26 ก.ค. เวลา 07:49 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ทองคำฟื้นตัว: จะเป็นการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่หรือแค่แวบหนึ่ง?

สวัสดีครับเพื่อนๆ ช่วงนี้ตลาดคึกคักกันเลยทีเดียว เมื่อราคาทองคำ (XAU/USD) กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง โดยทะยานขึ้นไปถึงจุดสูงสุดระหว่างวันอยู่ที่ $2,379 ซึ่งเป็นผลจากการอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐ (USD) ที่ทำให้ทองคำมีความน่าสนใจสำหรับนักลงทุน
หลายคนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (Federal Reserve) อาจเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนกันยายน ซึ่งทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าและส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจสหรัฐที่เติบโตแข็งแกร่งและอัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัวในไตรมาสที่ 2 ปี 2024 อาจลดความน่าสนใจของทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย
แต่ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะมีสัญญาณบวก ดอลลาร์สหรัฐยังคงอ่อนแอ เนื่องจากความคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งนักลงทุนกำลังรอคอยรายงานดัชนีราคาการใช้จ่ายส่วนบุคคล (PCE) ของสหรัฐฯ ที่จะประกาศในวันศุกร์นี้ เพื่อหาสัญญาณเพิ่มเติมเกี่ยวกับทิศทางนโยบายของธนาคารกลาง
ถ้าดูจากข้อมูลล่าสุด เศรษฐกิจสหรัฐเติบโตที่อัตรารายปี 2.8% ในช่วงเมษายนถึงมิถุนายน เพิ่มขึ้นจาก 1.4% ในไตรมาสก่อนหน้าและสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 2% นอกจากนี้ รายงานจากกระทรวงแรงงานสหรัฐระบุว่าการขอรับสวัสดิการว่างงานลดลงมากกว่าที่คาด โดยมีจำนวนการขอรับสวัสดิการที่ 235,000 รายในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 20 กรกฎาคม
ทั้งหมดนี้อาจส่งผลลบต่อทองคำ เนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำลงจะลดความน่าสนใจของทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย อีกทั้งตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งอาจทำให้คาดการณ์ถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะยิ่งลดความน่าสนใจของทองคำลงไปอีก
สำหรับการคาดการณ์ระยะสั้น ราคาทองคำยังคงอยู่ในแนวโน้มขาลงต่ำกว่าระดับ $2,378 ซึ่งถ้าหากระดับแนวรับถูกทะลุ อาจเห็นการปรับตัวลดลงต่อไปครับ
โฆษณา