26 ก.ค. เวลา 09:21 • ไลฟ์สไตล์
จันทบุรี

เมื่อผมอยากลุกขึ้นมาเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่

😅 ผมเป็นมนุษย์เงินเดือนธรรมดาๆ เหมือนกับคนทั่วไป … เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของคนส่วนใหญ่ ก็จัดได้ว่าผมมีเงินเดือนระดับค่อนไปทางสูง (เงินเดือน 4 หมื่น) … แต่น่าแปลกมากๆ ที่ผมไม่เคยเหลือเงินเลย 😅😅 … ใช้เงินเดือนชนเดือนตลอด (บางเดือนก็เอาเงินอนาคตมาใช้ด้วยซ้ำ 😱) … 😢 ผมใช้ชีวิตแต่ละวันวนหลูบเหมือนเดิมทุกวัน … ไฟในการทำงานก็มอดลงทุกวัน … หลายๆ ครั้งที่รู้สึกว่า เช้าอีกแล้วหรอ ไม่อยากตื่นไปทำงานเลย 😅 (ผมคิดว่าหลายๆ คน คงรู้สึกแบบผมแน่ๆ ยอมรับมาเหอะ 🤣)
😰 ด้วยความเครียดสะสมที่เงินไม่ค่อยพอใช้ ➕ กับการหมดไฟในการทำงาน 🟰 การปล่อยตัวเองให้เอื่อยเฉื่อยไปวันๆ ทำงานเข้าชามเย็นชาม ปล่อยชีวิตไปเรื่อยๆ ยิ่งเครียดก็ยิ่งกินของอ้วนๆ มากขึ้น สังสรรรีเล็กมากขึ้น 🍔🍗🍩🍺 ผลที่ตามมาอีกคือ สุขภาพโทรมลง น้ำเพิ่มขึ้นกว่า 10 กิโล 😰😰 … ผมเฝ้าบอกกับตัวเองอยู่เป็นพักๆว่า … เราควรทำตัวเองให้ดีขึ้นได้แล้วนะ ก่อนชีวิตจะแย่ไปกว่านี้ …. 😱 แต่มีแรงฮึดได้ไม่กี่วัน แล้วก็เลิก … กลับมาเป็นเหมือนเดิมตลอด
🔥 จนเมื่อ 2 วันก่อน … ผมก็ไปเกินเล่นในห้างตามปกติ แล้วก็เข้าไปร้านหนังสือ … ระหว่างเดินดูหนังสืออยู่ ก็สะดุดกับหนังสือเล่มหนึ่ง “เทคนิคหลอกสมองให้เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่” … ผมลองเปิดๆไปอ่านสารบัญดูก็น่าสนใจ … รวมๆ เค้าบอกว่า … 🏅ชีวิตเราจะดีขึ้นได้ทันที เพียงแค่เราเปลี่ยนกิจวัตประจำวันเล็กๆ เท่านั้น 🏅 … ผมเปิดไปอ่านตรงบทนำของหนังสือแบบผ่านๆ … เค้ายกตัวอย่างที่น่าสนใจ ว่า…แค่เราสร้างกิจวัตเรื่องแต่งตัวออกไปหน้าบ้านตอนเช้าทุกวัน…🔥 ก็ทำให้นักมวยที่หมดไฟกลับมาเป็นแชมป์ได้
📌 เพราะ พอนักมวยคนนั้นออกมาหน้าบ้านแล้ว … เค้าก็คิดว่า วันนี้วิ่งสักหน่อยคงดีนะ แล้วพอเค้าทำแบบนี้ทุกๆวัน เค้าก็ได้ฝึกซ้อมไปทุกๆวันโดยปริยาย … จนได้เป็นแชมป์ 🏅 … ผมตัดสินใจซื้อหนังสือเล่มนี้ทันที … และคืนนั้นผมก็อ่านมันจนจบในรวดเดียว … 🔥 ผมเริ่มรู้สึกมีไฟมาอีกครั้ง และ อยากลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนใหม่อีกครั้ง … 📌 ตลอดทั้งคืน ผมเฝ้าถามตัวเองว่า ในชีวิตเรามีอะไรที่เราอยากทำจริงๆบ้าง แต่ไม่เคยทำสักที … 📌 ผมเขียนสิ่งที่อยากทำออกมาเยอะมาก ทั้งการไปเที่ยว และการเปิดประสอบการณ์ใหม่ๆ
