่กว่ายุคตื่นทอง ก็คือ สมัยนั้นทุกคนที่ขุดทองเจอก็ขายทองกันได้หมด โดยแทบไม่มีต้นทุนมากมาย แต่ในรอบนี้คนที่ขุด AI ต้องลงทุนจำนวนมาก การแข่งขันก็มีมาก ทำให้ของที่ขุดได้ ไร้ค่าอย่างรวดเร็ว เมื่อมีคนใหม่ที่ขุดของใหม่ ของดีกว่าขึ้นมาได้
โฆษณา