26 ก.ค. เวลา 10:37 • หุ้น & เศรษฐกิจ

“หุ้นสหรัฐ” ยังไม่ฟองสบู่ ตลาดปรับฐานชี้ “โอกาสลงทุน”

ชี้ ถ้า “โดนัลด์ ทรัมป์” ชนะเลือกตั้ง – เงินอาจยังอยู่ใน “ตลาดสหรัฐ” ต่อเนื่อง !!!
สาระ Fund วันละนิด: วันนี้ จะพามาส่อง “ตลาดหุ้นสหรัฐ” กันอีกครั้ง หลังจาก “หุ้น 7 นางฟ้า” (Magnificent7) สะดุ้งงบไตรมาสที่2/24 ต่ำคาด กดดัชนี “Nasdaq” และ “S&P 500” ปรับตัวลง -3.64% และ -2.31% ตามลำดับ ในวันที่ 24 ก.ค. 24 ที่ผ่านมา
เล่นเอานักลงทุนผวาไปตามๆ กัน หรือว่าจะเป็นการ “จบรอบ” ของหุ้นเทคฯ หรือจะเป็น “ฟองสบู่” ที่กำลังจะแตกกันแน่
แต่ใจเย็นๆ ไว้ เมื่อ “หุ้นเทคฯ” สหรัฐเป็นตัวนำ “ตลาดหุ้นสหรัฐ” ให้กลายร่างเป็นกระทิงเขียววิ่งโชว์เดี่ยวในโลกมากกว่า 2 ปี จะไม่ให้ “ปรับฐาน” บ้างก็กระไรอยู่
แต่ในแง่ของพื้นฐานผู้จัดการกองทุนทั่วโลกประสานเสียง “แกร่งจริง” ไม่มีใครสงสัย เพียงแต่ราคา “ตึงตัว” ไปบ้างเท่านั้นเอง และมองตรงกันระยะยาวยังไปต่อได้แน่นอน
“หุ้นสหรัฐ” ในวันนี้ แค่ “สะดุ้ง” เท่านั้น แต่ในภาพรวมยังคงโอเคและเป็นหนึ่งในตลาดที่ยังคงน่าสนใจในช่วงครึ่งหลังของปี’24 นี้
เรื่องราวจะเป็นเช่นไรนั้น ทีมงาน ‘Wealthy Thai’ มีมุมมองที่น่าสนใจจากเหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนมาฝากกัน
“หุ้นสหรัฐ” ไม่ใช่ฟองสบู่...แค่ที่ผ่านมา “หุ้นเทคฯ สหรัฐ” มีน้ำหนักต่อผลตอบแทนของตลาดค่อนข้างมาก
.
ปัจจัยที่กดดัน “หุ้นเทคฯ สหรัฐ” ในช่วงที่ผ่านมา เป็นเพราะผลประกอบการที่ออกมาต่ำกว่าคาดทั้งในหุ้น “Tesla” และ “Alphabet” จึงทำให้หุ้นถูกเทขายออกมา ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะราคาของ “หุ้น 7 นางฟ้า” ซึ่งมีอิทธิพลในดัชนีหุ้นสหรัฐค่อนข้างมาก เป็นตัวขับเคลื่อนการปรับตัวขึ้นของตลาดในช่วงที่ผ่านมา
และแน่นอนย่อมมากับความคาดหวังของผลประกอบการที่จะมาสนับสนุนด้วยเช่นกัน ดังนั้น ตลาดจึงมีความอ่อนไหวต่อข้อมูลผลกำไรของบริษัทในกลุ่ม “หุ้น 7 นางฟ้า” ค่อนข้างมาก แม้จะออกมาผิดจากคาดเพียงเล็กน้อย ตลาดก็พร้อมจะเทขายและทำให้เกิดการปรับฐานที่รุนแรงได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามในแง่ของพื้นฐานของธุรกิจเองนั้น ไม่มีใครสงสัยแต่ประการใด
