28 ก.ค. เวลา 01:03 • ปรัชญา

☀️ 100 วันที่พ่อครูจากไป ลูกอโศกกำลังทำอะไร ทำอย่างไรให้เจริญไม่เสื่อม! 🍄

🍀อัญญธาตุที่ลูกอโศกได้รับการประสิทธิ์ประสาทจากพ่อครู
วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม 2567 เป็นวันครบรอบ 100 วันที่พ่อครูได้จากพวกเราไป และยังตรงกับวันอาสาฬหบูชาของปีนี้อีกด้วย
วันอาสาฬหบูชา เป็นวันกำเนิดพระสงฆ์รูปแรกของพระพุทธศาสนา เมื่อพระพุทธเจ้าตรัสรู้ในวันเพ็ญเดือน 6 และเสวยวิมุติอยู่ 49 วัน จากนั้นในวันเพ็ญเดือน 8 พระพุทธเจ้าจึงได้เสร็จไปโปรดปัญจวัคคีย์ ที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เมื่ออัญญาโกณทัญญะได้ฟังธรรมจักรกัปปวัตนสูตร ก็ได้บรรลุธรรมเป็นพระโสดาบัน
ในวันที่ 24 กรกฏาคม 2564 พ่อครูสมณะโพธิรักษ์ ได้เทศนาในรายการเวียนธรรม วันอาสาฬหบูชา...ถึงเหตุการณ์ครั้งนี้ไว้ว่า... "อัญญธาตุ"ของอัญญาโกณทัญญะ เกิดขึ้นในวันอาสาฬหบูชา
อาตมาเปิดเผยความลึกซึ้ง คำว่า "อัญญธาตุ" เป็นธาตุรู้ ระดับที่ใช้พยัญชนะเรียกว่า “อัญญะ” ภาษาบาลี “อัญญะ” แปลว่า “อื่น”
โกณฑัญญะเป็นมนุษย์คนหนึ่งในยุคพระพุทธเจ้า เป็นคนแรกที่มีพลังงาน“ธาตุรู้” ที่ได้สะสม“ธาตุรู้”มา สะสมมาเรื่อยๆ ที่เป็นลักษณะของ "อัญญธาตุ"ทีละน้อย 1น้อย 2น้อย 3น้อย 4น้อย 5น้อย ถ้า 5น้อย คือเต็มครบ "อัญญธาตุ" โกณฑัญญะเกิด "อัญญธาตุ" เต็มร้อย เมื่อได้ยินพระพุทธเจ้า ตรัสรู้ในวันนี้แหละอาสาฬหบูชา
ได้ฟังแล้วอ๋อ "อัญญธาตุ" ที่เป็นธาตุรู้โลกุตรธรรมมันก็เต็มร้อย พระพุทธเจ้าก็บอกว่าโอ้โห “อัญญาสิวตโภโกณฑัญโญ” โกณฑัญญะ มี"อัญญธาตุ"แล้วหนอ ธาตุที่รู้โลกุตระ ต่อจากนี้ "อัญญธาตุ"ซึ่งเป็นเอกพจน์ ถ้ามีมากขึ้นก็จะเป็นพหูพจน์ เป็น“อัญญา”
“อัญญา” แปลว่า ความรู้เป็นพหูพจน์แล้ว “อัญญะ” เป็นเอกพจน์
“อัญญา” ความรู้อันนี้จึงเป็น “โลกุตรธรรม”
“อัญญา” เต็มสภาพก็เป็นปัญญา เป็นตัวความฉลาดครบ ปัญญาก็มีลักษณะปัญญา 8
ปัญญาข้อที่ 1 คือ ปัญญาที่เกิดจากการได้รู้โลกุตรธรรม คุณจะได้รู้จากพระโอษฐ์พระพุทธเจ้าเลยก็สุดประเสริฐ ไม่ได้รู้จากพระโอษฐ์พระพุทธเจ้า รู้จากสัตบุรุษ ก็รองลงมา
ไม่ได้รู้จากสัตบุรุษ ก็จะได้รู้จากผู้รู้ที่อยู่ในฐานะครู ที่สัมมาทิฏฐิมาพูดถึงโลกุตรธรรมขึ้นมา คุณต้องได้ยินจากผู้รู้ที่เป็นเจ้าของธรรมะเป็นธรรมะสามี อย่างพระพุทธเจ้าถือว่าเป็นเจ้าของธรรมะที่แท้ เป็นเจ้าของจริงๆเลย สัตบุรุษก็รองมา ถือว่าเป็นเจ้าของได้ อย่างอาตมาถือว่าเป็นธรรมะสามีถือว่าเป็นเจ้าของในยุคนี้ เพราะอาตมามีตั้งแต่ในชาติก่อน มาชาตินี้มาเปิดเผยโลกุตรธรรม อาตมานี้เป็นผู้เปิดเผยโลกุตรธรรม เป็นโพธิสัตว์ผู้เปิดเผยทั้งรูปทั้งนาม
