26 ก.ค. เวลา 11:09 • การตลาด

กรณีศึกษา 15 แบรนด์ที่ถูกกล่าวว่า ‘ฟอกเขียว’ รักษ์โลกไม่จริง

กรณีศึกษา 15 แบรนด์ที่เคยถูกกล่าวว่า ‘ฟอกเขียว’ รักษ์โลกไม่จริงในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเกิดกระแสเรียกร้องอย่างไรบ้าง และแต่ละแบรนด์แก้ปัญหาอย่างไร
เห็นได้ชัดว่าไม่กี่ปีมานี้โลกปรับทิศทางใส่ใจรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมถึงธุรกิจ แบรนด์สินค้าก็เช่นกัน วันนี้ถ้าใครเคยหยิบผลิตภัณฑ์ขึ้นมาเพราะบรรจุภัณฑ์มีคําว่า "ธรรมชาติ" อยู่บนนั้น หรือดูเหมือนเป็นผลิตภัณฑ์รีไซเคิล อาจต้องดูให้ดี มิเช่นนั้นอาจตกเป็นเหยื่อของ ‘การฟอกเขียว’ ได้โดยไม่รู้ตัว
การฟอกเขียว หรือ Greenwashing หากแปลตรงตัว คือการฟอกตัวเองให้ดูสะอาด โปร่งใส รักษ์โลก ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติในการทําให้แบรนด์ดูยั่งยืนมากกว่าความเป็นจริง อาจเกี่ยวข้องกับกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมือนผักชีโรยหน้า การประชาสัมพันธ์ที่ทำให้เข้าใจผิด หรือเพียงแค่เปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ให้ดูยั่งยืนเฉยๆ เหล่านี้เป็นวิธีที่บริษัทต่างๆ ทำและดูเหมือนพวกเขาใส่ใจในขณะที่กําไรยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากพวกเขาตระหนักได้ว่าคนที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมยินดีที่จ่ายเงินเพิ่มมากขึ้นสําหรับผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน
หลายคนอาจจําเรื่องในปี ค.ศ. 2019 ได้ เมื่อ McDonald's เปิดตัวหลอดกระดาษที่กลายเป็นว่าหลอดนั้นไม่สามารถรีไซเคิลได้ ซึ่งเป็นการตัดต้นไม้เพื่อมาทำหลอดแบบใช้แล้วทิ้ง และนี่เป็นตัวอย่างที่เห็นภาพง่าย ๆ ของบริษัทยักษ์ใหญ่ที่เหมือนจะพยายามแก้ปัญหาแล้ว แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ จึงกลายเป็นเหมือนฟอกเขียวเช่นกัน
การฟอกเขียวอีกอย่างหนึ่งคือ การติดป้ายสีเขียวบนฉลาก หรือบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้ดูยั่งยืน หรือดีต่อสุขภาพมากขึ้น เช่นเดียวกับที่ Coca-Cola ทํากับ Coca-Cola Life ด้วยปริมาณน้ําตาล 6.6% นั้นยังห่างไกลจากเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ซึ่งไม่ได้ส่งผลดีต่อสุขภาพในระยะยาวเลยแม้แต่น้อย
น่าเสียดายที่การฟอกเขียวดูเหมือนจะเป็นเทรนด์ที่ยังคงอยู่ บริษัทต่าง ๆ กําลังคิดหาวิธีใหม่ในการประชาสัมพันธ์ต่อผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ทางที่ดีที่สุดผู้บริโภค สามารถปกป้องตนเองจากข้อเสียขององค์กรเหล่านี้ด้วย ‘การทําความคุ้นเคยกับตัวอย่างการฟอกเขียว’
การตระหนักถึงกลอุบายที่พวกเขาใช้สามารถช่วยให้ผู้บริโภคมองเห็นผู้สร้างการฟอกเขียวที่มีความสามารถอื่นๆ ได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ The Sustainable Agency รายงานเหตุการณ์ที่เป็นกระแสฟอกเขียวในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยยกตัวอย่าง 15 แบรนด์ที่เคยถูกกล่าวหา และโดนเรียกร้องเข้าข่ายฟอกเขียว เป็นเป็นกรณีศึกษา ดังต่อไปนี้
1.อินโนเซนต์ (Innocent)
ปี: 2022
ผู้เรียกร้อง: Plastic Rebellion
ประเภทของการฟอกเขียว: โฆษณาทางทีวีที่ไม่จริงใจ
สถานที่: สหราชอาณาจักร
การฟอกเขียว ทำให้บริษัทต่างๆ ฉายภาพลักษณ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม บางครั้งก็ตรวจสอบได้ยาก Innocent Drinks เป็นตัวอย่างหนึ่งของแนวทางที่ไม่น่าเชื่อ โดยเจ้าของบริษัทคือ Coca Cola ซึ่งเป็นผู้ก่อมลพิษพลาสติกมหาศาล บริษัทยังใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งซึ่งไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ทว่า กลับมีคนที่คิดว่ามันเป็นความคิดที่น่าเชื่อถือที่จะปล่อยโฆษณาการ์ตูนทางทีวีที่มีสัตว์น่ารักร้องเพลงเกี่ยวกับการรีไซเคิลและซ่อมแซมโลก โดยมีความพยายามที่จะเชื่อมโยงแบรนด์กับสาเหตุที่ขัดแย้งกันเหล่านี้ จากนั้นกลุ่มต่อต้านพลาสติกได้ยื่นรายงานไป
ยัง Advertising Standards Authority (ASA) จึงทำให้โฆษณาดังกล่าวถูกยุติ
2. คิวริก (Keurig)
ปี: 2022
ผู้เรียกร้อง: The Competition Bureau
ประเภทของการฟอกเขียว: การอ้างสิทธิ์การรีไซเคิลที่ทําให้เข้าใจผิด
สถานที่: แคนาดา
ตลาดแคปซูลกาแฟทั่วโลกมีมูลค่ามากกว่า 10 พันล้านดอลลาร์และเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ภูเขาขยะของแคปซูลที่ทิ้งแล้วยังคงรีไซเคิลได้ยาก ปัญหาคือจะต้องใช้บริการรีไซเคิลเฉพาะทางแทนถังขยะรีไซเคิลในท้องถิ่น
โดยทาง Keuring ได้สร้างความเข้าใจผิดแก่ผู้ซื้อชาวแคนาดา ด้วยเชื่อว่าพวกเขาสามารถรีไซเคิลฝักกาแฟพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวได้โดยเพียงแค่เปิดด้านบน ล้างกาแฟออก และโยนซากที่ว่างเปล่าลงในถังขยะรีไซเคิล
แคปซูลเป็นที่นิยมแค่เพียงเมืองควิเบกและบริติชโคลัมเบีย ส่วนเมื่อปีที่แล้ว เมืองโตรอนโตต้องเปลี่ยนฝักพลาสติกเกือบ 90 ตันจากถังขยะรีไซเคิลเนื่องจากต้องการกำจัดแคปซูลประเภทนี้ และท้ายที่สุด Keurig ถูกปรับ 3 ล้านดอลลาร์และสั่งให้เปลี่ยนการอ้างสิทธิ์ในการรีไซเคิลที่ทําให้เข้าใจผิดบนบรรจุภัณฑ์
ติดตามอ่านข่าวทั้งหมดได้ที่ลิงก์
#ฟอกเขียว
#รักษ์โลก
#greenwashing
#ESGUNIVERSE
#แบรนด์สินค้า
#ธุรกิจฟอกเขียว
#คาร์บอน
โฆษณา