26 ก.ค. เวลา 15:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ทดลองให้ “มากๆ” ด้วยเงินจำนวน “น้อยๆ” แล้วจะรู้ว่าเราเหมาะกับการลงทุนแบบไหน?

สรุป 5 แนวคิดการลงทุนแบบ ‘เกมระยะยาว’ โดย หมอตุ้ย เจ้าของเพจ หมอยุ่งอยากมีเวลา
เชื่อว่านักลงทุนมือใหม่บางคน มักจะมองข้ามเรื่องของการวางแผนทางการเงิน ทั้งที่การเงินและการลงทุนเป็นสิ่งที่ต้องทำให้สอดรับกัน แต่เชื่อหรือไม่ว่า นักลงทุนมือใหม่มักจะให้ความสำคัญกับวิธีการที่จะได้รับผลตอบแทนสูงสุดในระยะสั้น ซึ่งมันอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่ถ้าคุณอยากเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จในระยะยาว คุณต้องมีทักษะทางการเงินขั้นพื้นฐานให้ดีก่อน เพราะการลงทุนจริงๆ คือ ‘เกมระยะยาว’ ไม่ใช่แค่หวังกำไร เพียงช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น
สรุป 5 แนวคิด ก่อนลงทุนระยะยาวต้องเข้าใจการลงทุนขั้นพื้นฐานให้ดีเสียก่อน โดย หมอตุ้ย พญ.อรพรรณ คงพันธุ์วิจิตร เจ้าของเพจ หมอยุ่งอยากมีเวลา
✅1. ‘รู้จักหา รู้จักใช้ รู้จักออม’ ทักษะการลงทุนพื้นฐานที่ควรมีติดตัว
หากวันนี้คุณอยากเริ่มลงทุน แต่ยังไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นอย่างไร เพราะไม่มีประสบการณ์ในการลงทุน บางทีคุณอาจจะเริ่มจากการบริหารจัดการเงินในชีวิตประจำวันก่อนก็ได้ เริ่มจากการหาเงินจากการทำงานประจำหรือหางานเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ และรู้จักใช้เงินแต่ละบาทอย่างคุ้มค่า รวมถึงการเก็บออมจากรายได้ต่างๆ ที่ทำได้ เพื่อทำให้การเงินของคุณไหลลื่นที่สุด
เพราะเมื่อคุณมีสภาพคล่องทางการเงินแล้ว ก็จะทำให้คุณสามารถต่อยอดได้ ดังนั้น หากคุณคิดไม่ออกว่าจะต้องเริ่มจากตรงไหน ‘รู้จักหาเงิน รู้จักใช้เงิน รู้จักออมเงิน’ อาจจะเป็นวิธีที่จะทำให้คุณรู้จักการลงทุนไม่มากก็น้อย
✅2. ทดลองให้มากๆ แต่เริ่มจากน้อยๆ จะทำให้รู้ว่าการลงทุนแบบไหนที่เหมาะกับคุณ
ปัจจุบันการลงทุนมีหลายรูปแบบ การลงทุนบางอย่างอาจจะให้ผลตอบแทนสูง แต่ก็ต้องแลกมากับความเสี่ยงที่สูงเช่นเดียวกัน ในทางตรงกันข้าม ก็จะมีการลงทุนบางประเภท ที่ความเสี่ยงน้อย แต่ก็มาพร้อมกับผลตอบแทนที่น้อย
ทางเลือกคือ คุณอาจจะเริ่มลงทุนจากการลงทุนหลายๆ รูปแบบ เพื่อให้รู้ว่าการลงทุนแบบไหน จะเหมาะกับคุณมากที่สุด อาจจะเริ่มต้นด้วยจำนวนเงินน้อยๆ เพื่อลดความเสี่ยงจากการขาดทุน ดังนั้น หากคุณไม่รู้ว่าการลงทุนแบบไหนที่เหมาะกับตัวเองมากที่สุด การลองให้หลากหลายด้วยจำนวนเงินที่น้อยๆ อาจเป็นวิธีที่ดีที่สุดจากการเริ่มต้นลงทุน
✅3. เงินออมฉุกเฉิน Backup สำคัญของนักลงทุน
‘เงินออมฉุกเฉิน’ ถือเป็นหัวใจสำคัญของนักลงทุนหลายคน เพราะเป็นเงินที่จะคอย Backup คุณในยามฉุกเฉินจริงๆ เมื่อคุณต้องเผชิญกับวิกฤตทางการเงินหรือจากการลงทุน คุณก็จะสามารถใช้เงินตรงส่วนนี้เข้ามาทำให้การเงินของคุณไหลลื่นมากขึ้น เพราะในโลกการลงทุน คุณจะไม่มีทางรู้ได้ทุกอย่างเสมอไป ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ดังนั้น การมีเงินสำรองฉุกเฉินไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน จึงเป็นสิ่งที่ควรมี
✅4. ‘กองทุนรวม’ ตัวเลือกสำหรับนักลงทุนมือใหม่
หากคุณเป็นมือใหม่ และอยากเริ่มลงทุน ‘กองทุนรวม’ ถือเป็นหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้คุณเข้าใจการลงทุนมากขึ้น เพราะการลงทุนแบบนี้มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ เช่น พันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้ หุ้นไทย หุ้นต่างประเทศ เป็นต้น อีกทั้งยังมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลกองทุนให้คุณ และยังสามารถกระจายความเสี่ยงได้ โดยที่ไม่ต้องใช้เงินจำนวนมากอีกด้วย
✅5. ลงทุนในสิ่งที่ ‘รู้’ และ ‘เข้าใจ’ จะอยู่กับมันได้นาน
ประโยคคลาสสิกที่นักลงทุนหลายคนมักจะแนะนำคือ “การลงทุนที่ดีต้องลงทุนกับความรู้ และควรเข้าใจสิ่งที่ลงทุนให้มากพอ” เพราะถ้าคุณไม่มีความรู้ในสิ่งที่ลงทุน หรือลงทุนตามคนอื่น โดยที่ไม่ได้ศึกษาในสิ่งที่ลงทุนให้มากพอ คุณก็จะไม่มีทางสร้างกำไรจากมันได้ นอกจากการที่คุณต้องรู้ในสิ่งที่ลงทุนแล้ว ยังต้องเข้าใจในสิ่งที่ลงทุนอีกด้วย เพราะในโลกการลงทุน จะมีกราฟขึ้น - กราฟลงตลอดเวลา และเมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่เลวร้ายจากการลงทุน คุณจะได้รับมือกับมัน และผ่านสถานการณ์เหล่านั้นไปได้
รับชมรายการ : https://www.youtube.com/watch?v=97tmDBAdEkA&t=38s
#aomMONEY #หมอตุ้ย #หมอตุ้ยอรพรรณ #อรพรรณคงพันธุ์วิจิตร #ข้อคิด #บทเรียนลงทุน #เริ่มต้นลงทุน
โฆษณา