11 ส.ค. เวลา 13:00 • ครอบครัว & เด็ก

Ep.358 ว่าในที่ลับ ชมในที่แจ้ง

ในการทำงานเราจะมีให้ feedback กับเพื่อนร่วมงาน หัวหน้า ลูกน้อง เวลาต่ายไปสอนเรื่องการให้ feedback ทั้ง positive & constructive feedback (feedback เพื่อการพัฒนา) ต่ายจะเริ่มจากการปรับ mindset ว่าการให้ feedback คือการให้ของขวัญ (Feedback is a gift) โดยเฉพาะ constructive feedback
การที่เราจะให้ feedback สำหรับการพัฒนา ผู้ให้ต้องมีความปรารถนาดีที่อยากจะให้ผู้รับได้พัฒนา เพราะการให้ feedback แบบนี้ต้องใช้ความกล้าในการที่จะพูดความจริงตามสิ่งที่เห็น รวมทั้งแนะนำแนวทางในการพัฒนาด้วย
สำหรับลูกเราคงให้ feedback สำหรับการพัฒนาได้ง่ายกว่าคนที่ทำงาน เรียกอีกชื่อหนึ่งคือการ ‘ว่า’ ลูกเวลาที่เค้าทำอะไรผิดพลาด จริง ๆ เราก็มีความปรารถนาดีอยู่ในการว่านั้น คือ เราอยากให้เค้าปรับปรุงพัฒนา อยากให้ทำได้ดีกว่านี้ แล้วเราก็ทำโดยธรรมชาติ ไม่ต้องคิดเยอะ มี structure ในการให้ feedback เหมือนเวลาเราทำในที่ทำงาน
อยากให้ลองกลับมาคิดสักเล็กน้อยค่ะ เราทุกคนมี dignity รวมทั้งลูกของเราด้วย เราไม่ชอบให้ใครมาว่าเราแน่นอน การให้ feedback เพื่อการพัฒนา เรามักมี structure โดยเริ่มจากการชมก่อนเพื่อเปิดหู เราให้ feedback ที่พฤติกรรมเป็นหลัก รวมทั้งเสนอแนะแนวทางในการปรับพฤติกรรม
สำหรับลูก เราอาจจะไม่ได้ใช้ structure ตามนี้ แต่สิ่งที่ชวนให้ทำเหมือนกับในที่ทำงานคือ อยากให้ ว่าในที่ลับ ชมในที่แจ้ง เวลาเราถูกว่า เราก็คงไม่อยากถูกว่าต่อหน้าคนอื่น เช่น ถ้ามีพี่น้องอยู่ในบ้าน เราจะว่าลูกคนไหนก็ไปว่ากันสองคน ไม่ต้องให้ลูกคนอื่นได้ยิน หรือหากอยู่นอกบ้าน เราต้อง mindful มาก ๆ ไม่ไปว่าลูกต่อหน้าเพื่อนเค้า (โดยเฉพาะลูกวัยรุ่น) เพราะจะเกิดอาการเสียหน้า เราไม่ชอบถูกว่าอยู่แล้ว ยิ่งถูกว่าต่อหน้าคนอื่นยิ่งไม่ชอบ คูณ 2 คูณ 3 ไปเลยค่ะ เราเองก็คงเป็นเช่นกัน
ส่วนการชม ชมในที่แจ้ง ชมต่อหน้าคนอื่นได้เต็มที่ค่ะ เพราะถึงแม้เป็นตัวเราเอง ถ้ามีใครมาชม เราก็ไม่ว่าอะไรอยู่แล้วถ้าเราจะถูกชมต่อหน้าคนอื่น การชมในที่แจ้งเป็นการ recognize ต่อหน้าคนอื่นด้วยค่ะ
Ep นี้ ชวนให้ mindful โดยเฉพาะเวลาเราจะว่าลูกค่ะ เพราะเราเองก็คงไม่อยากรับ constructive feedback ต่อหน้าคนอื่น ๆ เช่นกันค่ะ
#เลี้ยงลูกเล่นดนตรี
โฆษณา