26 ก.ค. เวลา 11:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

พิษเศรษฐกิจจีนกระทบแบรนด์หรู ยอดขายตกฮวบทั่วหน้า คนประหยัดมากขึ้น แถมรัฐปิดกั้นคอนเทนต์อวดรวย

ผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัวในประเทศจีน ทำยอดขายแบรนด์หรูตกต่อเนื่อง หลังนักช็อปชาวจีนประหยัดขึ้น ลดค่าใช้จ่ายสินค้าราคาสูงลง ส่งผลให้แบรนด์ใหญ่ระดับโลก อย่างเช่น LVMH, Burberry, Gucci, Swatch Group มียอดขายลดลงต่อเนื่องในประเทศจีนตั้งแต่ต้นปี บางแบรนด์ยังคาดยอดขายในอนาคตอาจลดลงอีก
ผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัวในประเทศจีน ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของการเป็นตลาดแบรนด์หรู เมื่อเจ้าของแบรนด์ดังอย่าง LVMH, Burberry, Swatch Group, Richemont และ Hugo Boss เผยว่า ยอดขายลดลงในจีน เนื่องจากนักช็อปชาวจีนพฤติกรรมเปลี่ยน ลดค่าใช้จ่าย ซื้อสินค้าหรูน้อยลง อีกทั้งรัฐบาลจีนยังมีการปิดกั้นโซเชียลมีเดียของอินฟลูเอนเซอร์ที่ออกมาโชว์สินค้าแบรนด์หรูบนโลกออนไลน์
LVMH เจ้าของแบรนด์หรูกว่า 75 แบรนด์ อย่างเช่น Louis Vuitton, Dior และ Tiffany & Co เผย ยอดขายในเอเชีย ซึ่งรวมไปถึงในจีน ลดลงมา 14% ในช่วงไตรมาสที่ 2 ปี 2024 ซึ่งแย่ลงจากช่วงไตรมาสแรกที่ร่วงลงมา 6% อีกทั้งหุ้นของบริษัทฯ ยังตกลงมาอีกเกือบ 20% ในช่วงปีที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีแค่ LVMH ที่ต้องตกอยู่ในสถานการณ์นี้ แต่ยังมีแบรนด์หรูอีกหลายเจ้าที่พบว่ายอดขายตกต่อเนื่องในประเทศจีน
ด้าน Burberry แบรนด์แฟชั่นจากอังกฤษ ก็เผยว่า ยอดขายในจีนลดลงกว่า 20% เมื่อเทียบกับยอดขายปีก่อนหน้า
Swatch Group กลุ่มธุรกิจผู้ผลิตนาฬิกาจากสวิส มีแบรนด์ในเครือได้แก่ Blancpain, Longines และ Omega ก็ออกมาประกาศเรื่องยอดขายว่า ด้วยความต้องการในสินค้าที่ลดลงในประเทศจีน ส่งผลให้ยอดขายครึ่งปีแรกลดลง 14.4% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
ขณะเดียวกัน Richemont เจ้าของ Cartier ก็มียอดขายครึ่งปีในจีน ฮ่องกง และมาเก๊า ก็ลดลง 27% เมื่อเทียบกับปีก่อน และในฟากของ Hugo Boss แบรนด์สินค้าแฟชั่นจากเยอรมนี และ Kering เจ้าของแบรนด์ Gucci, Yves Saint Laurent และ Bottega Veneta ในจีน ก็คาดการณ์ว่ายอดขายจะตกเช่นกัน เนื่องจากลูกค้าเปลี่ยนพฤติกรรมซื้อสินค้าราคาแพงลดลง
แต่ยังมีอีกแบรนด์ที่สวนกระแสขึ้นมาอย่าง Hermès ที่ยังสามารถทำยอดขายกระเป๋า Birkin ได้สูงขึ้นในจีน ท่ามกลางความกังวลของตลาดสินค้าหรู
นอกจากเรื่องของพฤติกรรมลูกค้าจีนที่เปลี่ยนไปแล้ว ยังมีประเด็นเรื่องของการปิดกั้นจากรัฐบาลจีน ที่ได้เซนเซอร์คอนเทนต์ของเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ที่ออกมาโชว์แบรนด์หรูผ่านโซเชียลมีเดีย.
ที่มา: BBC, Reuters, WSJ
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney
โฆษณา