27 ก.ค. เวลา 03:33 • ข่าวรอบโลก
ปารีส

งัดเทคโนโลยีดับร้อน

ฟื้นฟูสภาพนักกีฬา
พร้อมลุยโอลิมปิก ปารีส 2024
นักกีฬาชั้นนำและผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าความร้อนที่รุนแรงในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมอาจทำให้ผู้แข่งขันล้มลงหรือแย่กว่านั้น อาจเสียชีวิตได้ ในโอลิมปิกที่ปารีส ปี 2024 จึงต้องมีเทคโนโลยีช่วยดับร้อน รักษาอุณหภูมิเพื่อให้นักกีฬามีสมรรถนะพร้อมลงแข่งสู้ศึกหวังคว้าชัยเวทีกีฬาระดับโลก
นักกีฬาโอลิมปิก นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศ และนักสรีรวิทยาความร้อนจำนวน 11 คนจากมหาวิทยาลัยพอร์ตสมัธร่วมกันส่งสัญญาณเตือนในรายงานฉบับใหม่ ถูกขนานนามให้เป็น “วงแหวนแห่งไฟ”
พวกเขาบอกว่าคลื่นความร้อน ที่ทวีความรุนแรงขึ้น ทำให้การจัดการแข่งขันโอลิมปิก ในช่วงฤดูร้อนกลายเป็นเรื่อง 'ยากลำบากและมีความเสี่ยง' เนื่องจากอุณหภูมิที่รุนแรงทำให้ความสามารถของนักกีฬาลดลงและทำให้พวกเขาเสี่ยงต่อ ภาวะหมดแรงจากความร้อนซึ่งอาจถึงแก่ชีวิตได้
คาดว่าอุณหภูมิเฉลี่ยในปารีสระหว่างการแข่งขันโอลิมปิกจะอยู่ที่ 21 องศาเซลเซียส แต่ในหลายๆ วัน อุณหภูมิสูงสุดอาจสูงเกิน 30 องศาเซลเซียส ซึ่งทำให้บรรดานักกีฬาต้องประสบกับความยากลำบากในการทำกิจกรรมทางกายที่ต้องเคลื่อนไหวร่างกายอย่างหนัก
“มันเป็นเรื่องที่น่ากลัวมากเมื่อเราเห็นทิศทางที่สิ่งต่างๆ กำลังมุ่งหน้าไป และสภาพอากาศที่เลวร้ายลงอย่างรวดเร็ว” เคธี่ รูด กองหน้าทีมฟุตบอลนิวซีแลนด์ กล่าว
เจมี่ ฟาร์นเดล นักรักบี้ 7 คนของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า การหยุดนั้นไม่ได้อยู่ในดีเอ็นเอของนักกีฬา และหากสภาพแวดล้อมอันตรายเกินไป ผมคิดว่าอาจมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตได้”
นักวิจัยยกตัวอย่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2020 ที่โตเกียว ซึ่งเป็นการแข่งขันที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยอุณหภูมิสูงขึ้นกว่า 34 องศาเซลเซียส และระดับความชื้นอยู่ที่ประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์
คาดว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีสจะเป็น “การแข่งขันที่ร้อนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์”
ปี2023 ถือเป็นปีที่มีอากาศร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์และปี 2024 ก็สามารถทำลายสถิติได้
ผลกระทบจากคลื่นความร้อนต่อการแข่งขันกีฬา
รายงานระบุว่าความเสี่ยงที่เพิ่มมากขึ้นของความร้อนจัดและความชื้น - ซึ่งเป็นการวัดปริมาณน้ำในอากาศ ส่งผลให้ร่างกายดิ้นรนเพื่อระบายความร้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระหว่างการแข่งขันกีฬาที่ต้องใช้ความทนทาน - เช่น การวิ่งมาราธอน กีฬากลางแจ้ง เป็นต้น
“วิธีที่ดีที่สุดที่คนเราจะเตรียมตัวได้คือการปรับตัวให้ชินกับสภาพแวดล้อม” ดร. แคโรลิน โบรเดอริก ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ของทีมโอลิมปิกออสเตรเลียในโอลิมปิกที่ปารีสกล่าว “แต่ต้องฝึกซ้อมในสภาพอากาศร้อนด้วย ไม่ใช่แค่อยู่กลางอากาศร้อนเท่านั้น” เธอกล่าว
ดร. บรูเดอริกกล่าวว่าอาจต้องใช้เวลาสองถึงสามสัปดาห์ในการปรับตัวให้เข้ากับการออกกำลังกายอย่างเต็มที่ แต่ผลลัพธ์บางส่วนสามารถเห็นได้ในช่วงเจ็ดวันแรก เมื่อถึงจุดนั้น นักกีฬาจะรู้สึกได้ถึงระดับเหงื่อที่ลดลงและอัตราการเต้นของหัวใจที่ลดลงเมื่อออกแรงในระดับเดียวกัน
