27 ก.ค. เวลา 03:24 • หนังสือ
เวลาที่เราพูด ถึงคำว่า ธุดงค์ เราควรจะทำความเข้าใจในคำว่า ธุดงค์ นั้นเค้าหมายถึง เรื่ิองราวอะไร ธุดงค์ เป็นองค์คุณเป็นเครื่องกำจัดกิเลส, องค์คุณของผู้กำจัดกิเลส หรือ การสมาทานเพื่อเป็นเครื่องกำจัดกิเลสอันอันตรายต่อสัมมาปฏิบัติ ... ธุดงค์นั้น เค้ามัวัตรปฏิบัติอย่างไร เมื่อออกธุดงค์ ..ไปตามสถานที่ป่าเขา พักพิงตามถ้ำ โคนไม้..เขาต้องทำจิตใจอย่างไร ที่ห่มผ้ากาสาวพัสตร์ แบกกรด ..ถือกาน้ำ
..คนที่เค้ามีสัจจะ..ในการปฏิบัติธุดงค์ .เค้าทำอย่างไร ในการที่จะขัดเกากิเลส อารมณ์ต่างๆ ออกไป ..เดินธุดงค์ ขจัด สลัดอารมณ์ที่พันธการจิต เค้าควรฝึดหัดอย่างไร ยิ่งธุดงค์เดียว ปลีกวิเวก เค้าจะดูใครเป็นแบบอย่าง ..เค้าดูที่องค์พระสิทธัตถะ ที่ท่านกระทำ ..ต้นต่อศาสนา เข้าเดินเข้าป่า.ตัดขาดญาติสนิท มิตรสหาย ลาภยศฐานบรรดาศักดิ์ ทรัพย์สินเงินทอง ..ตัดพันธการของจิต ที่อารมณ์นึกคิด นำพาไปยึดถือ
สิ่งเหล่านั้น .เค้าก็เอารอยทั้งสี่ ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า มากระทำ รอยยืน เดิน นั่ง นอน ไม่มีอารมณ์อะไรปรุงแต่ง จิตมีแต่พุทโธ .ธุดงค์ไปเพื่อปลดเปลื้องอารมณ์ตัวกระทำต่างๆ ออกไปจากจิต ให้จิตนั่น เลิกเป็นทาสของอารมณ์ ..ให้จิตพ้นทุกข์
เรื่องของการธุดงค์ เค้าทำไปให้กาย กายที่มีธาตุนะโม นั้น สอนทุกข์ให้แก่จิต ..ให้กายนั้นลำบาก ..ให้บีบเค้นทุกข์ออกมาจากธาตุทั้งสี่ เพื่อที่จะชำระสะสาง ทุกข์นั้นออกไป ไม่ไปยึดถือ ในสิ่งที่ไหลออกมาจากกาย ..เค้าทำไปเพื่อให้เกิดปัญญาธรรมที่จิต หลงใหล..ยึดถือ ..ทำให้ต้องมาเกิดแก่ เจ็บ ตาย ..เกิดมาทีไรก็แก่เจ็บตาย ..เค้าทำไป..เพื่อให้การเกิดมันน้อยลงไปๆ จนยุติการเกิด
เรื่องธุดงค์ ..แปลว่าอะไร ..หากว่า เราเป็นฆราวาส เราจะเอาวัตรปฏิบัติธุดงค์ มาฝึกหัดได้มั่ย .ต้องทำอย่างไร ในการฝึกหัด ในเมื่อไม่ได้ครองเพศเป็นนักบวช ..
โฆษณา