26 ก.ค. เวลา 13:49 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Apple ยอดขายตกอันดับในจีน

Apple ไม่ติดอันดับผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟน 5 อันดับแรกในจีนอีกต่อไป เนื่องจากแบรนด์ในประเทศครองตลาด
Apple หลุดจากรายชื่อผู้ผลิตสมาร์ทโฟน 5 อันดับแรกในจีนในไตรมาสที่ 2 เนื่องจากการแข่งขันจากแบรนด์ในประเทศ เช่น Huawei ทวีความรุนแรงมากขึ้น ตามรายงานของ Canalys
รายงานที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีระบุว่าส่วนแบ่งการตลาดของ Apple ในจีนหดตัวลงเหลือ 14% ในไตรมาสที่ 2 จาก 15% ในไตรมาสแรก และ 16% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน
ผู้ผลิต iPhone ซึ่งเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ในไตรมาสที่ 2 ของปีที่แล้ว หล่นลงมาอยู่ที่อันดับ 6 โดยมียอดจัดส่งประมาณ 9.7 ล้านเครื่อง ตามการคำนวณของ CNBC
“เป็นไตรมาสแรกในประวัติศาสตร์ที่ผู้ผลิตในประเทศครองตำแหน่ง 5 อันดับแรกทั้งหมด” Lucas Zhong นักวิเคราะห์วิจัยของ Canalys กล่าว
ยอดจัดส่งของ Apple ลดลงตั้งแต่ไตรมาสแรกที่ลดลง 25% เมื่อเทียบเป็นรายปีเหลือ 10 ล้านเครื่อง
“กลยุทธ์ของผู้ผลิตในจีนสำหรับผลิตภัณฑ์ระดับไฮเอนด์และความร่วมมืออย่างลึกซึ้งกับห่วงโซ่อุปทานในท้องถิ่นเริ่มเห็นผลในด้านคุณสมบัติฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ “Honor Magic V3 รุ่นล่าสุดซึ่งใช้ประโยชน์จาก GenAI ช่วยยกระดับประสบการณ์การใช้งานอุปกรณ์พับได้อย่างมีนัยสำคัญ” Zhong กล่าวเสริม
ในทางกลับกัน Apple กำลังเผชิญกับ “คอขวด” ในตลาดจีน เนื่องจากมีเป้าหมายที่จะ “รักษาเสถียรภาพราคาปลีกและปกป้องอัตรากำไรของพันธมิตรช่องทางจำหน่าย” เขากล่าว
Canalys กล่าวว่าการแปลบริการ Apple Intelligence ในประเทศจีนจะเป็นการเคลื่อนไหวที่สำคัญในอีก 12 เดือนข้างหน้า เนื่องจากแบรนด์จีนกำลังผสาน AI เชิงสร้างสรรค์เข้ากับผลิตภัณฑ์ของตนอย่างแข็งขัน
แบรนด์จีนครองตลาด
ตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน Vivo กลับมาครองอันดับหนึ่งอีกครั้งด้วยส่วนแบ่งการตลาด 19% และจัดส่งได้ 13.1 ล้านเครื่อง ซึ่งขับเคลื่อนโดยยอดขายออฟไลน์และออนไลน์ที่แข็งแกร่งในช่วงเทศกาลอีคอมเมิร์ซ “618”
Oppo ยังคงครองอันดับสองด้วยยอดขาย 11.3 ล้านเครื่อง ซึ่งได้รับแรงหนุนจากการเปิดตัวซีรีส์ Reno 12 ใหม่ Honor ซึ่งเป็นบริษัทแยกจาก Huawei อยู่ในอันดับที่สามด้วยยอดขาย 10.7 ล้านเครื่อง ซึ่งเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบเป็นรายปี
Huawei อยู่ในอันดับที่สี่ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 15% และจัดส่งได้ 10.6 ล้านเครื่อง ซึ่งไม่เคยติดอันดับห้าอันดับแรกเมื่อปีที่แล้ว ธุรกิจผู้บริโภคของ Huawei ฟื้นตัวขึ้นในประเทศจีนหลังจากเปิดตัวสมาร์ทโฟน Mate 60
Xiaomi ครองอันดับที่ห้าด้วยกระแสตอบรับจากรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก SU7 ซึ่งยังช่วยให้ยอดขาย K70 และซีรีส์เรือธง 14 แข็งแกร่งขึ้น Canalys กล่าว
โดยรวมแล้ว ตลาดสมาร์ทโฟนของจีนเติบโตขึ้น 10% เมื่อเทียบกับปีก่อนในไตรมาสที่ 2 โดยมียอดจัดส่งเกิน 70 ล้านเครื่อง Canalys กล่าว
#iphone #apple
ข้อมูลจาก : CNBC
ติดตามบทความดีดี ได้ในทุกช่องทาง Social Media และเว็บไซด์ Yod.net
Facebook : yoddotnet
X : yoddotnet
LineOA : yoddotnet
โฆษณา