27 ก.ค. เวลา 06:20 • ไลฟ์สไตล์
มหาสารคาม

FIRE แนวคิดสุดโต่งสู่อิสรภาพทางการเงิน

🙄 ผมคิดว่าหลายคนคงเคยได้ยินแนวคิดนี้มาแล้วจากสื่อหลายๆช่องครับ … โดยเฉพาะช่องยูทูปที่เกี่ยวกับการเงิน การลงทุน จะนำแนวคิดนี้มาพูดถึงค่อนข้างเยอะมาก … ตัวผมเองก็เคยได้ยินแนวคิดนี้มาก่อนเช่นกัน … แต่ก็ไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ เพราะมันสุดโต่งมาก 😅😖 …. 📌 แต่เมื่อวานระหว่างรอรถทัวร์ที่หมอชิต ผมก็ได้ลองหยิบหนังสือที่ซื้อมาลองอ่านอีกครั้ง …🤔
🔥🔥 พอได้ลองมาอ่านแนวคิดของ FIRE ในหนังสือแบบจริงจัง พบว่า มันมีหลักการง่ายๆ แค่ 3 ข้อ ที่จะทำให้เรามีอิสรภาพทางการเงิน คือ 📌(1) หารายได้เพิ่ม 🤔… อาจเป็นอาชีพเสริมก็ได้ 📌(2) ออมเพิ่ม 🙄 พยายามตัดรายจ่ายต่างๆที่ไม่จำเป็นออกไป และ 📌(3) นำเงินจากสองข้อแรกไปซื้อทรัพย์สินเพื่อการลงทุน (สำหรับผม จะเน้นไปทางหุ้น) …🔥🏅 โดยตามทฤษฏี… เราจะมีอิสรภาพทางการเงินเมื่อเรามีทรัพย์สิน 25 เท่า ของรายได้ … แล้วเราจะคาดหวังผลตอบแทน ปีละ 4 % (ซึ่งเราจะถอนเงินออกมาใช้ได้ปีละ 4 % เท่านั้น)
🔥 ระหว่างนั่งรถทัวร์… ผมก็นั่งคิดมาตลอดทางว่า … ตัวเราจะสามารถ FIRE ได้มั้ยนะ 🤔 …. ผมคิดว่ามันขึ้นอยู่กับวินัย กับ แรงบันดาลใจของคนๆ นั้น …
โฆษณา