ซึ่งอาตมาอธิบายพวกนี้ มีสิ่งจริงยืนยันมีการประพฤติได้ พิสูจน์ได้ มีบุคคลจริง และมีจริยธรรม มีพฤติกรรมของธรรมะจริงๆ พฤติกรรมของความเป็นสาธารณโภคี พฤติของความเป็นสาราณียธรรม สภาพที่เป็น พุทธพจน์ 7 สาราณียะ ปิยกรณะ คุรุกรณะ สังคหะ อวิวาทะ สามัคคียะ เอกีภาวะ เป็นสภาพที่มีพฤติตรงตามพยัญชนะทั้งนั้น
🍄 100 วันที่พ่อครูจากไป ลูกอโศกทำอะไรบ้าง เจริญหรือเสื่อม!
ชาวอโศกเราได้ผ่านการทดสอบจากหลายเหตุการณ์ หลังพ่อครูจากไป สอบไปแล้วผ่านหรือไม่ ก็ให้ท่านผู้อ่านทั้งหลายได้ตัดสินกันจากหลายเหตุการณ์
💦 คอนเสิร์ต 90 ปี บูชาพ่อครูสมณะโพธิรักษ์
งานคอนเสิร์ต 90 ปีพ่อครู ในวันอาทิตย์ที่ 2 มิ.ย. 2567 ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย นับเป็นปรากฏการณ์พิเศษ ผู้ที่ได้รับชมรับฟังต่างซาบซึ้งใจประทับใจในการแสดงครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง
เบื้องหลังความสำเร็จประกอบด้วยความทุ่มเททำงาน จากคณะทำงานทั้งจากภายนอกชาวอโศก คุณหนึ่งจักรวาลและทีมงานนักดนตรี นักร้องจาก Golden song
รวมถึงศิลปินนักร้องที่เคยทำงานกับพ่อครูมาอย่างยาวนานหลายท่าน คณะทำงานจากภายในชาวอโศก ซึ่งมีศิษย์เก่าสัมมาสิกขาหลายร้อยชีวิต รวมตัวมาร่วมทำงานกับญาติธรรมชาวอโศก ทั้งหมดทุ่มเททำอย่างสุดความสามารถ เป็นการปฏิบัติบูชาถวายพ่อครู
🔥 งานประท้วงทางการเมือง Save กระบวนการยุติธรรม
เมื่อกระบวนการยุติธรรมของไทย ถูกเซาะกร่อนบ่อนทำลายโดย นายทักษิณและพวกพ้อง ทำให้บรรดาทั้งคนชั่วทั้งหลายต่างรวมตัวขมักเขม้น สร้างเรื่องราวโกงกินประเทศกันอย่างไม่ย่อท้อ ประเทศจะล่มจมไม่เป็นไร ขอให้ตนและวงค์ตระกูลรวมถึงพวกพ้องได้ร่ำรวยก็แล้วกัน
จึงทำให้ คุณตั้ม พิชิต ชัยมงคล ชาวคปท. ศปปส. ทนไม่ไหว ออกไปประท้วงที่สะพานชมัยมรุเชฐ ชาวอโศกนำโดยอ.หมอเขียวและชาวแพทย์วิถีธรรมจึงได้นำญาติธรรมออกไปประท้วงทางการเมือง ปักหลักพักค้างประท้วงอยู่ 100 กว่าวัน เป็นการไปกระตุกจิตกระชากใจบรรดาคนชั่วทั้งหลายไม่ให้เหิมเกริมจนเกินไปนัก เป็นผลทำให้ทนายถุงขนม พิชิต ชื่นบานต้องลาออกจากการเป็นรัฐมนตรี และทำให้เกิดการเฝ้าระวังการทำชั่วทางการเมืองอีกหลายประการ
