27 ก.ค. เวลา 01:35 • ศิลปะ & ออกแบบ

รู้ไหม ? ทำไมสีหลักของ Paris Olympics 2024 ถึงเลือกใช้สีชมพู-ม่วง?

หลายคนอาจได้เห็นเหล่ากราฟิกและสีสันมากมายที่ถูกเผยแพร่ออกมาในสื่อต่างๆ ของ Olympics โดยจะสังเกตเห็นได้ว่า ‘สีชมพู’ รวมถึง ‘สีม่วง’ ถูกใช้เป็นสีหลัก ซึ่งแน่นอนว่าสีหลักนี้ถูกคิดมาอย่างลงตัว แต่เรื่องราวมันเป็นมายังไงกันนะ?
โดยนักออกแบบจาก Coran Design Group ผู้ออกแบบ Branding ให้กับ Paris Olympics 2024 กล่าวว่า เขาต้องการเติมสีสันและความสนุกให้กับปารีส ที่ดูจะเคร่งขรึมตลอดเวลา และจากมุมมองคนนอกมักจะมองว่าคนปารีสดูเข้าถึงยาก
⌛️ เมืองแห่งสีเหลืองน้ำตาล
เมื่อจินตนาการถึงเมืองปารีส จะให้ความรู้สึกโมโนโทนอารมณ์เดียว เพราะสีของเมืองส่วนใหญ่จะเป็น ‘สีเหลืองน้ำตาล’ หลายเฉดจากหินทราย หรือ sandstone ที่ถูกใช้ก่อสร้างสถาปัตยกรรมส่วนใหญ่ในเมือง รองลงมาก็คือสีน้ำเงินของน้ำในแม่น้ำ และสีเขียวของต้นไม้นั่นเอง
🩷 สีชมพู คือสีที่ใช่
เมื่อต้องหาว่าสีอะไรจะเป็นสีที่โดดเด่นขึ้นมาจากสีเหลืองน้ำตาลและสีน้ำเงินเขียว ทีมออกแบบจึงเลือก ‘สีชมพู’ ขึ้นมาเป็นสีหลักของงาน ซึ่งหากลองดูในวงจรสี จะพบว่า ทั้งสามสีจับคู่ตรงกันแบบ 3 มุมพอดี ทำให้อยู่ร่วมกันแล้วดูลงตัว นอกจากนี้สีชมพูยังให้ความรู้สึกโรแมนติกสมกับเป็นปารีสอีกด้วย
💜 สีม่วง ที่โดดเด่นขึ้น
จะสังเกตเห็นว่า มีการใช้สีม่วงในหลายองค์ประกอบของการแข่งขันอีกด้วย ซึ่งเป็นสีข้างเคียงสีชมพูที่ดูเป็นสีที่เหมาะกับฝรั่งเศสมาก เพราะแสดงถึงความน่าค้นหา ซับซ้อน แต่ก็หรูหรา เช่น ลู่วิ่งที่เปลี่ยนจากสีแดงตามปกติมาเป็นสีม่วง ซึ่งเกิดจากการที่ทีมงานต้องการให้ลู่วิ่งนี้พิเศษแบบที่ไม่เคยมีใครเห็นมาก่อน และเมื่อสีม่วงตัดกับสีเขียวในสนามแล้ว ก็กลายเป็นอีกคู่สีที่ลงตัวมากจริงๆ
#ArtofOlympics #ARTof #ARTofTH #OLYMPICS2024 #olympicsparis
โฆษณา