🔥🔥 เมื่อวานผมกลับไปที่ร้านหนังสือร้านเดิมอีกครั้ง และซื้อหนังสือมาเพิ่มอีก 1 เล่ม คือ FIRE เป็นหนังสือที่สอนแนวคิดในการสร้างอิสรภาพทางการเงิน …. 📌 ผมคิดว่า ถ้าจัดการเรื่องเงินให้ดีก่อน เรื่องอื่นๆ จะตามมาเอง … รวมทั้งความฝันหลายๆเรื่องก็ต้องใช้เงินขับเคลื่อนด้วยเช่นกัน … และเหมือนเดิม 🔥ผมใช้เวลาเมื่อวานทั้งคืนในการอ่สนแบบรวดเดียวจบ …
📌📌 วันนี้ผมกำลังเดินทางกลับต่างจังหวัด เพราะเป็นวันหยุดยาว 3 วัน ระหว่างรอรถที่หมอชิต … ผมก็มีเวลามากพอในการนั่งทบทวนสิ่งต่างๆ ในชีวิตที่ผ่านมา โดยเฉพาะเรื่องการเงิน … 📌📌 ผมลองนั่ง list ดูว่า เมื่อเดือนที่แล้ว ผมใช้เงินหมดไปกับอะไรบ้าง (ปกติไม่เคยจดเลย … มีเงินก็ใช้ๆไปเรื่อย 😅) … ‼️ โอ้วแม่เจ้า … หากไม่นับรวม ค่าผ่อนบ้าน 🏠 ค่าผ่อนรถ 🚙 ค่าผ่อนบัตรเครดิต 💸 และ ส่งเงินให้แม่ แล้ว ….. 📌 ผมเอาเงินไปใช้กับสิ่งที่ไม่จำเป็นเยอะมาก อย่างน้อย 1 หมื่นบาท (เท่าที่ยังจำได้ 🙄)
😱 สิ่งแรกที่ผมตัดสินใจทำวันนี้เลยระหว่าง (ระหว่างที่นั่งรอรถที่หมอขิต) คือ … ❌❌ ยกเลิกแอพรายเดือนทั้งหมด เช่น 🙄แอพตัดต่อวีดีโอ (ที่ผมคิดว่าสักวันเราจะทำคลิปสวยๆ … แต่ไม่เคยได้ทำเลย) 🙄 แอพแต่งภาพ 🙄 แอพดูหนังฟังเพลง และอื่นๆ … พอมานั่ง list ดู … ผมหมดเงินไปกับค่าแอพพวกนี้ เดือนละเป็นพันบาท
😱 สิ่งที่สอง คือ 📌(1) ผมตั้งใจจะจดบันทึกการใช้เงินต่างๆ ในแต่ละเดือน … 📌 (2) ผมตั้งใจจะลดการสังสรรลง (เดือนที่แล้วหมดเงินไปกับค่าสังสรรปาตี้ตอนกลางคืนไปกว่า 5,000 บาท 📌 (3) ผมตั้งใจจะลดการกินมื้อดึก และการกินบุฟเฟ่ลง 🔥เพราะนอกจากจะเปลืองเงินแล้ว ยังเสียสุขภาพอีกด้วย (เดือนที่แล้วหมดค่าบุฟเฟ่ และมื้อดึกไปกว่า 2,000 - 3,000 บาท) 📌 (4) ผมตั้งใจจะเลิกการช๊อปปิ้งออนไลน์ซะที เพราะ ของส่วนใหญ่ที่ซื้อมาแทบไม่ได้ใช้เลย ..(ก่อนซื้ออยากได้มาก พอซื้อมาจริงๆ แทบไม่เคยใช้เลย… หลายคนคงเหมือนผมแน่ๆ 😅)
📌 (5) เลิกซื้อครอสออนไลน์ซะที 😅 … ผมซื้อบ่อยมาก … คริสนู่นครอสนี่ … ครอสดีๆ พอซื้อมาแทบไม่ค่อยได้เรียนเลย … 🤪 (คุณก็เป็นใช่มั้ย ยอมรับมาซะดีๆ 🤣) … เฉพาะค่าช๊อปปิ้งออนไลน์ ทั้งซื้อของ และซื้อครอส รวมๆ เดือนที่แล้วหมดไปเกือบ 5,000 บาท …🔥 ผมว่าสมัยนี้ความรู้ฟรีๆ หาได้ง่ายขึ้นมากจากสื่อต่างๆ ถ้าเราไม่ได้เรียนรู้จริงจัง หาในยูทูปก็มีเยอะแยะครับ …😅
🏅🏅🏅 เป้าหมายสุดท้ายของผม คือ การเก็บออม แล้วผมจะเอาเงินไปซื้อหุ้นให้มากขึ้น …(เดือนละนิดก็ยังดี) … 😅 ลืมบอกไปครับว่า นอกจากบ้าน และ รถ (ที่ยังผ่อนไม่หมด) แล้ว … ทรัพย์สินเดียวที่ผมมีคือ พอตหุ้น มูลค่าประมาณ 1.2 แสนบาท … 📌ซึ่งเป็นหุ้นดีราคาถูกที่ผมจะถือยาวๆ ครับ …. 😅😅😅 ทีนี้ก็ต้องมาลุ้นกันละครับว่า …. ผมจะฟันฝ่าอุปสรรค แล้วเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนใหม่ได้มั้ยครับ 🤪
โฆษณา