26 ก.ค. เวลา 14:00 • ไลฟ์สไตล์

6 นิสัยการเงินเล็กๆ ที่เปลี่ยนแล้วสร้างผลกระทบครั้งใหญ่ให้ชีวิต

ผมไม่เคยสังเกตความสัมพันธ์ระหว่างอารมณ์และการจับจ่ายของตัวเองเลย
จนกระทั่งวันหนึ่งไปอ่านบทความเกี่ยวกับเรื่อง ‘การจับจ่ายด้วยอารมณ์’ หรือ Emotional Spending หรือการจับจ่ายใช้เงินเพราะความรู้สึกเครียด กังวล หงุดหงิด หรือ ไม่ค่อยมีความสุข พอใช้เงินสักหน่อย ซื้อของบนแอปฯชอปปิง หรือไปเดินซื้อของที่ห้าง ก็จะอารมณ์ดีขึ้น
มีงานวิจัยหลายชิ้นที่บอกว่าการชอปปิงกระตุ้นสมองส่วนที่ทำให้คุณรู้สึกตื่นเต้นคล้ายกับความสุข โดพามีนซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่มีบทบาทสำคัญในเรื่องอารมณ์ความสุข (มีชื่อเล่นว่าสาร “รู้สึกดี” ) จะถูกปล่อยออกมาเพื่อตอบสนองต่อประสบการณ์ที่น่าพึงพอใจนั่นเอง (ระหว่างมีเซ็กส์ เสพยา หรือกินอาหารอร่อย ๆ ก็มีโดพามีนหลั่งออกมาเช่นเดียวกัน)
ตอนเราเครียด ๆ หรือรู้สึกเศร้า เหงา ท้อแท้ สิ้นหวัง ความรู้สึกเหล่านี้จะกดให้เรารู้สึกอึดอัด ทำอะไรไม่ได้ เหมือนตัวเองไม่ดีพอ การใช้เงินหรือซื้อของเป็นสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกว่าตัวเองกลับมาควบคุมสถานการณ์ได้อีกครั้ง เหมือนได้บางอย่างคืนมาและทำให้ความเครียดลดลง
การใช้เงินเพื่อซื้อของหรือทำกิจกรรมอื่น ๆ เป็นการเทคนิคในการเบี่ยงเบนความสนใจของเราจากปัญหาที่อยู่ตรงหน้า บางอย่างที่ก่อความเครียดแต่เรายังไม่อยากไปเผชิญ
ความสุขเล็กๆ ชอปปิงเพื่อลดความเครียด ซื้อความสุขให้ตัวเองเล็กน้อย (บางคนเรียกว่า ‘Retail Therapy’) เป็นเรื่องที่พอรับได้ แต่ว่าหากสถานการณ์บานปลาย ควบคุมไม่ได้ เครียด เหงา เศร้า กังวล เมื่อไหร่ ‘ต้องจ่ายเงิน’ ทีนี้แหละครับปัญหาอาจจะกลายเป็นเสพติดการชอปปิง (Compulsive Buying) ไปโดยไม่รู้ตัว
จากสถิติแล้วทั่วโลกมีคนประมาณ 5%-8% ที่เสพติดการชอปปิง ตีเป็นตัวเลขประชากรในบ้านเราก็ประมาณ 3.6 ล้านคน - 5.7 ล้านคนที่กำลังเผชิญหน้ากับปัญหานี้อยู่
คนที่เสพติดการชอปปิงมักหมกมุ่นอยู่กับการซื้อของชิ้นต่อไป และอาจใช้เงินจำนวนมากไปกับสิ่งของที่ไม่จำเป็น บางอย่างไม่เคยใช้หรือเสื้อผ้าที่ไม่เคยใส่เลยด้วยซ้ำ จะควบคุมตัวเองให้หยุดซื้อไม่ได้ แม้จะไม่มีเงินและเป็นหนี้บัตรเครดิตใบแล้วใบเล่าก็ตาม ยิ่งเครียดยิ่งใช้ ยิ่งจ่ายยิ่งจนลงไปเรื่อย ๆ
[[ #แก้ไขยังไงดี ]]
แม้ว่าส่วนตัวผมอาจจะยังไม่ถึงขั้นเป็นคนที่เสพติดการชอปปิง แต่ก็รู้สึกว่าการพึ่งพาการใช้เงินเพื่อซื้อความสุขให้ตัวเองนั้นไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ จึงพยายามเปลี่ยนนิสัยการเงินของตัวเองให้ดีขึ้น และนี่คือ 6 นิสัยการเงินเล็กๆ ที่ลองทำแล้วสร้างผลกระทบครั้งใหญ่ให้กับชีวิตเลย
ไปดูกันได้เลย!
#aomMONEY #EmotionalSpending #การเงินส่วนบุคคล #PersonalFinance #นิสัยการเงิน #การซื้อของตามอารมณ์ #วิธีแก้ไข
โฆษณา