เทคนิคการฝึกซ้อมให้ทนทานต่อความร้อนก่อนแข่งจริง
สำหรับนักกีฬาระดับแนวหน้า การจะรู้สึกสบายตัวในสภาพอากาศร้อนอาจต้องย้ายไปอยู่ในสถานที่ที่ร้อนและชื้น หรือจำลองสภาวะการฝึกซ้อมที่ร้อนและชื้นที่บ้านโดยการสวมเสื้อผ้าหลายชั้นหรือฝึกซ้อมในพื้นที่ในร่มที่อบอุ่นมากขึ้นกว่าภาวะปกติ
ทีมบางทีมใช้กลยุทธ์นี้อย่างสุดโต่ง: เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับโอลิมปิกที่โตเกียวทีมฮอกกี้สนามของเบลเยียมฝึกซ้อมในห้องความร้อนที่ตั้งไว้ที่อุณหภูมิ 122 องศาฟาเรนไฮต์ (50 องศาเซลเซียล
เอ็ด อายสโตน นักวิ่งมาราธอนโอลิมปิก 2 สมัย และโค้ชกรีฑาและวิ่งระยะไกลของมหาวิทยาลัยบริคัมยัง เคยแข่งขันในโอลิมปิกปี 1988 ที่กรุงโซล และโอลิมปิกปี 1992 ที่เมืองบาร์เซโลนา มาราธอนทั้งสองรายการกลายเป็นการแข่งขันที่ต้องแข่งขันอย่างหนักในสภาพอากาศร้อนอบอ้าว “เมื่อเลือกสถานที่จัดโอลิมปิก มักจะไม่คำนึงถึงสถานที่ที่ดีที่สุดสำหรับนักวิ่งมาราธอน” นายอายสโตนกล่าว ปัจจุบัน เขาเตรียมนักวิ่งระดับมหาวิทยาลัยและนักกีฬาโอลิมปิกโดยเฉพาะสำหรับสภาพอากาศร้อนชื้น
นักวิ่งชาวอเมริกัน 2 คนซึ่งนายอายสโตนเป็นโค้ชก่อนการแข่งขันมาราธอนโอลิมปิกที่ปารีส ได้แก่คอนเนอร์ แมนท์ซ และเคลย์ตันยัง ใช้เวลา 20 ถึง 30 นาทีในห้องซาวน่าหลังออกกำลังกายหลายวันต่อสัปดาห์ การฝึกแบบนี้สามารถช่วยกระตุ้นผลทางสรีรวิทยาของการปรับตัวกับความร้อน เช่น การไหลเวียนของเลือดไปยังกล้ามเนื้อ หัวใจ และผิวหนังที่เพิ่มขึ้น ดร.เจสัน ซาเรมสกี แพทย์เวชศาสตร์การกีฬาแห่งมหาวิทยาลัยฟลอริดา กล่าว
สำหรับการวิ่งบางครั้ง Young จะสวมชุดที่ Mr. Eyestone เปรียบเทียบไว้กับทั้ง “ชุดมาร์ชเมลโลว์” และ “ชุดป้องกันอันตราย” โดยทำจากผ้าที่ไม่ระบายอากาศ Mr. Eyestone กล่าว และยังสวมชุดดังกล่าวทับเสื้อผ้าชั้นนอกอื่นๆ ที่เขาสวมในวันนั้น
รอรี่ ลิงก์เล็ตเตอร์ นักวิ่งมาราธอนซึ่งจะเป็นตัวแทนของแคนาดาในปารีส ยังใช้เวลาในห้องซาวน่าและแต่งตัวมากเกินไประหว่างวิ่งบางช่วงอีกด้วย ในการวิ่งฟื้นฟูระยะทาง 10 ไมล์ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน เขาสวมเสื้อยืดแขนยาวสีดำในสภาพอากาศ 82 องศา
Linkletter กล่าวว่า “คุณคือเครื่องยนต์ และถ้าเครื่องยนต์ร้อน เครื่องยนต์ก็จะเผาไหม้เร็วขึ้น ดังนั้นมันจึงทำให้คุณทำงานช้าลง สิ่งสำคัญที่สุดที่คุณทำได้คือฝึกให้ร่างกายรู้สึกไม่สบายจากความร้อนน้อยลง”
เดร. บรอเดอริก ซึ่งเป็นหัวหน้าแพทย์ประจำการแข่งขันออสเตรเลียนโอเพน แนะนำให้ใช้วิธีการอื่นๆ เช่น การใช้ผ้าเย็น ผ้าเปียก และน้ำเย็นในช่วงพัก 90 วินาทีระหว่างการแข่งขันเทนนิส เธอกล่าวว่ากีฬาฮอกกี้ รักบี้ และฟุตบอลมีช่วงพักที่คาดเดาได้ยากกว่า แต่ผู้เล่นสามารถใช้กลยุทธ์ที่คล้ายคลึงกันได้
เสื้อกั๊กน้ำแข็งเป็นเครื่องมือก่อนการแข่งขันที่ได้รับความนิยม ช่วยให้นักกีฬาอบอุ่นร่างกายได้โดยไม่ทำให้แกนกลางลำตัวร้อนเกินไป
นายอายสโตนได้เพิ่มวิธีการทำความเย็นแบบโลว์เทคอีกวิธีหนึ่งให้กับคลังอาวุธของเขา นั่นคือ ลูกโป่งแช่แข็งขนาดเท่าลูกเบสบอล สำหรับให้นักกีฬาถือไว้ระหว่างวอร์มอัพ "ผมให้ลูกโป่งน้ำแข็งแก่พวกเขาเพื่อให้พวกเขาถือไว้ในมือแล้วส่งไปมา" เขากล่าว การทำให้ฝ่ามือเย็นลงสามารถช่วยลดอุณหภูมิของร่างกายได้ ดร. ซาเรมสกีกล่าว
ติดตามข่าวทั้งหมดได้ที่ลิงก์
#คลื่นความร้อน
#โอลิมปิกปารีส 2024
#กีฬา
#หมู่บ้านนักกีฬา
#สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติ
#ปารีส
#ฝรั่งเศส
#ESG
#ESGuniverse
โฆษณา