ส่วนชาวกองทัพธรรมก็ได้ออกไปเผยแพร่ การประท้วงแบบ Neo protest และเผยแพร่ระบบสาธารณโภคีต่อสาธารณชน ผ่านการปักหลักพักค้างที่สะพานชมัยมรุเชฐหลายเดือน ชาวญาติธรรมได้หมุนเวียนกันไปปักหลักและเสริมกำลังกันอย่างไม่ขาดสาย ถ่ายทอดเปิดเผยความจริงออกมาให้มากๆหมดๆ ผ่านสื่อโซเชียลและบุญนิยมทีวีตลอดการชุมนุม ก็เป็นอีกงานที่ลูกอโศกทำต่อได้อย่างดี แม้ไม่มีพ่อครูอยู่กับเรา
🌿 คณะครูมาอบรมโครงการครูดีไม่มีอบายมุข ที่ราชธานีอโศก
ปลายเดือนมิถุนายนจนถึงต้นเดือนสิงหาคม 2567 องค์กร สสส.(สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ) ได้นำคณะครูจากทั่วประเทศ ผ่านโครงการครูดีไม่มีอบายมุข ครูอารี รับมือโลกเดือดแต่ใจไม่เดือด โดยมีครูสมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 4,000 คน แต่ทางสสส.คัดเลือกผู้มีคุณสมบัติที่จะมาปฏิบัติธรรมได้ดี เหลือเพียง 300 กว่าชีวิต มาเข้าอบรม 4 วัน 3 คืนต่อรุ่น ทั้งหมด 5 รุ่น เข้าอบรมที่ราชธานีอโศก
ผลการอบรมเมื่อผ่านไปแล้ว 4 รุ่น ทั้งครูที่มาอบรมและพี่เลี้ยงต่างประทับใจ กับหลักสูตรการอบรมครั้งนี้ในทุกกิจกรรม และได้นำเอาสิ่งที่ได้ ทั้งการปฏิบัติธรรม ถือศีล ลดละอบายมุข กินมังสวิรัติไปทำต่อ นำเอากิจกรรมฐานงานต่างๆไปปฏิบัติจริง เมื่อคณะครูกลับไปทำหน้าที่แม่พิมพ์พ่อพิมพ์ของชาติต่อไป
ทั้งนี้เพราะพ่อครูได้สร้างองค์ประกอบของสัปปายะ 4 ไว้แล้ว ทั้งบุคคลสัปปายะ เสนาสนสัปปายะ อาหารสัปปายะ ธรรมะสัปปายะ การอบรมได้ผลดีและมีประสิทธิภาพ โดยไม่ต้องเหน็ดเหนื่อยสร้างภาพขึ้นมาให้ผู้อบรมดู เพียงแต่ให้ผู้เข้าอบรมได้มาอยู่ซึมซับกับบรรยากาศ บ้าน วัด โรงเรียน หรือบวรที่พ่อครูได้สร้างไว้เป็นมรดกแก่พวกเรานั่นเอง
🍄 การเพิ่มจำนวนของสมณะและสิกขมาตุชาวอโศก
การผลิตบุคลากรภายในชาวอโศก แม้พ่อครูจะไม่อยู่กับพวกเราแล้ว แต่หลักเกณฑ์ ธรรมวินัยที่พ่อครูได้นำมาจากพระพุทธเจ้า และนำพาลูกอโศกทำมามากกว่า 50 ปี ได้หยั่งลึกลงใน DNA ในจิตวิญญาณของชาวอโศก ทำให้การหมุนกงล้อพระธรรมจักรยังดำเนินไปได้ โดยความสามัคคี เอกีภาวะของชาวอโศก
หลังพ่อครูจากพวกเราไป 100 วัน ได้มีนักปฏิบัติธรรมที่สามารถปฏิบัติธรรม จนเลื่อนฐานะมาบวชเป็นสมณะชาวอโศกได้ถึง 3 รูป สิกขมาตุอีก 3 รูป ต่อมาตามสัดส่วน 3:1
ซึ่งก็ยังมีอัตราการเพิ่มจำนวนของสมณะ สิกขมาตุ อย่างค่อยเป็นค่อยไป ยังดำเนินต่อไปอย่างดี หากลูกๆอโศกยังดำเนินตามหลักเกณฑ์หลักการที่พ่อครูได้ให้พวกเราไว้ ก็อันมั่นใจได้แน่ว่า ชาวอโศกจะเจริญไม่เสื่อมไปแม้ไร้พ่อครู
☀️ ในยุคหลังพ่อครู สาธารณโภคีของชาวอโศกยังจะเจริญไปต่อได้หรือไม่?
