27 ก.ค. เวลา 05:40 • นิยาย เรื่องสั้น

ความจริงของชีวิต

เมื่อเป็นเด็กจงมีความฝัน
เมื่อเข้าสู่วัยรุ่นต้องสู้ให้ความฝันเป็นจริง
เมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ให้รักษาความฝันนั้นให้ดี
แต่เมื่อย่างเข้าสู่วัยชราให้ปล่อยวางทุกสิ่งทุกอย่าง
ที่จะทำให้เกิดความสุขน้อยลง
เมื่อตอนเป็นเด็กเราชอบฝันถึงสิ่งที่เราอยากได้ อยากเป็น อยากมี และเมื่อฝันแล้วช่างทำให้เกิดความสุขอย่างมากมาย โดยไม่คาดคิดถึงความจริงของชีวิตอีกด้านหนึ่งซึ่งเป็นความจริงเกี่ยวกับโลกใบนี้
ความจริงของชีวิตจะสอนให้เรามีประสบการณ์ทั้งความสุขและความทุกข์และต้องคอยหาวิธีในการแก้ปัญหานำพาให้จิตใจกลับมาแข็งแกร่งเช่นเดิม หากเราสามารถยอมรับความจริงได้ ซึ่งความจริงเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวอะไร เพียงแต่
เราปรับตัวและมีมุมมองที่ดีกับความจริงเหล่านี้ก็ย่อมที่จะทำให้ชีวิตมีความทุกข์
น้อยลงได้
1.ยอมรับความเป็นตัวตนของตนเอง โดยไม่นำไปเปรียบเทียบกับคนอื่น เพราะแต่ละคนมีความสามารถและแนวคิดที่แตกต่างกัน และแต่ละคนเกิดมา
แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นฐานะ หน้าตา หรือการศึกษา และแม้กระทั่งพื้นฐานทางครอบครัว หากเรายอมรับและนำไปพัฒนาปรับปรุงตัวเองได้ แล้วเราจะพบเจอ
สิ่งดีๆอย่างแน่นอน
2.ยอมรับในความล้มเหลวที่จะเกิดขึ้น เพราะในการทำงานทุกอย่าง ก่อนที่จะเกิดความสำเร็จได้ต้องผ่านการล้มเหลวมาก่อน เราควรเก็บเอาประสบการณ์เหล่านี้มาเรียนรู้ที่จะเริ่มต้นใหม่และวางแผนที่จะปรับปรุงพัฒนางานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
3.ยอมรับว่าไม่มีความสมบูรณ์แบบ หากเมื่อคิดจะทำสิ่งใดแล้ว แต่ไม่ลงมือทำเพียงแต่รอเวลาที่เหมาะสม ทั้งที่ในความจริงแล้วไม่ต้องรอและสามารถลงมือทำได้เลย เพียงแค่คิดว่าหากลงมือทำ ณ เวลาใดๆตามที่กำหนดผลงานก็จะสมบูรณ์แบบ คิดเพียงแค่นี้ย่อมเกิดความผิดพลาดได้ หากรอต่อไปอาจจะสายเกินกว่าที่จะเริ่มต้นได้เพราะเวลาในชีวิตนั้นสั้นนัก
4.ยอมรับว่าโลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอน ดังนั้นเราควรหัดเผื่อใจไว้สำหรับเรื่องราว
ที่ไม่พึงปรารถนาที่อาจเกิดขึ้นในชีวิตของเราได้ แม้กระทั่งความรู้สึกของเราที่มีการเปลี่ยนแปลงไปทุกๆนาทีและสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วเราไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขก็ควรยอมรับและปรับปรุงพัฒนางานต่อไปเพื่อจะได้สิ่งที่ดีที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต
การยอมรับความจริง ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวอย่างไรเพียงแต่เป็นมุมมองและแนวคิดที่แตกต่างออกไป หากเรายอมรับและพยายามปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้นก็ย่อมเป็นประโยชน์ต่อตัวเราเองและทำให้ชีวิตของเรามีความสุขเพิ่มขึ้น เปรียบเสมือนใบไม้ในกำมือเรา
ซึ่งเป็นความจริงที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิต เพื่อให้มีความสุขอย่างแท้จริง หรือเพื่อไกลจากความทุกข์จนทุกข์ไม่สามารถทำอะไรจิตใจได้ ดังที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสไว้เพื่อให้เรารู้ว่า “ความจริงในชีวิตและโลกนี้มีมากก็จริงแต่เราไม่จำเป็นต้องรู้หมด แค่รู้ในสิ่งสำคัญก็พอ”
โฆษณา