26 ก.ค. เวลา 07:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ

รวมไว้ให้แล้ว! สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับ กองทุนรวมผสม

อยากรู้เกี่ยวกับกองทุนรวมผสม มาทางนี้เลย! รวมเรื่องที่คุณต้องรู้ ก่อนเริ่มลงทุนในกองทุนรวมผสมไว้หมดแล้ว ข้อดี ข้อเสีย คืออะไร ใครที่เหมาะกับกองทุนรวมผสม อ่านจบแล้วหายสงสัยแน่นอน
  • กองทุนรวมผสม คืออะไร?
กองทุนรวมผสม (Mixed Fund) เป็นกองทุนที่รวมที่ลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ ตามนโยบายของกองทุน เช่น ลงทุนในตราสารทุน ลงทุนในตราสารหนี้ หรือ การลงทุนรูปแบบของตราสารอื่นๆ ซึ่งช่วยกระจายความเสี่ยงและสร้างโอกาสในการรับผลตอบแทนที่หลากหลาย การกำหนดสัดส่วนการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ จะถูกระบุไว้ในหนังสือชี้ชวนการลงทุน
  • ประเภทของกองทุนรวมผสม
1. กองทุนรวมผสมแบบสมดุล (Balanced Fund) คือ กองทุนรวมที่สามารถลงทุนในหลักทรัพย์ หรือทรัพย์สินประเภทต่างๆ ได้ทุกประเภท เช่น เงินฝาก ตราสารหนี้ ตราสารทุน หรือ ตราสารอื่นๆ โดยมีนโยบายการลงทุนในขณะใดขณะหนึ่ง ในตราสารทุนไม่น้อยกว่าร้อยละ 35 แต่ต้องไม่เกินกว่าร้อยละ 65 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวมนั้นๆ
2. กองทุนรวมผสมแบบยืดหยุ่น (Flexible Fund) คือ กองทุนรวมสามารถลงทุนในหลักทรัพย์ หรือ ทรัพย์สินได้ทุกประเภท โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องสัดส่วนการลงทุน โดยมีนโยบายการลงทุนขี้นอยู่กับดุลยพินิจในการตัดสินใจของผู้จัดการกองทุน ตามความเหมาะสมของสภาวะตลาดในแต่ละช่วงเวลา
  • ข้อดี-ข้อเสียของกองทุนรวมผสม
ข้อดีของกองทุนรวมผสม
  • เป็นการกระจายความเสี่ยง กองทุนรวมที่นำเงินลงทุนไปกระจายลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลายช่วยลดโอกาสเกิดความเสี่ยงลงได้
  • ใช้เงินเริ่มต้นไม่มาก เช่น กองทุนรวมผสมซาวาคามิ (Sawakami Mixed Fund) ที่ใช้เงินเริ่มต้น 1,000 บาท
  • ความยืดหยุ่น กองทุนรวมผสมแบบยืดหยุ่นสามารถปรับเปลี่ยนสัดส่วนการลงทุนตามสภาพตลาดได้อย่างเหมาะสม
  • สามารถลดหย่อนภาษีได้ ในกองทุนรวมบางประเภท เช่น กองทุนรวมเพื่อการออม (SSF), กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF)
ข้อเสียของกองทุนรวมผสม
  • ความซับซ้อน การจัดการการลงทุนที่มีสินทรัพย์หลายประเภทต้องอาศัยความเชี่ยวชาญในการบริหารของผู้จัดการกองทุน และต้องติดตามข้อมูล ข่าวสารตลอดเวลา
  • มีค่าธรรมเนียม ได้แก่ ค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจากผู้ถือหน่วย เช่น ค่าธรรมเนียมซื้อนหน่วยลงทุน ค่าธรรมเนียมขายคืนหน่วยลงทุน เป็นต้น และค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจากกองทุนรวม แต่ในความเป็นจริงแล้ว การลงทุนในสินทรัพย์อื่นๆ ก็มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน
  • ระดับความเสี่ยงของกองทุนรวมผสม
กองทุนรวมผสมมีระดับความเสี่ยงที่หลากหลาย ตั้งแต่ระดับ 5 ขึ้นไป ขึ้นอยู่กับสัดส่วนการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนที่จะกระจายอยู่ในเงินฝาก ตราสารหนี้ หรือหุ้นต่างๆ หากมีการลงทุนในหุ้นมาก ความเสี่ยงจะสูงขึ้น แต่หากเน้นตราสารหนี้ ความเสี่ยงจะต่ำลง แต่ทั้งนี้ กองทุนรวมผสมก็จะมีผู้จัดการกองทุน คอยพิจารณาปรับสัดส่วนการลงทุนตามแนวโน้มตลาด
  • สรุปกองทุนรวมผสม เหมาะกับใคร
กองทุนรวมผสมเหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการกระจายความเสี่ยงและต้องการสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่หลากหลาย โดยเฉพาะนักลงทุนที่มีความต้องการลงทุนในสินทรัพย์หลายประเภทในครั้งเดียว และยอมรับความเสี่ยงปานกลางถึงสูงได้ แต่ก่อนเริ่มลงทุนในกองทุนรวมผสม หรือรวมถึงการลงทุนในทุกรูปแบบ คุณจำเป็นต้องศึกษา ทำความเข้าใจอย่างดี ก่อนตัดสินใจเลือกลงทุน
คำเตือน กองทุนรวมนี้มีลักษณะเฉพาะและความเสี่ยงเฉพาะ ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยงและศึกษาสิทธิประโยชน์ทางภาษีในคู่มือการลงทุนฯ ในกองทุนรวม SSF ก่อนตัดสินใจลงทุน ทั้งนี้ ผู้ลงทุนจะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีหากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการลงทุนตามที่กรมสรรพากรกำหนด
สนใจศึกษาข้อมูลกองทุนได้ที่ https://www.sawakami.co.th/fund/5
ขอรับข้อมูลเพิ่มเติมและหนังสือชี้ชวนได้ที่ บลจ. ซาวาคามิ (ประเทศไทย) เว็บไซต์ www.sawakami.co.th
หรือ Customer Service โทร 02-081-0525 ถึง 26 หรือ Line Official @sawakamith https://line.me/R/ti/p/@704veymq
Facebook Official : Sawakami Asset Management Thailand https://www.facebook.com/sawakami.th
โฆษณา