ในรายการพุทธศาสนาตามภูมิ ที่ราชธานีอโศก 14 สิงหาคม 2563 พ่อครูได้กล่าวไว้ว่า ....ติดค้างที่ท่านฟ้าไทได้เกริ่น ที่อาตมาได้ผ่านอุปสรรคและสร้างกลุ่มมาเกือบ 50 ปีแล้ว เขาก็ยังไม่ค่อยเชื่อ คงต้องพิสูจน์จนอายุเป็นร้อยปี อีกสัก 50 ปี ก็ต้องพิสูจน์กันไป ไม่ว่าอีก 50 ปีอาตมาอาจจะไปก่อน พวกคุณก็ต้องพิสูจน์อยู่ดี อาตมาว่า อาตมาตายแล้ว พวกคุณก็จะไม่ถอย ก็จะเกาะกลุ่มกันอยู่
การเกาะกลุ่มกันอยู่พวกคุณลำบากไหม... ไม่ลำบากมันสบาย เราอยู่กันอย่างสบายๆอิสระเสรี อธิบายอย่างไรก็ไม่ง่าย เป็นความละเอียดลึกซึ้งซับซ้อนพวกนี้มันไม่ง่าย สบายมันอิสระ มันเป็นตัวของตัวเองมันไม่มีใครมาข่มขี่ บงการอะไรเรา แล้วเราก็มีสำนึก เราก็รู้ว่าสิ่งที่ดีและไม่ดีคืออะไรเราก็ไม่ทำไม่ดี แต่ข้างนอกเขาทำ เขาก็ประพฤติอยู่แต่เราไม่ประพฤติแล้ว ก็จะเป็นการเทียบเคียง
ในรายการพุทธศาสนาตามภูมิ 5 พฤษภาคม 2564 พ่อครูได้กล่าวไว้ว่า...อาตมาพาทำสำเร็จมา 50 กว่าปีแล้ว แล้วก็จะทำต่อไป ยูโธเปียยังไม่เป็นผลสำเร็จ ยังเป็นความคิดของโทมัสมอร์เฉยๆ แต่ยังไม่มีการ เอามาอธิบายพิสูจน์ยืนยันอะไรกัน จนกระทั่งมีคนเห็นด้วยและมาปฏิบัติเหมือนกับคอมมิวนิสต์ ที่เอามาปฏิบัติจนสำเร็จ แต่ ยูโธเปีย อันนี้สูงส่งกว่าคอมมิวนิสต์ มันเป็นของส่วนรวมที่เป็นไปด้วยจิตวิญญาณ
คอมมิวนิสต์ยังมีกฎระเบียบกฎหมายบังคับอีกเยอะ แต่สาธารณโภคีไม่ได้บังคับ เป็นการสมัครใจเข้ามาเป็นสมาชิกของสาธารณโภคีเอง เป็นอิสระเสรีภาพ ซึ่งในยุคนี้พิสูจน์ได้อย่างไม่น่าเชื่อ แต่มันก็เป็นไปได้แล้ว และเป็นกลุ่มเป็นแก่นเป็นก้อนหยั่งราก ทุกอย่างก็ต้องเสื่อมต้องสูญ แต่อันนี้มันจะไม่สูญไปง่ายๆหรอก มันจะอยู่ไปอีก 100 ปีหลายร้อยปี 500 ปี ทุกวันนี้เจริญกว่านี้ มีคนเข้าใจยินดีเห็นด้วยมีจำนวนประมาณอย่างนี้ ต่อไปคนจะมาเพิ่มขึ้น จะมีอัตราการก้าวหน้าไปได้เรื่อยๆจนถึง 500 ปี
....... 🍀 กองงานปัจฉาพ่อครู 28 กรกฏาคม 2567
โฆษณา