27 ก.ค. เวลา 23:25 • ธุรกิจ
ทำความเข้าใจตามนี้ก่อนนะคะ ไม่ว่าสินค้าของคุณจะเป็นอะไรก็ตาม การขายจะเกิดขึ้นโดยผ่าน 3 กลุ่มนี้ค่ะ คือ 1.ขายให้ผู้บริโภคโดยตรง 2.ผ่านกลุ่มคนกลาง 3.ขายโดยพนง.ขายหรือตัวแทนจำหน่าย
ต้องรู้ก่อนว่าสินค้าของคุณเหมาะกับการขายแบบไหน หรือจะใช้ทั้งสามอย่างเลยก็ได้ แล้ววางแผนการตลาดในภาพรวมเสียก่อน (การขายเป็นเพียงส่วนหนึ่งของแผนการตลาดค่ะ)
วางแผนการตลาด เริ่มจาก "สร้างการรับรู้ในสินค้า" มีหลายวิธีค่ะ เลือกใช้ให้เหมาะกับสินค้าของคุณค่ะ เช่น ออกบูธงานแสดงสินค้า ใช้สื่อโฆษณาทั้งสื่อหลักและสื่อออนไลน์ ใช้อินฟลูฯหรือลูกค้าเดิมบอกต่อๆไปกัน แจกตัวอย่างสินค้า&สาธิตการใช้งาน ถ้าขายผ่านคนกลาง ใช้วิธีสร้างแรงจูงใจ ยอดขาย คอมมิชชั่น สิทธิพิเศษ ฯลฯ เป็นต้น
ไม่ใช่สินค้าทุกประเภที่จะขายแบบ B2C แม้จะขายเก่งแค่ไหน ก็ไม่ใช่ว่าจะเดินดุ่ยๆเข้าไปขายได้นะคะ
สินค้าประเภทยาและเวชภัณฑ์ ศึกษาข้อกำหนด-ข้อบังคับต่างๆให้ดีเสียก่อน ติดต่อผ่านฝ่ายจัดซื้อของรพ.ค่ะ เตรียมเอกสารงานวิจัยให้แน่นๆเช่น งานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์และเผยแพร่ในวารสารการแพทย์ + ใบรับรองที่ออกโดยหน่วยงานราชการ + ตัวอย่างสินค้า + สถิติต่างๆที่ได้รับการรับรอง ฯลฯ
ฝ่ายจัดซื้อของรพ.ส่งเรื่องขึ้นไปให้ฝ่ายบริหารพิจารณาเป็นลำดับ ถ้าเขาสนใจสินค้าของคุณ ถึงตอนนั้นคุณค่อยใช้สกิลการนำเสนอ ซื้อข้อมูลด้านเทคนิคต้องถูกต้อง เน้นความน่าเชื่อถือ ไม่ใช่เน้นที่แรงจูงใจ
พูดแล้วก็ยาว 3 ชั่วโมงไม่จบ!!
เอาล่ะ หวังว่าพอจะได้ไอเดียนะคะ
โฆษณา