ต้นรวงผึ้ง พรรณไม้มงคลอันทรงคุณค่า ประจำพระองค์ในหลวงรัชกาลที่ 10

ต้นรวงผึ้ง ชื่อสามัญ : Yellow star ชื่อวิทยาศาสตร์ : Schoutenia glomerata King subsp. peregrina (Craib) Roekm. & Hartono วงศ์ : Tiliaceae
"ต้นรวงผึ้ง" หรือเรียกตามชื่อพื้นเมืองว่า ต้นน้ำผึ้ง ต้นสายน้ำผึ้ง หรือดอกน้ำผึ้ง เป็นไม้หอมและเป็นพรรณไม้เฉพาะถิ่นของประเทศไทย พบมากในป่าทางภาคเหนือ
ถือเป็นพรรณไม้อันทรงคุณค่าที่ถูกยกให้เป็นพรรณไม้ประจำพระองค์ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เนื่องจากดอกรวงผึ้งมีสีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำวันพระราชสมภพ (วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม 2495) จะผลิดอกในช่วงเดือนพระราชสมภพ (กรกฎาคม) เมื่อพระองค์เสด็จพระราชดำเนินไปประกอบพระราชกรณียกิจตามสถานที่ต่าง ๆ จะทรงปลูกต้นรวงผึ้งพระราชทานไว้เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ราษฎร
ต้นรวงผึ้ง จัดเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ทนแดดและสภาพค่อนข้างแล้ง เป็นพรรณไม้ที่มีระบบรากดีมาก ช่วยบังแดดและให้ร่มเงาได้ จะออกดอกเบ่งบานในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ผลิดอกได้นานถึง 7-10 วัน ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ เพื่อปรับบรรยากาศให้สดชื่น และที่สำคัญมีรูปลักษณ์และสีสันสวยงาม ยามแหงนมองขึ้นเห็นดอกสีเหลืองอร่ามกระจายดั่งดวงดาวประกายแสงเหลืองทองบนฟ้า ดังชื่อสามัญ Yellow Star ถือเป็นไม้มงคลที่เหมาะนำมาปลูกประดับสวนภายในบ้านและตามสถานที่ต่าง ๆ เป็นอย่างยิ่ง
📷 : นายอรรณพ ทิพยแสง หัวหน้าสวนรุกขชาติเมืองราด
ที่มา : สวนรุกขชาติเมืองราด จังหวัดเพชรบูรณ์
#ต้นรวงผึ้ง #ต้นไม้ประจำพระองค์ #กรมอุทยานแห่งชาติ #สวนรุกขชาติเมืองราด #เพชรบูรณ์
โฆษณา