26 ก.ค. เวลา 10:01 • ท่องเที่ยว

วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร: ยลวิหารลายคำ ดื่มด่ำศิลปะล้านนา

ถ้าพูดถึงวัดสำคัญในเชียงใหม่ แน่นอนว่ามีอยู่ด้วยกันหลายต่อหลายวัด ที่ดัง ๆ ก็เช่นวัดสวนดอกของครูบาศรีวิชัย, วัดพระธาตุดอยสุเทพ พระธาตุคู่เมือง, วัดอุโมงค์ ที่มีอุโมงค์ขนาดใหญ่, วัดพระสิงห์เป็นต้น โดยวัดที่เราจะมาพูดถึงกันในโอกาสนี้ก็คือวัดพระสิงห์ วัดคู่เมืองเชียงใหม่ที่อบอวลไปด้วยงานศิลป์ถิ่นล้านนาให้ได้ชมกัน
ที่มาภาพ: Wiroj Sidhisoradej on Freepik
วัดพระสิงห์เป็นวัดเก่าแก่ที่มีอายุยาวนานไม่น้อยกว่า 600 ปี สร้างขึนในรัชสมัยพระเจ้าผายูแห่งราชวงศ์มังราย เดิมชื่อว่าวัดลีเชียงพระ กระทั่งในรัชสมัยของพญาแสนเมืองมา ได้รับสั่งให้อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์จากเชียงรายมาประดิษฐาน ณ วัดแห่งนี้ ซึ่งพระพุทธสิหิงค์นี้เองที่ต่อมาถูกเรียกว่าพระสิงห์และเป็นชื่อของวัดพระสิงห์ไป โดยในทางประวัติศาสตร์ศิลปะ พระพุทธสิหิงค์หรือพระสิงห์ได้เป็นชื่อของรูปแบบทางศิลปกรรมพระพุทธรูปล้านนาศิลปะเชียงแสน ว่าพระพุทธรูปเชียงแสนสิงห์หนึ่ง
ที่มาภาพ: Ritthichai Siangdee via Wikimedia
พระสิงห์ถือว่าเป็นไฮไลท์ของวัดแห่งนี้ โดยพระสิงห์ประดิษฐานอยู่ในวิหารลายคำ วิหารที่มีการเขียนลวยลายสวยงามด้วยเส้นทองบนพื้นสีแดงอายุกว่า 500 ปี (แต่หลังปัจจุบันเป็นหลังที่บูรณะสร้างใหม่ราวพุทธศตวรรษที่ 25 ตลอดจนด้านข้างของวิหารมีการเขียนจิตรกรรมฝาผนังเป็นงานจิตรกรรมบอกเล่าเรื่องราวจากวรรณคดีอย่างสังข์ทองและสุวรรณหงส์ ซึ่งไม่ค่อยพบเห็นมากนักในศาสนสถานที่จะเขียนภาพเล่าเรื่องเป็นวรรณคดีแทนพุทธประวัติ
ซึ่งสันนิษฐานว่าเขียนขึ้นในรัชสมัยเจ้ากาวิโลรสสุริยวงศ์ ซึ่งรับอิทธิพลงานจิตรกรรมแบบภาคกลางไปใช้ ในกรุงเทพฯ ก็มีวัดสุทัศน์ที่เขียนจิตรกรรมฝาผนังเป็นวรรณคดีเรื่องอิเหนา
ที่มาภาพ: thailandtourismdirectory.go.th/
นอกเหนือจากเรื่องวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์แล้ว พระธาตุที่วัดพระสิงห์เองก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่บูชาขอพร โดยเป็นพระธาตุประจำคนเกิดปีมะโรง ใครที่เกิดปีมะโรง วัดพระสิงห์ก็เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่น่าไปทำบุญเสริมสิริมงคลให้แก่ตนเองได้เป็นอย่างดี
#ที่โปรดepisodeเที่ยวกัน #วัดพระสิงห์ #เชียงใหม่ #ท่องเที่ยว
โฆษณา