โดย “เกียรติศักดิ์ ปรีชาอนุสรณ์” ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนทางเลือก บลจ.กรุงศรี บอกว่า นักลงทุนหายคนสงสัยว่า “หุ้นสหรัฐ” จบรอบหรือยัง เป็น “ฟองสบู่” หรือเปล่า บอกเลยว่า “ไม่ใช่” และนี่คือหนึ่งในตลาดที่ยังคงน่าสนใจลงทุนในครึ่งหลังปี24 นี้ อย่างไรก็ตาม “หุ้นเทคฯ สหรัฐ” เองมีโอกาสปรับฐานหลังจากที่ราคาหุ้นวิ่งขึ้นมาสูง แต่ “ไม่ใช่ฟองสบู่” แต่ประการใด การที่ราคาหุ้นวิ่งขึ้นมาส่วนหนึ่งก็เพราะมีกำไรที่เติบโตรองรับ ดังนั้น ถ้าราคาหุ้นปรับตัวลงมองว่าเป็นโอกาสที่ดีในการเข้าลงทุนเช่นกัน
“ผลตอบแทนดัชนี ‘S&P500’ ตั้งแต่ต้นปี +15% นั้น มาจากหุ้น ‘Nvidia’ ตัวเดียว 1 ใน 3 มาจากหุ้น 6 ตัวที่เหลือใน ‘Mag7’ อีก 1 ใน 3 ที่เหลืออีก 493 ตัว อีก 1 ใน 3 นอกจาก ‘หุ้นเทคฯ สหรัฐ’ หุ้นในกลุ่มอื่นๆ ในช่วงครึ่งปีแรกเริ่มมีผลประกอบการที่ดีขึ้น มีหลายกลุ่มที่กำไรโตมากกว่า 10% และจะเป็นแรงหนุนให้ ‘หุ้นสหรัฐ’ ยังไปต่อได้”
“หุ้นสหรัฐ” ยังน่าสนใจ...แต่อาจมีการเปลี่ยนกลุ่มเล่นไปสู่หุ้น “Defensive” หรือ “Value” มากขึ้น
.
เช่นเดียวกับ “วรรณจันทร์ อึ้งถาวร” รองกรรมการผู้จัดการ สายการลงทุน บลจ.ยูโอบี ที่ยอมรับว่า “หุ้นเทคฯ สหรัฐ” ราคาค่อนข้างแพงไปในปัจจุบัน แม้ว่าพื้นฐานของธุรกิจเองไม่ใช่ปัญหาก็ตาม โดยภาพรวม “หุ้นสหรัฐ” ยังน่าสนใจ
เพียงแต่อาจจะต้องเปลี่ยนกลุ่มเล่นจากหุ้นเทคฯ ขนาดใหญ่ ไปสู่ “หุ้น Defensive” หรือ “หุ้น Value” มากขึ้น ตลอดจน “หุ้นขนาดกลาง-เล็ก” ที่ยัง Laggard อยู่พอสมควร แต่นี่ก็บนสมมติฐานว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังไปต่อได้ไม่ได้เกิด Hard Landing แต่ประการใด
“ประเด็นที่ต้องจับตา คือ ผลเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ หาก ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ชนะเลือกตั้ง ที่ตลาดเคยคาดว่าเงินจะไหลออกจากสหรัฐมาสู่ตลาดเกิดใหม่ ในช่วงที่ดอกเบี้ยลดลงก็อาจจะไม่เป็นไปตามนั้นก็ได้ เพราะเขามีนโยบายสงครามการค้าและต้องการให้สหรัฐเป็นที่หนึ่ง เงินลงทุนเองอาจจะยังอยู่ในสหรัฐและหนุนให้ตลาดยังคงเดินหน้าต่อไปได้เช่นกัน แต่โดยพื้นฐานแล้วหุ้นสหรัฐก็ยังแข็งแกร่งและน่าสนใจ เพียงแต่ต้องเปลี่ยนกลุ่มเล่นเท่านั้นเอง”
สำหรับ “หุ้นสหรัฐ” มองในภาพรวมเองมีน้ำหนักใน “ดัชนีหุ้นโลก” ประมาณ 50% ซึ่งหากจะจัดพอร์ตโดยอิงกับตลาดหุ้นโลก นี่คือพอชั่นใหญ่ที่ไม่ควรละเลยแต่ประการใด ที่สำคัญด้วยพื้นฐานของบจ.ที่ยังแข็งแกร่ง แม้ราคาจะตึงตัวไปบ้าง แต่เชื่อว่าเมื่อ “หุ้นกลุ่มอื่น” ปรับตัวขึ้นมาสร้างสมดุล ก็จะทำให้หุ้นสหรัฐมีเสถียภาพและน่าสนใจมากขึ้นด้วยเช่นกัน
โฆษณา