26 ก.ค. เวลา 06:56 • บันเทิง

การรอคอย

เป็นเรื่องยากที่จะมีความสุข ความสุขที่เป็นความสุข เมื่อเธอมีความสุข เธอเริ่มมองหาปัญหาบางอย่าง เธอไม่สามารถเชื่อได้ว่าตัวเธอสามารถมีความสุขได้จริงๆ ต้องมีบางอย่างผิดปกติ นี่คือสภาวะของเธอที่เธอรู้จักคุ้นเคย มันคือตัวตนของเธอ เมื่อเธอทุกข์เธอมีความสุขเพราะเธอรู้ว่านี่เป็นอย่างที่เธอเป็นแต่เมื่อเธอมีความสุขเธอเริ่มทุกข์ เธอไม่สามารถไว้วางใจความสุขได้ มันไม่เป็นที่รู้จัก
การรอคอยสามารถกลายเป็นความสุขที่ยิ่งใหญ่ได้มันขึ้นอยู่กับเธอ ขึ้นอยู่กับทัศนคติของเธอ หากเธอเชื่อว่ามันจะเกิดขึ้น หากเธอเชื่อว่ามันใกล้เข้ามาทุกขณะ หากเธอเชื่อว่ามันเริ่มเกิดขึ้นแล้วเพราะเธอเริ่มก้าวไปสู่จุดนั้น ทุกช่วงเวลาที่ผ่านไปจะทำให้เธอมีความสุขมากขึ้นเรื่อยๆ
แต่เธอสามารถรู้สึกแย่ได้อย่างมากถ้าเธอมีทัศนคติว่า ฉันจะต้องรอคอยอีกนานเท่าไหร่? เป้าหมายอยู่ไกลแค่ไหน? ทำไมฉันต้องรอนานขนาดนั้น? ทำไมคนอื่นไปถึงแล้ว? ทำไมคนอื่นไปถึงก่อนฉัน?ถ้าอย่างนั้นมันจะสร้างปัญหามากมายแล้วเธอก็จะทุกข์
และจำไว้ว่า กฎก็คือยิ่งเธอรู้สึกทุกข์มากเท่าไหร่ในการรอคอย ความยาวนานของการรอคอยก็จะมากขึ้นเท่านั้นเพราะสิ่งที่เธอรอคอยนั้นไม่สามารถเกิดขึ้นในจิตใจที่ทุกข์ได้ ยิ่งเธอรอคอยอย่างมีความสุขมากเท่าไหร่เธอก็ยิ่งใกล้มากขึ้นเท่านั้น หากการรอคอยของเธอสามารถเป็นความปิติยินดีทั้งหมดของเธอได้ สิ่งนั้นจะเกิดขึ้นทันทีไม่มีช่องว่างเวลา ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความอดทนของเธอซึ่งไม่ใช่ความอดทนด้านลบ เป็นความอดทนที่เปี่ยมล้น ตื่นเต้นด้วยคาดหวัง มันจะเกิดขึ้น จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่มันไม่ใช่ประเด็น
ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการตีความ การตีความเป็นกระบวนการที่ต้องเข้าใจอย่างลึกซึ้ง เธอสามารถเห็นกุหลาบและเริ่มนับหนาม หากเธอนับหนามก็จะมีหนามมากมายให้เธอนับและในการนับนั้นเธอจะไม่สามารถมองเห็นกุหลาบ
เธอนับหนามแล้วถูกหนามตำจนเจ็บ มือเธอจะเปื้อนเลือด เธอจะโกรธหงุดหงิด เธอจะสิ้นหวังและตาเธอจะมองไม่เห็นกุหลาบ หนามจะลอยปกคลุมอยู่ในตา เธอจะมองไม่เห็นกุหลาบ แม้จะเหลือบเห็นกุหลาบก็ไม่สามารถวางใจได้ กุหลาบเกิดขึ้นได้อย่างไร เธอเห็นเป็นแต่หนาม รับรู้แต่ความเจ็บปวดจากหนาม กุหลาบเหมือนจะเป็นไปไม่ได้ บางทีอาจเป็นความฝัน บางทีอาจเป็นภาพหลอน เป็นบางสิ่งที่ตรงข้ามกับประสบการณ์ที่ได้รับจากหนาม มันคงเป็นไปไม่ได้ สักพักเธอก็จะลืมกุหลาบแล้วกุหลาบก็จะไม่มีอยู่สำหรับเธออีกต่อไป
แต่ถ้าเธอมองที่กุหลาบ รู้สึกถึงกุหลาบนั้น ถ้าเธอกลายเป็นสีแดงไปกับกุหลาบ ถ้าเธอปล่อยให้กลิ่นหอมเข้าไปในแก่นแท้ของเธอ ถ้าเธอรู้สึกความชื้นของดอกไม้ หยดน้ำค้างบนดอก ถ้าเธอเห็นความสุขอย่างที่สุดจากดอกไม้ ความงามที่ไม่มีอะไรเทียบ ในการมองเห็นของดอกกุหลาบนั้น ทำให้การเห็นหนามเริ่มคลายลง หนามอาจอยู่บนพุ่มไม้แต่มันไม่ได้มีอยู่สำหรับเธอ มันไม่สามารถอยู่ได้ ดวงตาของเธอเต็มไปด้วยกุหลาบ ไม่เพียงแค่ตาเท่านั้นหัวใจของเธอเช่นกัน
แล้วเธอจะประหลาดใจจะพบว่าแม้ว่ากุหลาบหนึ่งดอกจะมีหนามนับร้อยก็ตาม กุหลาบเท่านั้นที่สำคัญ มุมมองทั้งหมดของเธอเปลี่ยนไปและเธอจะมองหนามด้วยมิติใหม่ เธอจะเห็นหนามไม่ใช่ศัตรูของดอกกุหลาบแต่เป็นสิ่งคุ้มกันดอกกุหลาบ เฝ้าดูเป็นเพื่อน ปกป้อง ไม่เช่นนั้นดอกกุหลาบจะไม่สามารถมีชีวิตรอดอยู่ได้ หนามเหล่านั้นเป็นสิ่งจำเป็น
เมื่อเธอเริ่มเห็นความสวยงามของชีวิตความอัปลักษณ์ก็เริ่มหายไปกลายเป็นมากสุดได้ก็เพียงแค่เงาเท่านั้น หากเธอเริ่มมองชีวิตด้วยความสุข ความเศร้าก็จะเริ่มหายไป เธอไม่สามารถมีสวรรค์และนรกพร้อมกัน เธอสามารถมีได้เพียงสิ่งเดียวเท่านั้น มันเป็นทางเลือกของเธอและเธอสามารถมีได้ทุกเมื่อทั้งสวรรค์หรือนรก มันเป็นความรับผิดชอบของเธอโดยสิ้นเชิง เป็นทางเลือกของเธอที่ขึ้นอยู่กับเธอว่าจะตีความอย่างไร
โฆษณา