26 ก.ค. เวลา 15:31 • ข่าว

เรือบรรทุกน้ำมันฟิลิปปินส์ล่มกลางทะเล หวั่นน้ำมัน 1.4 ล้านลิตรรั่วไหล

26 กรกฎาคม 2567 เรือบรรทุกน้ำมัน เอ็มที เทอร์รา โนวา (MT Terra Nova) อับปางในอ่าวมะนิลา เบย์ เมื่อช่วงหลังเที่ยงคืนเข้าสู่วันพฤหัสบดีที่ 25 ก.ค. 2567 ขณะกำลังมุ่งหน้าไปยังเมืองอิโลอิโล พร้อมน้ำมันเชื้อเพลิงอุตสาหกรรมราว 1.4 ล้านลิตร (370,000 แกลลอน) ท่ามกลางคลื่นลมแรงและฝนตกหนักจากอิทธิพลของไต้ฝุ่น แคมี ซึ่งเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งมณฑลฝูเจี้ยนของจีน เจ้าหน้าที่รายงานว่ามีลูกเรือเสียชีวิต 1 ราย และ มีผู้รอดชีวิตอีก 16 ราย
ด้านหน่วยยามฝั่งของฟิลิปปินส์ระบุว่า จากการสำรวจพบคราบน้ำมันแผ่ขยายกินพื้นที่ประมาณ 3.7 กิโลเมตรที่นอกชายฝั่ง ซึ่งถือว่ามีขนาดใหญ่มาก อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า น้ำมันที่พบคือน้ำมันดีเซลของเรือบรรทุกน้ำมันที่อับปางเท่านั้น ไม่ใช่เชื้อเพลิงอุตสาหกรรมที่เป็นสินค้า
เจ้าหน้าที่เร่งใช้สารช่วยกระจายตัวและวางแนวทุ่นกักน้ำมัน เพื่อไม่ให้มันแพร่กระจายเป็นวงกว้างมากกว่านี้ โดย พลเรือตรีอาร์มันโด บาลิโล โฆษกหน่วยยามฝั่งเตือนว่า หากเชื้อเพลิงอุตสาหกรรมรั่วไหลออกมาล่ะก็ นี่จะเป็นเหตุน้ำมันรั่วในทะเลครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของฟิลิปปินส์ และมีความเสี่ยงที่แนวชายฝั่งของกรุงมะนิลาจะได้รับผลกระทบ เนื่องจากจุดที่เรือจมอยู่ภายในอ่าวมะนิลา เบย์ และอยู่ห่างจากจังหวัดบาตันเพียง 6 กม.
อย่างไรก็ตาม พลเรือตรีบาลิโลยังเชื่อว่า การขนย้ายเชื้อเพลิงอุตสาหกรรมออกจากคลังสินค้าของเรือบรรทุกน้ำมันลำนี้ จะสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากมันจมอยู่ก้นทะเลที่ความลึกเพียง 34 ม. เท่านั้น ซึ่งถือว่าค่อนข้างตื้น ขณะที่ พลเอกรอนนี กาวาน ผู้บัญชาการหน่วยยามฝั่งตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะถ่ายเชื้อเพลิงออกได้ทั้งหมดภายใน 7 วัน เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนหาสาเหตุที่ทำให้เรือลำนี้อับปาง แต่ในเบื้องต้น พวกเขาไม่พบการทำผิดกฎการเดินเรือท่ามกลางอากาศเลวร้ายแต่อย่างใด
เหตุการณ์เในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่เกิดฝนมรสุมติดต่อกันหลายวัน และยังมีอิทธิพลของไต้ฝุ่น แคมี ที่ทำให้เกิดดินถล่มและน้ำท่วมไปหลายพื้นที่ของประเทศฟิลิปปินส์หมู่เกาะ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 ราย ประชาชนต้องไร้ที่อยู่อาศัยมากกว่าครึ่งล้านคน
โฆษณา