27 ก.ค. เวลา 07:20 • ธุรกิจ
เซี่ยเหมิน

EP2/1 : Business trip @ Xiamen (Day 1 : ถึงมณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน)

วันนี้จะมาเล่าประสบการณ์การไปดูงานที่เมือง Xiamen มณฑล Fujian ประเทศจีน
เราได้มีโอกาสมาเยือนที่นี่เนื่องมาจากว่าทาง Supplier ที่ขายอุปกรณ์ไฟฟ้าเจ้าหนึ่งเชิญชวนผู้ออกแบบงานระบบไฟฟ้า (Designer) จากบริษัทต่างๆ โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ไปศึกษาดูโรงงานที่ผลิตผลิตภัณฑ์ที่บริษัท Dealer เป็นตัวแทนจำหน่าย
-เตรียมตัวเดินทาง-
เราเริ่มออกเดินทางเวลา 5.30 จากบ้านไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ ถึงที่นัดหมายเวลา 6.40 (ถือว่าก่อนเวลานัดนานมาก เพราะทัวร์นัด 9 โมงเพื่อเตรียมเช็คอิน) นั่งอ่านหนังสือรอทีมงานอีก 3 คน ประมาณเกือบ ชม. ก็มีทีมงาน 1 คนมาถึง เลยพากันย้ายที่ไปนั่งกันที่ร้านอาหารเพื่อซื้อกาแฟดื่มรอ จากนั้นก็รอขึ้นเครื่องยาวๆ กว่าจะได้ขึ้นจริงก็ประมาณ 12.30
อาหารบนเครื่องบินเป็นข้าวหมูอบ อร่อยมาก หรือเพราะหิวก็ไม่รู้
ถึงที่หมายประมาณ 16.40 (เวลาที่จีนเร็วกว่าไทย 1 ชม.)
ผ่าน ตม.แล้วก็ไปขึ้นรถบัสเพื่อเดินทางไปยังร้านอาหารมื้อเย็น ชื่อร้านลองกดแปลเป็นอังกฤษได้ว่า Harbor Seafood
วิวหน้าร้านอาหาร
อาหารมื้อแรก ดูดีกว่าที่คิดไว้มาก รสชาติถือว่าใกล้เคียงกับอาหารเหลาไทยจีนที่บ้านเรา ในรูปคือตัวอย่างอาหารบางจานที่ได้กิน ที่นี่คนจะหมุนโต๊ะเพื่อคีบกินอาหาร โดยจะมีจานที่เป็นผัดหมี่(หรืออาจเป็นข้าวผัด)เป็นคาร์โบไฮเดรต ทางไกด์อธิบายให้ฟังว่าการเสิร์ฟน้ำร้อน ชาร้อน เป็นธรรมเนียมของคนจีนในการต้อนรับกัน บ้านไหนต้อนรับแขกโดยการเสิร์ฟน้ำเย็น จะถือว่าไม่ให้การต้อนรับ (ซึ่งคนไทยอย่างเราไม่ชินเลย เนื่องจากอากาศร้อน ต้องการน้ำเย็นๆ น้ำแข็งเยอะๆ 55555)
เราได้นั่งร่วมโต๊ะกับทีมงานที่มาจากหลากหลายบริษัท ในมื้อแรกก็ยังไม่ได้มีใครคุยอะไรกันมากเท่าไหร่ แต่ทาง Dealer ก็เป็นตัวเชื่อม ดูแลความสะดวกต่างๆเป็นอย่างดี ก่อนจะกลับไปที่โรงแรม และแยกย้ายกันเข้าห้องพัก
-กิจกรรมตอนเย็นวันที่ 1-
หลังจากเข้าห้องพักเก็บสัมภาระกันเรียบร้อย ทีมงานก็ชวนกันออกไปเดินเล่นที่ห้างใกล้ๆโรงแรม พร้อมทั้งตามหาร้าน POPMART จนเจอ ได้เป็นของฝากติดมือกันคนละ 2-3 กล่อง ราคาเฉลี่ยต่อตัวอยู่ที่ 69-79Y (ไม่รู้ว่าถูกหรือแพงเพราะปกติไม่เคยซื้อ เลยไม่รู้ราคาตลาด)
บรรยากาศของ Street food ใกล้ที่พัก
พอเดินตลาดจนทั่วบริเวณ ซื้อของกินกันคนละสองสามอย่าง ก็กลับไปซื้อเบียร์ที่มินิมาร์ทข้างโรงแรมที่พัก (จากการไปซื้อของทำให้รู้ว่าคนที่นี่ไม่มีใครพูดภาษาอังกฤษเลย แม้แต่พนักงานโรงแรม ก็มีคนที่พูดได้น่าจะ 1 คน) หลังจากนั้นขึ้นห้องไปรวมกันที่ห้องลูกพี่ นั่งเปิดเบียร์กันทีละกระป๋องที่ได้มาเพื่อแบ่งกันชิมรสชาติ โดยรวมเบียร์บ้านเขาจะบาง ดื่มง่าย นุ่มกว่าเบียร์เจ้าใหญ่บ้านเรา พอเครื่องดื่มหมด ทุกคนก็แยกย้ายกันเข้านอน
เครื่องดื่ม
แล้วพบกันใหม่ Episode หน้า ซึ่งจะเล่าถึงวันที่ไปดูโรงงานในวันที่ 2
ฝากติดตามตอนต่อไปกันด้วยค่า
โฆษณา