27 ก.ค. เวลา 01:00 • ท่องเที่ยว
Lhasa

ทิเบตพร้อมอ้าแขนรับนักท่องเที่ยวเต็มสูบ

สถานีรถไฟลาซ่า เป็นสถานีปลายทางของทางรถไฟสายชิงไห่-ทิเบต ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2006 กลายเป็นพระเอกบนหน้าหนังสือพิมพ์ตามสำนักข่าวต่างๆ ในประเทศจีน โดยเป็นสถานที่สำคัญที่เชื่อมโยงทิเบตกับโลกภายนอก
ผู้โดยสารเตรียมตัวเข้าสถานีรถไฟลาซา ภาพโดย จูหนาน ผู้สื่อข่าว
ตลอดระยะเวลา 18 ปี สถานีรถไฟที่ตั้งอยู่บนที่ราบสูงหิมะแห่งนี้ ได้เป็นกระดุมเม็ดแรกที่มีส่วนสำคัญในการผลักดันความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ และความก้าวหน้าทางสังคมของชนชาติต่างๆ ในทิเบ
ปริมาณผู้โดยสารของสถานีรถไฟลาซ่าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด เติบโตไปพร้อมกับการพัฒนาและปรับปรุงทางรถไฟสายชิงไห่-ทิเบตและการเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในทิเบต สถิติระบุว่า จนถึงวันที่ 1 กรกฎาคม 2024 มีผู้ใช้บริการสถานีแห่งนี้แล้วกว่า 25.68 ล้านคน โดยเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2023 วันเดียว มียอดผู้โดยสารถึง 15,000 คน เลยทีเดียว
ขบวนรถไฟ Gao Yuan Fu Xing (ซ้าย) และขบนรถไฟทั่วไป (ขวา) จอดเทียบชานชลาในสถานีรถไฟลาซาพร้อมกัน ภาพโดย จูหนาน ผู้สื่อข่าว
ตัวเลขเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของสถานีลาซ่าในฐานะศูนย์กลางคมนาคม ระดับการเปิดประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น และความเฟื่องฟูของการท่องเที่ยวในทิเบต
การพัฒนาของตั๋วรถไฟจากแบบกระดาษไปเป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงการปฏิวัติเทคโนโลยีของอุปกรณ์ตรวจตั๋ว สะท้อนภาพรวมของวิวัฒนาการบริการขนส่งผู้โดยสารทางรถไฟในประเทศจีนที่รวดเร็วติดจรวด
สถานีรถไฟลาซ่ายังได้ปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการอย่างสม่ำเสมอตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา ในขณะนี่บริษัท China Railway Qinghai-Tibet Group ซึ่งเป็นผู้ดูแลสถานี ได้ปรับแผนการเดินรถ พัฒนารูปแบบการให้บริการแบบใหม่ และขยายแบรนด์ “ดอกไม้เกอซัง” (Gesang Flower) ไปทั่วเครือข่ายบริการ
แผนการบริการต่างๆ เหล่านี้มุ่งอำนวยความสะดวกและมอบประสบการณ์การเดินทางที่อบอุ่นให้แก่ผู้โดยสาร ซึ่งควบคู่ไปกับการเปิดประตูต้อนรับนักท่องเที่ยวของทิเบตและการพัฒนาระบบรถไฟที่ต่อเนื่อง และจะช่วยอัปเกรดให้สถานีรถไฟลาซ่า สามารถทำหน้าที่ศูนย์กลางคมนาคมได้ดียิ่งขึ้น และให้บริการการเดินทางที่สะดวกรวดเร็วและสบายยิ่งขึ้นแก่ผู้คนจำนวนมาก
การเปิดให้บริการของสถานีรถไฟลาซาเมื่อ 18 ปีก่อน ได้วางรากฐานให้ทิเบตเชื่อมต่อกับโลกภายนอกผ่านเส้นทางรถไฟที่ทันสมัย และมันจะกลายเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ดินแดนบนหลังคาโลกแห่งนี้ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่แห่งความเจริญรุ่งเรืองแบบไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้วครับ
ขบวนรถไฟ Gao Yuan Fu Xing จอดเทียบชานชลาในสถานีรถไฟลาซา ภาพโดย จูหนาน ผู้สื่อข่าว
ที่มา: Sohu. (2024, July 26). 青藏铁路上的璀璨明珠 . https://www.sohu.com/a/796376236_429139
โฆษณา