26 ก.ค. เวลา 12:00 • ข่าว

ชื่นชม!! ‘โชเฟอร์หนุ่ม’ นั่งรอผู้โดยสารมาเอาเงินที่ทำตกไว้

บนรถ ลั่น!! ไม่ชอบเอาเปรียบคน ถึงจะไม่ใช่เรื่องใหญ่แต่รู้สึกภูมิใจ
(26 ก.ค. 67) กรณีโชเฟอร์แท็กซี่ ผู้ใช้ติ๊กต็อก @dy92z7rm2vo1 โพสต์คลิปเหตุการณ์ ขณะที่ตนกำลังนั่งรอผู้โดยสาร มาเอาเงินสดที่ทำตกไว้ 2,000 บาท คืน พร้อมระบุแคปชั่นว่า ‘ก่อสร้างครับ ใจเขาใจเรา คืนเรียบร้อย’ จนชาวเน็ตมาคอมเมนต์ แห่ชื่นชมจำนวนมาก
ล่าสุด คุณต้อง คนขับแท็กซี่เจ้าของโพสต์ดังกล่าว เปิดใจกับ ‘ข่าวสดออนไลน์’ ว่า ตนขับแท็กซี่มากว่า 20 ปีแล้ว ชอบถ่ายวิดีโอ ทำคลิปลงติ๊กต็อก ด้วยความที่เวลามีผู้โดยสารลืมของไว้ ตนก็มักจะถ่ายไว้เป็นหลักฐาน จนไปค้นเจอคลิปนี้ที่ยังไม่ได้ลบออก
ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ของเดือนพ.ค.จำได้ว่ารับผู้โดยสาร แถวสะพานลอยโลตัส พลัสมอลล์ บางใหญ่ มาส่งที่ซอยโรงเรียนเทพศิรินทร์ ซึ่งแถวนั้นเลยมานิดนึง จะเป็นแคมป์ก่อสร้าง
ผู้โดยสารมากันเป็นครอบครัว มีพ่อแม่ลูกและผู้หญิงอีกหนึ่งคน น่าจะเป็นชาวต่างชาติ เพราะได้ยินพูดภาษาเขมร เดินลงมาจากห้างเรียกแท็กซี่ พร้อมของพะรุงพะรัง ตนซึ่งปกติก็มีรับงานผ่านแอปฯ ไปเรื่อย ๆ วันนั้นอยากหาค่ากับข้าวใกล้ ๆ บ้าน เลยรับผู้โดยสาร ได้เงินมาประมาณ 60 กว่าบาท
ด้วยความที่เขาอาจจะไม่ทันได้ระวังตัวกัน จึงทำให้เงินหล่นออกมาตกลงตรงพื้นรถ พอมีถุงวางทับไว้ เมื่อถึงที่หมาย ผู้โดยสารก็ยกของลง แล้วหันหลังเดินไปเลย โดยไม่ได้สังเกตว่ามีเงินหล่นอยู่กว่า 2,000 บาท ตนนั้นมักจะชอบมองเบาะหลัง เมื่อผู้โดยสารลงรถ เพื่อดูว่ามีใครทำของอะไรหล่นไว้ไหม พอหันมามองก็เห็นว่ามีเงินหล่นอยู่ จึงถ่ายวิดีโอไว้ คิดว่าน่าจะเป็นของผู้โดยสารล่าสุด ก็เลยพูดไปตามคลิปว่า เขาต้องออกมาเอาแน่นอน
“หลังจากถ่ายคลิป ผมก็นั่งรอประมาณ 15 นาที สักพักผู้โดยสารคนดังกล่าวก็วิ่งตาเหลือกกลับมา ซึ่งก็คิดไว้แล้วว่า เขาต้องกลับออกมาแน่นอน จากนั้นก็ถามว่า “มีอะไรหรือเปล่าครับ” เขาก็บอกว่า “พี่เห็นตังค์ผมหล่นไหม” ซึ่งผมก็ไม่ได้ทำอะไรกับเงินผู้โดยสาร วางไว้ที่เดิม
แล้วถามว่า “นั่นใช่ตังค์น้องหรือเปล่า หล่นเท่าไหร่” เขาก็ไม่ได้พูดอะไร แค่มาดูและบอกว่าตังค์เขา ผมเลยให้เขาคืนไป มันก็น่าจะเงินเขานั่นแหละ คิดว่าเขาก็รีบวิ่งมา คงกลัวว่าเราจะไปแล้ว แต่เรายังไม่ไป ยังรออยู่ แต่ถ้าเขาไม่ออกมา ก็กะจะเดินเข้าไปตามหา แต่รอก่อน เพราะในแคมป์ก่อสร้างคนมันเยอะ” คุณต้อง กล่าว
คุณต้อง กล่าวต่อว่า ตอนนั้นก็เกิดความคิดสงสารยังไงไม่รู้ ด้วยความที่ตนเจอผู้โดยสารที่มาใช้บริการ ทั้งไม่มีเงินบ้าง ต้องย้ายห้องบ้าง ส่วนมากจะเป็นคนงานก่อสร้างจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่เป็นแฟนคลับตนก็เยอะ ไประยองบ้าง ไปชลบุรีบ้าง
บางทีก็บอกตนว่าไม่มีเงินนะ ลดให้ได้ไหม ตนก็ช่วยลดให้จากค่าเดินทาง 2,000 บาท ก็คิดแค่ 1,500 บาท ถ้าจะให้เอาเงินให้เลย ตนก็ไม่มีเหมือนกัน แต่ก็พอช่วยแบบนี้ได้ อาศัยว่าวันหน้าเขาคงเรียกใช้บริการอีก
“ด้วยความที่ผมขับแท็กซี่มานาน เจอคนลำบากมาเยอะ บางทีคนต่างชาติมาจากต่างจังหวัด นั่งรถมากทม. แล้วมาโดนหลอกโดนโกงกำเงินมา 5,000 บาท โดนโกงค่ารถไปแล้ว 2,000-3,000 บาท ไหนจะค่าห้อง ค่ากินอีก เดือนหน้าจะอยู่ยังไง และด้วยความที่เป็นคนงานก่อสร้าง ผมก็ไม่รู้ว่าเขาได้เงินวันละเท่าไหร่ แต่เงิน 2,000 บาท มันเยอะสำหรับเขาแน่นอน ก็เลยสงสาร ไม่ชอบคนเอาเปรียบคนอยู่แล้ว การที่ได้คืนเงินให้ผู้โดยสาร ผมรู้สึกภูมิใจ ดีใจ ถึงมันจะไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร แต่ในความรู้สึกคือ จริงใจที่จะให้” คุณต้อง กล่าว
คุณต้อง กล่าวด้วยว่า ฝากบอกทิ้งท้ายสำหรับพี่น้องแท็กซี่ อยากให้หากินโดยสุจริต สำหรับพี่น้องผู้โดยสาร หากมาจากต่างจังหวัด ขึ้นรถขนส่งต่าง ๆ ให้ดูให้ดี ๆ ว่าขึ้นแท็กซี่ตรงไหน ลงตรงไหน ถ้าแท็กซี่เหมาอะไรก็ไม่ควรนั่ง การนั่งลงรถอะไรต่าง ๆ ก็ควรตรวจสอบสิ่งของ เรื่องนี้แท็กซี่เจอบ่อยมาก บางทีก็ไม่ได้คืน กับข้าว เสื้อผ้าก็มี
ที่มา : Khaosod
โฆษณา