26 ก.ค. เวลา 08:54 • อสังหาริมทรัพย์

รวมคำถามนิยมของนักลงทุนคอนโดปล่อยเช่า

เราเชื่อว่ามีนักลงทุนจำนวนไม่น้อยเลยที่กำลังวางแผนซื้อคอนโดและเกิดคำถามต่างๆมากมายในหัว ขอนำเสนอ 10 คำถามยอดฮิตที่คนมักสงสัยก่อนซื้อคอนโดปล่อยเช่า จะมีอะไรบ้างไปรับชมกันเลย
ผลตอบแทนการลงทุนคอนโดปล่อยเช่าควรอยู่ที่กี่เปอร์เซ็นต์?
- ผลตอบแทนจากการลงทุนอสังหาเฉลี่ยแล้วอยู่ที่ 5% - 10% อาจมีปรับเพิ่มหรือลดขึ้นอยู่กับความต้องการอสังหาในแต่ละช่วงเวลา
ลงทุนแล้วกี่ปีคืนทุน?
- ขึ้นอยู่กับผลตอบแทนต่อปี สามารถหาระยะคืนทุน (Payback Period) โดยเอาค่าใช้จ่ายในการลงทุนตั้งหารด้วยผลตอบแทนเฉลี่ยสุทธิต่อปี เช่น ลงทุนคอนโด 2 ล้าน ผลตอบแทนต่อปี 168,000 บาท คำนวณระยะเวลาคืนทุนก็จะได้ (2,000,000/166,000 = 12 ปี)
ซื้อเงินสดกับกู้อันไหนดีกว่ากัน?
- ต้องบอกว่าทั้งสองอย่างนี้ดีคนละแบบ ซื้อสดคือไม่ต้องทำเรื่องเดินเอกสารขอสินเชื่อให้เสียเวลาปล่อยเช่าได้เลย แต่ถ้ากู้ซื้อก็ไม่ได้แย่เพราะได้ดอกเบี้ยถูกแถมรีไฟแนนซ์ปรับโครงสร้างหนี้ทุก 3 ปีได้อีกด้วย ขึ้นอยู่กับความชอบและความสะดวกของนักลงทุนแต่ละท่าน
ความเสี่ยงที่จะปล่อยเช่าไม่ได้เลยมีนานสุดกี่เดือน?
- จะปล่อยเช่าได้ช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับการตั้งราคาด้วยเช่นกัน หากตั้งราคาสูงเกินไปอาจจะปล่อยเช่าได้ค่อนข้างยาก แต่ถ้าตั้งราคาอยู่ในช่วงราคาตลาด (Market Price) โอกาสที่จะปล่อยเช่าไม่ได้เลยก็ค่อนข้างต่ำ ถ้าหากความต้องการตลาดในขณะนั้นยังมีอยู่
ซื้อคอนโดมือ 1 หรือมือ 2 ดีกว่ากันในแง่ของการลงทุน?
ข้อดี คอนโดมือ 1
- ได้ห้องใหม่ตกแต่งตามมาตรฐาน
- ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาน้อย
- ได้ข้อเสนอสินเชื่อที่น่าสนใจจากธนาคาร
ข้อเสีย
- ราคาต่อตารางเมตรแพงขึ้นตามต้นทุน
- ราคาตลาดสำหรับการปล่อยเช่าอาจยังไม่แน่นอน
- สิทธิ์การต่อรองราคาน้อย
ข้อดี คอนโดมือ 2
- ราคาถูกกว่าคอนโดใหม่ในบริเวณพื้นที่เดียวกัน
- มีข้อมูลราคาตลาดสำหรับการปล่อยเช่า
- มีโอกาสต่อรองราคาได้สูง
ข้อเสีย คอนโดมือ 2
- ห้องอาจไม่ทันสมัยเท่าคอนโดมือ 1
- ต้องเผื่อค่าซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอต่างๆ
- อาจต้องเสียค่าใช้จ่ายในการตกแต่งเพิ่มเติม
การพิจารณาซื้อคอนโดมือ 1 และคอนโดมือ 2 จึงอยู่ที่ความชอบของแต่ละบุคคล แต่เราสามารถใช้องค์ประกอบอื่นๆพิจารณาเพื่อตัดสินใจได้ เช่น ทำเล แนวโน้มตลาด และจุดประสงค์ในการลงทุนจากนั้นให้เลือกคอนโดที่ตอบโจทย์กับตัวเรามากที่สุด
ซื้อแล้วราคาจะขึ้นไหม?
- ราคามีแน้วโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นและลดลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดในแต่ละช่วงเวลา เราจึงต้องติดตามสภาพแวดล้อมตลาดอสังหาอยู่เสมอ เพื่อมองหาความเป็นไปได้ที่มูลค่าจะเติบโตสูงขึ้นในอนาคต
คอนโด High rise กับ Low rise ซื้อแบบไหนดี?
- ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์และงบประมาณของแต่ละคน หากเป็นผู้ที่ชื่นชอบคอนโดตึกสูงวิวสวย ทำเลดี High rise อาจจะเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ แต่ถ้าชอบความสงบเรียบง่ายเน้นอยู่อาศัย Low rise ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ
โฆษณา