4 ส.ค. เวลา 13:00 • ครอบครัว & เด็ก

Ep.375 ให้รักของแม่นำทาง

ต่ายมีดนตรีอยู่ในชีวิตมาตลอด เครื่องหลักและเครื่องแรกที่เรียนคือเปียโน ตอนอยู่มัธยมก็เป่าทรัมเป็ตในวงโยธวาทิตของโรงเรียน และเคยเป็นครูสอนเปียโนในหลายสถาบัน ตอนต่ายมีลูกต่ายก็อยากให้ลูกได้เล่นดนตรี อยากให้เค้าได้มีดนตรีเป็นเพื่อน
ตอนลูกเกิดมาต่ายเตรียมบรรายากาศในบ้านที่เต็มไปด้วยเสียงดนตรี เครื่องดนตรีหลากหลายชนิด เล่นดนตรีกันในบ้าน แม่เล่นเปียโน ป๊าเล่นกีต้าร์ แต่ไม่เคยบอกลูกว่าลูกต้องเล่นดนตรี จนวันนึงลูกมาบอกเองว่าอยากเรียนไวโอลิน เพราะเค้าเห็นตัวการ์ตูนที่เค้าชอบเล่นไวโอลิน ณ ขณะนั้นแม่ดีใจมากกกก
ต่ายก็เริ่มเรียนไวโอลินไปพร้อม ๆ กับลูกค่ะ พอลูกเริ่มโตเข้าประถม ในวิชาดนตรีก็มีเครื่องที่ลูกต้องเรียน เครื่องแรกเป็นเมโลเดี้ยน (อันที่คล้าย ๆ เปียโนอันเล็ก ๆ เวลาจะเล่นต้องเป่าลมเข้าไปด้วย) โตขึ้นมาก็จะเป็น recorder (ขลุ่ยฝรั่ง) วิชาดนตรีนี่ต่ายควรลูกติวได้ทุกเครื่องค่ะ
จนมาอยู่ ป.3 โรงเรียนจะเปิด audition รับสมัครวงโยฯ ลูกสาวก็ไปสมัคร อยากเล่น bell (เครื่องนิ้งหน่อง ที่ตีเหล็กแล้วดังกิ๊ง ๆ ) ครูก็จะสอนให้ก่อน รุ่นพี่ในวงโยฯ ช่วยติว แล้วไป audition ตอนป.3 ลูก audition ไม่ผ่านค่ะ ลูกก็ยังอยากเข้าวงโยฯอยู่แล้วก็ยังอยากเล่นเบล ต่ายเลยไปซื้อเบลมาฝึกที่บ้านกัน เพลงที่ต้องซ้อมคือเพลงชาติ
วงโยฯ จะเปิด audition ทุก 2 ปีค่ะ คือลูกกับแม่ก็ฝึกตีเบลเพลงชาติกันทุกวันเป็นเวลา 2 ปี ไม่รับว่าเสียงเบลมันแสบแก้วหูประมาณนึง ฟังที่ไรต่ายรับรู้ได้ถึงความสั่นสะเทือนในหูเลยค่ะ ลูกซ้อมจนคล่อง แล้วทางโรงเรียนก็ประกาศรับสมัคร audition เข้าวงโยฯ แต่ปรากฏว่าปีนี้วงโยฯ ไม่รับป.5 แล้ว รับแต่ ป.3 ลูกหน้าเสียมาบอกแม่ว่าเค้า audition ไม่ได้ ถ้าเป็นคุณพ่อคุณแม่จะทำอย่างไรคะ
ต่ายไลน์ไปหาครูประจำชั้นลูก ถ่ายรูปเบลที่บ้านไปให้ครูดูด้วย และบอกครูว่า ลูกตั้งใจอยากเข้าวงโยๆ มาก เค้าซ้อมเพลงชาติทุกวันมาเป็นเวลา 2 ปี แต่ปีนี้ครูวงโยฯ ไม่เปิดรับนักเรียน ป.5 คุณครูพอจะช่วยแจ้งครูวงโยฯในเรื่องความพยายามและความตั้งใจของลูกในการเข้าวงโยฯได้หรือไม่
คุณครูไปช่วยประสานกับครูดนตรีและบอกให้อายไป audition ได้ แม่กับอายก็ดีใจไปขั้นนึงว่าโอกาสไม่ได้เป็นศูนย์ ถ้าลูกตั้งใจเล่นให้ครูฟังจนผ่าน ลูกก็มีโอกาสจะได้เข้าวง แล้วลูกก็ทำได้ค่ะ ได้เข้าวงโยฯ สมใจ แม่ดีใจด้วยมาก ๆ กับความพยายามของลูก ครั้งแรกที่ได้เห็นลูกเป่าเพลงชาติหน้าเสาธงจากคลิปของโรงเรียนนี่แม่ปลื้มปลิ่มมากค่ะ
แล้วเราจะต้องพยายามแค่ไหน แม่ต้องทำบทบาทแม่แค่ไหน ในแต่ละสถานการณ์คงไม่ได้มีคำตอบเดียวกัน แต่บอกได้เลยว่า ความรักของแม่จะช่วยนำทางลูกค่ะ
#เลี้ยงลูกเล่นดนตรี
โฆษณา