27 ก.ค. เวลา 12:28 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

แหล่งที่ผลิตออกซิเจนมากที่สุดคือ "มหาสมุทร" ไม่ใช่ "ผืนป่า"

มีใครเคยคิดไหมว่าออกซิเจนมาจากไหน? ความคิดแรกของหลายๆคนอาจเป็นป่าฝน แต่ข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจคือ เราหายใจเอาอากาศบริสุทธิ์มาจาก"ท้องทะเล" มันเป็นไปได้อย่างไรกัน วันนี้เรามาหาคำตอบกัน
ภาพจาก: https://images.app.goo.gl/7vg92fjd28zWvU3G9
อากาศที่เราหายใจคือไนโตรเจน 78 เปอร์เซ็นต์ และออกซิเจน 21 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่เหลือประกอบด้วยก๊าซที่พบได้น้อยมาก รวมทั้งคาร์บอนไดออกไซด์ด้วย
ภาพจาก: https://images.app.goo.gl/2C3G1342wgtoeCyv8
แต่เมื่อ 600 ล้านปีที่แล้ว ชั้นบรรยากาศของโลกเราไม่ได้เป็นเช่นอย่างทุกวันนี้เพราะตอนนั้นมีออกซิเจนน้อยกว่าห้าเปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่เป็นส่วนผสมของไนโตรเจนและคาร์บอนไดออกไซด์ พืชบนบกยังไม่มี จนกระทั่ง 470 ล้านปีก่อน ต้นไม้ไม่ได้ได้มีส่วนช่วยในการเพิ่มขึ้นของออกซิเจนปริมาณมหาศาล แล้วมันมาจากไหน? คำตอบคือ "มหาสมุทร" นั่นเอง
ภาพจาก: https://images.app.goo.gl/XzToPhenaQY9m1Pu5
ในมหาสมุทร เหล่าผู้สร้างลมหายใจให้แก่เราคือ พืช สาหร่าย และไซยาโนแบคทีเรีย ซึ่งสร้างออกซิเจนผ่านการสังเคราะห์ด้วยแสงจากดวงอาทิตย์ โดยเปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์และน้ำให้เป็นน้ำตาลและออกซิเจน ซึ่งพวกมันจะใช้น้ำตาลเป็นอาหาร และออกซิเจนบางส่วนถูกปล่อยออกสู่ชั้นบรรยากาศ
ภาพจาก: https://images.app.goo.gl/szMVtjD2ABWWUmrR7
แต่ออกซิเจนก็ใช้หมดเช่นกัน เซลล์ที่มีชีวิตส่วนใหญ่ใช้มันเพื่อสร้างพลังงานในกระบวนการที่เรียกว่าการหายใจของเซลล์ เมื่อสิ่งมีชีวิตตายมันก็สลายตัว ในการสลายตัวก็ต้องใช้ออกซิเจน ซึ่งออกซิเจนส่วนใหญ่ที่ผลิตออกมาจะถูกใช้ไปพอๆกับการสลาย แต่สิ่งมีชีวิตที่ตายแล้วบางส่วนก็ไม่สลายตัว พวกมันจะจมลึกลงใต้มหาสมุทร ทำให้มีออกซิเจนเหลืออยู่เล็กน้อยแทนที่จะหมดไป มันกลับลอยอยู่ในอากาศ
ภาพจาก: https://images.app.goo.gl/CJ35rYq7J8dZxo4J7
ด้วยวิธีนี้ มหาสมุทรจึงค่อยๆ สร้างออกซิเจนในชั้นบรรยากาศของเรา ในขณะเดียวกันก็ลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ลงด้วย ดังนั้นออกซิเจนในชั้นบรรยากาศเกิดจากการสะสมมานานหลายร้อยล้านปีทีเดียว
https://images.app.goo.gl/N1mgHvTnJqzSt7p39
ตอนนี้เรารู้แล้วว่าออกซิเจนมากกว่าครึ่งหนึ่งของโลกมาจากมหาสมุทร แต่ก็ไม่ใช่ทั้งมหาสมุทร—แค่ประมาณ 200 เมตรด้านบนเท่านั้น เพราะสร้างออกซิเจนได้เท่าที่แสงสามารถเดินทางผ่านน้ำเพื่อสร้างพลังงานให้กับการสังเคราะห์แสงได้นั่นเอง
ภาพจาก: https://images.app.goo.gl/v8TyoJvfKhb8wkJD9
แม้ว่าต้นไม้และป่าไม้จะเป็นแหล่งผลิตออกซิเจนที่จำเป็น แต่ก็ไม่ใช่เพียงสิ่งเดียวเท่านั้น ครั้งต่อไปที่คุณคิดถึง “ปอด” ของโลกลองจินตนาการถึงมหาสมุทรดูครับ
โฆษณา