28 ก.ค. เวลา 10:56 • สุขภาพ

มีประจำเดือนมาเป็นเดือน ป่วยเป็นอะไร?

#ประสบการณ์เจ็บป่วย เห็นมีหัวข้อนี้มา บวกกับเพิ่งไปหาหมอจากอาการป่วยด้วย เลยถือโอกาสแชร์เรื่องราวนี้ไปเลยก็แล้วกัน
เรื่องมีอยู่ว่าเรามีประจำเดือนมายาวนานร่วมๆ เดือนได้แล้ว มาทุกวัน...อาจจะมากบ้างน้อยบ้าง ถ้ามามากก็อาจจะเป็นช่วงเช้าหรือช่วงดึกที่จะมาเยอะกว่าปกติ ส่วนระหว่างวันก็จะมาแบบกระปริบกระปรอย แต่ช่วง 3-4 วันก่อนที่จะไปหาหมอนั้น ก็มีเลือดไหลเยอะมากกว่าปกติ ใช้ผ้าอนามัย 5-6 แผ่นต่อวัน โดยที่ผ้าอนามัยเปียกชุ่มทั้งหมด ตอนกลางคืนเปลี่ยนผ้าอนามัยแบบสอดไปถึง 3 อัน ถือว่าเลือดไหลเยอะ ไหลไม่ไหวแล้ว
🚨 ด้านการรับมือ
🩸 ใช้ทั้งถ้วยอนามัย
เพื่อลดการใช้ผ้าอนามัย เพราะมันสิ้นเปลืองมาก ถ้าจะใช้ตลอดใช้ทุกวัน เพราะบางทีมาน้อยก็เปลือง มามากไปก็เปลือง ใส่แป๊ปเดียวก็ต้องเปลี่ยนแล้ว
🩸 ผ้าอนามัยแบบสอด
ถึงการใช้ถ้วยอนามัยจะช่วยประหยัดได้มาก แต่เราไม่สามารถใส่ได้ตลอดเวลา เหมือนบางช่วงร่างกายไม่รับ ใส่ไม่อยู่ ใส่แล้วไม่สบายตัว รวมถึงบางทีเลือดก็ออกเยอะมากจน เข้าห้องน้ำเปลี่ยนล้างไม่ไหวแล้ว ไม่ต้องทำอะไรกันพอดี ตัวนี้จะช่วยซับเลือดได้มากและยาวนานกว่า ยิ่งเวลานอนจะรู้สึกสบายตัวไม่ต้องกังวลเลอะเทอะมากเท่าวิธีอื่นๆ ด้วย
🩸 ใช้กางเกงซับประจำเดือน
ไม่ได้ใช้แทนผ้าอนามัย แต่ใช้เพื่อลดโอกาสที่เลือดจะเลอะเทอะกางเกงที่ใส่อยู่ เบาะที่นั่งต่างๆ และเตียงนอน เพราะบทอยู่จะไหล บางทีก็ไหลแบบเขื่อนแตกเลย ขนาดใส่แล้วเรายังต้องวุ่นวายกับการซักกางเกงเพิ่มเพราะบางทีก็ยังคงเลอะออกมาอยู่ ดังนั้นถ้าไม่มีตัวนี้จะลำบากจริงๆ ใครที่มีปัญหาเหมือนกันขอแนะนำนะ หายงวดกะว่าจะซื้อเซ็ตใหม่ใช้แล้ว เพราะตัวที่ใช้มาเริ่มเลอะคราบเลือดทิ้งไว้ซักไม่ออก รวมถึงชำรุดแล้วด้วย
เคยมีอาการนี้มาก่อน
อย่างล่าสุดก็ช่วงปีที่แล้วนี่เอง หาหมอตรวจภายใน ตัดชิ้นเนื้อ ตรวจของเหลวอะไรประมาณนี้อยู่เหมือนกัน การไปหาหมอสูตินรีเวชสิ่งที่ยากที่สุดก็คือคิวการพบหมอเพราะว่ามีผู้ป่วยจำนวนมากจริงๆบางครั้งไปเข้าคิวรอแต่เช้าแต่กว่าจะได้ตรวจก็ช่วงบ่ายกว่าๆแล้ว หมดเวลาไปกับการรอหมอเสียเป็นส่วนใหญ่ทำให้รู้สึกว่าไม่อยากจะมาเพราะเสียเวลาจริงๆ แต่ไม่หาก็ไม่หาย ไม่รู้เป็นอะไรอีก ต้องหาสาเหตุ ให้ได้ จริงๆ อุปสรรคเยอะกว่านี้แต่จะเล่าแล้วจะยาวไป เอาเป็นว่าตอนนั้นกิน กินยาและไปตรวจแล้วก็ไม่พบอะไรผิดปกตินะ
งวดนี้ไปหา แต่ก็เป็นหมอทั่วไปที่ตรวจ คุณหมอต้องทำความเข้าใจกับประวัติและอาการของเราอยู่สักพักเลยทีเดียวเกือบๆ 10 นาที ที่ได้อยู่ในห้องตรวจ ซึ่งถือว่านานมากสำหรับเรา ที่ปกติเข้าไปพบหมอไม่นานก็ได้ออกมาแล้ว หมอก็เช็คอาการ และจะส่งต่อให้กับหมอสูตินรีเวชอีกครั้ง หลังจากตรวจ 2 สัปดาห์ แต่หลังเจอหมอเราก็ป่วยซมไป 3 วัน กว่าเลือดจะหยุดไหลก็ตั้ง 4 วัน ถือว่าใช้เวลานานมากจริงๆ กว่าจะหยุดไหลสักที
ก็ต้องรอต่อไปว่าเป็นอะไร จะแก้ไขกันยังไง ถึงจะควบคุมอาการนี้ได้อยู่ มันไม่ใช่แค่เสียเลือดเยอะอย่างเดียว สุขภาพก็แย่มากด้วย บางทีก็ปวดหัว ปวดท้อง ตึงหลังไปหมด ไหนจะอารมณ์อีก รู้สึกคุณภาพชีวิตแย่ไปหมดเลย ต้องเปลืองค่าผ้าอนามัยจากปกติไปอีกด้วย
ข้อสันนิษฐาน : เรามีโรคประจำตัวคือเป็นไฮโปไทรอยด์ ที่จะส่งผลให้ฮอร์โมนในร่างกายมีความผิดปกติ และเท่าที่ค้นหาข้อมูลมาการป่วยและกินยาฮอร์โมนทดแทน จะมีผลกระทบในเรื่องของการมีประจำเดือนอยู่เหมือนกัน ดังนั้นแล้วสาเหตุนี้น่าจะเป็นตัวการหลักที่ทำให้เกิดอาการนี้ได้ แต่ก็อาจจะมีสาเหตุอื่นร่วมได้เหมือนกัน อย่างเช่นเนื้องอก ผนังมดลูกหนากว่าปกติ
เอาเป็นว่าถ้าได้หาหมออีกทีก็จะมาอัพเดทอีกทีนะ หวังว่าจะพอเป็นประโยชน์กับคนที่มีอาการแบบเดียวกันอยู่บ้าง
 
#หาหมอ #ไม่สบาย #เจ็บป่วย #รอบเดือน #ประจำเดือน #ประจำเดือนมาไม่ปกติ #ผ้าอนามัยแบบสอด #ผ้าอนามัย #ถ้วยอนามัย
โฆษณา