27 ก.ค. เวลา 02:14 • ข่าวรอบโลก

“อยากกลับเข้าอียู” “ไม่เอาแล้ว Brexit”

นายกอังกฤษคนใหม่เข้าทางนายกเยอรมนี
ล่าสุดหลังอังกฤษได้รัฐบาลใหม่จากแกนนำพรรคแรงงานก็เกิดความคืบหน้าที่น่าสนใจตามแนวทางความร่วมมือระหว่าง “ลอนดอน-เบอร์ลิน” รัฐบาลอังกฤษชุดใหม่ตั้งใจที่จะเดินตามรอยสู่ข้อตกลงทางทหารกับสหภาพยุโรป โดยที่รัฐบาลเยอรมนีอ้าแขนรับและพร้อมสำหรับเรื่องนี้ แต่ต้องการข้อตกลงที่เปิดกว้างขึ้น รวมถึงกฎข้อบังคับด้านการเกษตรและการแลกเปลี่ยนนักศึกษา
2
กล่าวอีกนัยหนึ่งนั่นคือ อังกฤษต้องการฟื้นฟูสถานะเดิมกับทางสหภาพยุโรปให้ได้เหมือนก่อนช่วง Brexit
เครดิตภาพ: Nate Kitch / The Economist
นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ “เคียร์ สตาร์เมอร์” ประกาศความมุ่งมั่นที่จะรีเซ็ต Brexit กับสหภาพยุโรป “หลังจากความสัมพันธ์ที่วุ่นวายภายใต้การนำของอดีตนายกรัฐมนตรีฝ่ายอนุรักษนิยม (พวกทอรี่) คนก่อนๆ หน้า” สตาร์เมอร์ต้องการความร่วมมือทางทหารที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นกับอียู รวมถึงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นในด้านต่างๆ เช่น เกษตรกรรม อุตสาหกรรมเคมี และแรงงานที่มีทักษะอาชีพเฉพาะ
ตามคำแนะนำของเยอรมนี (โดยนายกรัฐมนตรี โอลาฟ โชลซ์) ความปรารถนาดังกล่าวจะรวมกันภายใต้สิ่งที่เรียกว่า “ข้อตกลงด้านความมั่นคงและความร่วมมือระหว่างกัน” ซึ่งจะมีส่วนเสริมด้วยองค์ประกอบอื่นๆ เช่น การแลกเปลี่ยนเยาวชนและนักศึกษา ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปอื่นๆ อาจเสนอข้อเรียกร้องของตนเอง เช่น การเข้าถึงการประมงในน่านน้ำอังกฤษ
ก่อนหน้านี้ “สตาร์เมอร์” และ “เดวิด แลมมี” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของอังกฤษเคยเสนอแนวคิดในการขยายข้อตกลงด้านความมั่นคงระหว่างสหภาพยุโรปและอังกฤษต่อผู้แทนในงานประชุมด้านความมั่นคงที่มิวนิก ตามข้อเสนอของพวกเขา ข้อตกลงดังกล่าวจะครอบคลุมอย่างน้อยในหลายๆ ด้าน เช่น ความปลอดภัยทางห่วงโซ่อุปทาน ความมั่นคงด้านสภาพภูมิอากาศ และอาจรวมถึงการย้ายถิ่นฐาน
เครดิตภาพ: PA / GB News
แต่ความโชคร้ายทุกครั้งล้วนมีจุดเริ่มต้น... ทว่าฝรั่งเศสภายใต้การนำของ “มาครง” คัดค้านเรื่องนี้ ทำไม? ไม่อยากได้เพื่อนใหม่? มันก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ อีกครั้งที่การจับมือกันระหว่าง ลอนดอน-เบอร์ลิน กำลังก่อตัวขึ้นคุกคามโอกาสหรือช่องว่างของปารีสในยุโรป และยังกระทบต่อความทะเยอทะยานทางภูมิรัฐศาสตร์ของฝรั่งเศสในระดับโลกอีกด้วย
เมื่อย้อนกลับไปดูช่วงเวลาเช่นนี้ในประวัติศาสตร์ ฝรั่งเศสก็คงจะพยายามสร้างความสัมพันธ์อันดีกับรัสเซีย (หาพันธมิตรฝ่ายอื่น) แต่ถ้าเป็นปัจจุบันมันคงเป็นไปไม่ได้ ความคล้ายคลึงกันอีกอย่างหนึ่ง ทุกครั้งที่อังกฤษกระตือรือร้นที่จะเจรจาเรื่องความมั่นคงกับเยอรมนี ไม่กี่ปีต่อมาเยอรมนีต้องต่อสู้กับรัสเซียและใช้เวลานานกว่าจะฟื้นตัว
1
เรียบเรียงโดย Right Style
27th July 2024
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: The Mirror>
โฆษณา