26 ก.ค. เวลา 11:27 • ประวัติศาสตร์

• นักรบไวกิ้งคนหนึ่งตายจากการติดเชื้อ หลังตัดหัวศัตรู แล้วฟันศัตรูบาดโดนขา

ย้อนกลับไปในศตวรรษที่ 9 ซิเกิร์ดผู้แข็งแกร่ง (Sigurd the Mighty) นักรบชาวนอร์สผู้ปกครองแห่งหมู่เกาะออร์กนีย์ (Orkney) ที่ตั้งอยู่ชายฝั่งตอนเหนือของสกอตแลนด์ ได้ต่อสู้กับนักรบนามว่า เมล บริกต์ (Mael Brigte) หรือฉายา เจ้าฟันแหลม (The Bucktooth)
ในบันทึกเล่าว่า ซิเกิร์ดได้ท้าเมล บริกต์ ให้ออกรบโดยให้มีทหารฝั่งละ 40 นาย แต่ในวันที่รบกันจริง ๆ ซิเกิร์ดกลับโผล่มาพร้อมทหาร 80 นาย
การรบจบลงที่ซิเกิร์ดเป็นผู้ชนะ ซิเกิร์ดได้ตัดหัวของเมล บริกต์ แล้วเอาห้อยกับอานม้าเพื่อกลับไปฉลองชัยชนะที่บ้าน
แต่อนิจจาระหว่างที่ซิเกิร์ดกำลังควบม้ากลับบ้าน หัวของเมล บริกต์ ที่เริ่มเน่าก็ไปกระทบกับขาของซิเกิร์ด แล้วฟันของเมล บริกต์ ก็ไปบาดขาของซิเกิร์ดจนเป็นแผล
ไม่กี่วันจากนั้น แผลบนขาของซิเกิร์ดก็เน่า สุดท้ายชายผู้แข็งแกร่งผู้นี้ก็ตายเพราะติดเชื้อในกระแสเลือด ไม่ต้องสืบก็รู้ ฟันของเจ้าฟันแหลมคือสาเหตุการตายของเขา
2
เรื่องราวนี้ปรากฏอยู่ในตำนานของชาวนอร์สสองเล่มคือ เฮมสคริงลา (Heimskringla) และออร์กนีย์อินกา (Orkneyinga) ไม่มีใครรู้ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงหรือแค่มุกตลกของชาวนอร์สเท่านั้น
1
อ้างอิง
• Tom Philips (เขียน) คุณากร วาณิชย์วิรุฬห์ (แปล). (2022) ฉิบห** ประวัติศาสตร์มนุษยชาติ ฉบับวินาศสันตะโร. สำนักพิมพ์ Bookscape
• ait. From A Drug-Fueled Car Cash To A ‘Surfeit Of Lampreys,’ These Are The Strangest And Most Gruesome Royal Deaths In History. https://allthatsinteresting.com/weird-royal-deaths/9
#HistofunDeluxe
โฆษณา