27 ก.ค. เวลา 01:00 • ข่าวรอบโลก

เมื่อบาร์ในญี่ปุ่นประกาศว่า "ร้านเราขอปฏิเสธที่จะรับคนจีนและคนเกาหลีใต้"

บาร์ชื่อดังในญี่ปุ่นตกเป็นเป้าวิจารณ์
เพราะเขียนข้อความติดหน้าร้านว่า
ขอปฏิเสธที่จะรับคนจีนและคนเกาลีใต้
บาร์ที่เรากำลังจะกล่าวถึงในบทความนี้ตั้งอยู่ในย่านชินจูกุ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
อย่างที่ทราบกันดีว่าย่านชินจูกุของญี่ปุ่นถือเป็นหนึ่งในย่านที่คึกคักตลอดเวลาไม่ว่าจะกลางวันหรือกลางคืน
ในย่านนี้มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนเข้ามามากมาย ไม่ว่าจะเป็นชาวญี่ปุ่นหรือชาวต่างชาติจากประเทศต่าง ๆ ดังนั้นจึงไม่แปลกอะไรที่ร้านค้าในย่านนี้จะมีลูกค้าต่างชาติมากมายเข้ามาใช้บริการ
แต่อย่างไรก็ตาม มันไม่ได้หมายความว่าร้านค้าทุกร้านจะพร้อมต้อนรับลูกค้าต่างชาติจากทุกประเทศ ยังมีบางร้านที่เลือกรับลูกค้าโดยใช้เกณฑ์ตัดสินจากประเทศต้นทางของคน ๆ นั้น ดังเช่นร้านค้าที่เรากำลังจะกล่าวถึงนี้
ร้านค้าที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้เป็นธุรกิจบาร์ที่เน้นขายอาหารและเครื่องดื่มที่มีชื่อว่า okubo BAR
เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมาบัญชี X ของร้าน okubo BAR ได้โพสต์ภาพที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเลือกรับลูกค้า โดยภาพดังกล่าวเป็นภาพประตูร้านที่เขียนข้อความเป็นภาษาญี่ปุ่นติดเอาไว้ และข้อความที่ว่าคือ
ทุกวันนี้ผู้คนต่างพูดถึงเรื่อง
การยอมรับความแตกต่างและความอดทนอดกลั้น
แต่เราไม่อยากทำงานด้วยอารมณ์ขุ่นมัว
ดังนั้นทางบาร์ของเราจึงขอปฏิเสธที่จะรับคนจีนและคนเกาลีใต้
โพสต์ดังกล่าวกลายเป็นที่สนใจอย่างรวดเร็ว ชาวเน็ตมากมายต่างแชร์และแสดงความเห็นในมุมมองของตัวเอง
หลายคนรู้สึกไม่เห็นด้วยที่ร้านตัดสินใจทำแบบนี้ เพราะมันเป็นเหมือนกับการเหยียดเชื้อชาติและเลือกปฏิบัติ ยิ่งญี่ปุ่น จีน เกาหลี ต่างก็เคยมีอดีตที่ขมขื่นกันมาแล้ว ดังนั้นการทำแบบนี้มันก็ไม่ต่างจากยั่วยุให้เกิดดราม่าขึ้นได้ง่าย ๆ
แต่ถึงอย่างนั้น ชาวเน็ตอีกจำนวนไม่น้อยกลับมองว่า มันเป็นสิทธิ์ของเจ้าของร้านที่จะเลือกรับลูกค้าคนไหนก็ได้ เหมือนกับที่ลูกค้ามีสิทธิ์เลือกร้านที่ตัวเองจะเข้าใช้บริการ ก็แค่นั้นเอง
ด้านเจ้าของร้านได้ออกมาเผยถึงเหตุผลที่เขียนข้อความแบบนี้ว่า ทั้งสองชาติมักก่อความวุ่นวาย ไม่ปฏิบัติตามกฎของร้าน และร้านก็ได้รับคอมเมนต์เสีย ๆ หาย ๆ เป็นจำนวนมาก
ด้านเจ้าหน้าที่เขตชินจูกุที่ถูกนักข่าวถามว่าเจ้าของร้านทำแบบนี้ได้หรือไม่ ก็ได้ออกมาตอบว่า
ตอนนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อความดังกล่าวแล้ว หากพบว่ามีจุดไหนที่ดูเหมือนจงใจก่อให้เกิดความเกลียดชัง พวกเขาก็จะบอกให้เจ้าของร้านลบออก
แต่ถึงอย่างนั้นต่อให้พวกเขาสั่งให้เจ้าของร้านลบข้อความเหล่านั้นจนหมด พวกเขาก็ไม่มีสิทธิ์บังคับร้านในเรื่องการเลือกรับลูกค้าได้อยู่ดี
อ้างอิง
โฆษณา