27 ก.ค. เวลา 04:33 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

SK Hynix ซัพพลายเออร์ของ Nvidia จะสร้างโรงงานผลิตชิปมูลค่า 6.8 พันล้านเหรียญสหรัฐในเกาหลีใต้

บริษัท SK Hynix ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่ เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า บริษัทมีแผนที่จะลงทุน 9.4 ล้านล้านวอนเกาหลีใต้ (6.8 พันล้านดอลลาร์) เพื่อสร้างโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์แห่งใหม่ในศูนย์กลางการผลิตชิปที่กำลังเติบโตในเกาหลีใต้
โรงงานผลิตหรือโรงงานดังกล่าวจะสร้างขึ้นใน Yongin Semiconductor Cluster ของเกาหลีใต้ ซึ่งอยู่ทางใต้ของกรุงโซล เมืองหลวงของประเทศ โดยรัฐบาลกำลังพิจารณาสร้างโรงงานชิปขนาดใหญ่
โรงงานแห่งนี้จะเป็นโรงงานผลิตแห่งแรกของ SK Hynix ในคลัสเตอร์ดังกล่าว โดยการก่อสร้างมีกำหนดจะเริ่มขึ้นในเดือนมีนาคมปีหน้า และจะแล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคม 2570
บริษัท SK Hynix ของเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในสามผู้ผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งใช้กับทุกอย่างตั้งแต่แล็ปท็อปไปจนถึงเซิร์ฟเวอร์ ล่าสุด บริษัทประสบความสำเร็จกับหน่วยความจำแบนด์วิดท์สูง ซึ่งจัดหาให้กับ Nvidia
เมื่อต้นปีนี้ SK Hynix ได้ทุ่มเงิน 120 ล้านล้านวอนเพื่อสร้างโรงงาน 4 แห่งในคลัสเตอร์ Yongin โดยโรงงานที่เหลืออีกสามแห่งจะจัดตั้งขึ้นในภายหลัง
การลงทุนเชิงรุกครั้งนี้เน้นย้ำถึงความพยายามของทั้ง SK Hynix และรัฐบาลเกาหลีใต้ในการรักษาความเป็นผู้นำของประเทศในด้านหน่วยความจำ ซึ่งมีความสำคัญต่อแอปพลิเคชันปัญญาประดิษฐ์ โซลได้ทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการบุกเบิกด้านเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่รัฐบาลมองว่ามีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ
เกาหลีใต้ยังเป็นที่ตั้งของ Samsung ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่ที่สุดในโลก
SK Hynix ขับเคลื่อนกระแส AI และร่วมมือกับ Nvidia โดยรายงานในสัปดาห์นี้ว่ากำไรไตรมาสที่สองอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบหกปี
ที่มา : CNBC
#nvidia #skhynix
ติดตามบทความดีดี ได้ในทุกช่องทาง Social Media และเว็บไซด์ Yod.net
Facebook : yoddotnet
X : yoddotnet
LineOA : yoddotnet
โฆษณา