26 ก.ค. เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์

รู้จัก ‘ฟรีเจส’ มาสคอตโอลิมปิก ตัวแทนของ ‘เสรีภาพ’

สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของการจัดแข่งขันโอลิมปิกอีกอย่างหนึ่งที่ช่วยสร้างสีสันก็คือ “มาสคอต” (Mascot) ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์นำโชคในการแข่งขันและเป็นสื่อที่ประเทศผู้จัดงานจะได้นำเสนอเอกลักษณ์ของชาติ หรือเรียกว่าเป็นตัวนำเสนอซอฟต์พาวเวอร์ของชาติก็ได้
มาสคอตของปีนี้ ฝรั่งเศสเปิดตัวน้อง “ฟรีเจส” (Phryges) เป็นมาสคอตทรงสามเหลี่ยมสีแดง มีดวงตายิ้มแย้ม พร้อมแปะโลโก้งานสีทองไว้กลางอก
เว็บไซต์ทางการของโอลิมปิก ระบุว่า ฟรีเจสมีแรงบันดาลใจมากจาก “หมวกฟรีเจียน” ดั้งเดิมของฝรั่งเศส หมวกใบนี้ปรากฏอยู่ในภาพเขียนเหตุการณ์วันปฏิวัติฝรั่งเศส “เสรีภาพนำทางชาวประชา” (Liberty Leading the People) ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเดือน ก.ค. 1830 ดังนั้นฟรีเจสจึงถือเป็นสัญลักษณ์แห่ง “เสรีภาพ” ทั้งยังเป็นตัวแทนของชาวฝรั่งเศส โลกแห่งศิลปะ และสาธารณรัฐฝรั่งเศส
หมวกฟรีเจียนยังเป็นสัญลักษณ์แห่งเสรีภาพระดับสากล ซึ่งเป็นเครื่องแต่งกายของทาสที่ได้เป็นอิสระในสมัยโรมัน ทั้งยังปรากฏอยู่ในตราสัญลักษณ์ต่าง ๆ ทั้งในอเมริกาเหนือ และอเมริกาใต้
นอกจากหมวกฟรีเจียนจะสวมอยู่บนศีรษะของมาริแอนน์ ในภาพวาดวันปฏิวัติตามห้องโถงโอ่อ่าในฝรั่งเศสแล้ว หมวกใบนี้ยังเห็นได้จากสิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวัน อาทิ เหรียญ และแสตมป์
ขณะที่มาสคอตฟรีเจสสำหรับการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ 2024 มีขาข้างหนึ่งสวมใส่ขาเทียม เพื่อสื่อถึงการแข่งขันกีฬาสำหรับคนพิการ
ทั้งนี้ ฟรีเจสมีคติประจำตัวเพื่อสร้างกำลังใจให้ผู้เข้าแข่งขันว่า “Alone we go faster, but together we go further,” หรือ “ไปคนเดียวไปได้ไว ไปด้วยกันไปได้ไกล” ซึ่งเป็นวลีที่สื่อถึงแนวทางที่มาสคอต และผู้คนทั่วโลก สามารถพัฒนากันและกันให้ดีขึ้นได้ด้วยการทำงานร่วมกัน
กราฟิก: พัชรินทร์ บุญรอด
อ้างอิง: olympics.com
โฆษณา