30 ก.ค. เวลา 23:00 • เกม

The Sims: โลกเสมือนจริงที่มีDLCเยอะจนน่าปวดหัว

ถ้าพูดถึงเกมจำลองชีวิตที่ฮิตที่สุดในโลก ไม่มีใครไม่รู้จัก "The Sims" ซีรีส์เกมนี้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2000 โดย Maxis และ Electronic Arts (EA) เป็นผู้พัฒนาและจัดจำหน่าย The Sims เป็นเกมที่ให้ผู้เล่นสร้างและควบคุมชีวิตตัวละครในโลกเสมือนจริง ตั้งแต่การสร้างบ้านไปจนถึงการใช้ชีวิตประจำวัน แต่สิ่งที่ทำให้เกมนี้น่าสนใจและมีผู้เล่นทั่วโลกคงหนีไม่พ้นการอัพเดตและเพิ่มเนื้อหาใหม่ๆ อยู่เสมอ ซึ่งมาพร้อมกับราคาที่ทำให้กระเป๋าเงินเราบานปลายอย่างน่าปวดหัว
ผู้พัฒนา
The Sims พัฒนาโดย Maxis สตูดิโอที่มีชื่อเสียงในวงการเกมจำลอง และจัดจำหน่ายโดย Electronic Arts (EA) ความสำเร็จของ The Sims มาจากความใส่ใจในรายละเอียดและการปรับปรุงเนื้อหาอย่างต่อเนื่อง ทีมผู้พัฒนาได้สร้างเกมที่มีความหลากหลายและน่าสนใจ ซึ่งทำให้ผู้เล่นรู้สึกเหมือนกำลังใช้ชีวิตจริงในโลกเสมือน
สร้างโลกเสมือนจริงของคุณเอง
หนึ่งในจุดเด่นของ The Sims คือการให้ผู้เล่นสร้างสรรค์โลกเสมือนจริงของตัวเอง ตั้งแต่การออกแบบบ้าน สวน ห้องครัว ห้องนอน จนถึงการเลือกเฟอร์นิเจอร์และการตกแต่งภายใน เกมนี้ให้ความอิสระในการสร้างสิ่งต่างๆ ตามจินตนาการอย่างไม่มีขีดจำกัด ซึ่งทำให้ผู้เล่นรู้สึกเหมือนเป็นสถาปนิกและนักออกแบบในเวลาเดียวกัน
ระบบการเล่น
การเล่น The Sims เน้นการควบคุมชีวิตตัวละคร (Sims) ผู้เล่นต้องจัดการกับกิจกรรมประจำวัน เช่น การทำงาน เรียนหนังสือ ทำอาหาร ออกกำลังกาย และการเข้าสังคม ผู้เล่นสามารถเลือกเส้นทางชีวิตให้กับ Sims ได้หลากหลาย เช่น การเป็นนักธุรกิจ ศิลปิน นักกีฬา หรือการสร้างครอบครัวและเลี้ยงลูก การทำกิจกรรมเหล่านี้ทำให้เกมนี้มีความหลากหลายและไม่เบื่อง่าย
ความปวดหัวกับราคาของ DLC
สิ่งที่ทำให้ The Sims เป็นเกมที่มีราคาแพงจนน่าปวดหัวคือ DLC (Downloadable Content) หรือเนื้อหาเสริมที่ถูกปล่อยออกมาตลอดเวลา ตั้งแต่การเพิ่มเนื้อหาใหม่ๆ เช่น ชุดเสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ สัตว์เลี้ยง ไปจนถึงการเพิ่มพื้นที่และกิจกรรมใหม่ๆ ในเกม
ตัวอย่าง DLC ที่ทำให้กระเป๋าเงินบานปลาย
The Sims 4: Get to Work - เพิ่มอาชีพใหม่และกิจกรรมในที่ทำงาน
The Sims 4: Cats & Dogs - เพิ่มสัตว์เลี้ยงและการดูแลสัตว์
The Sims 4: Seasons - เพิ่มฤดูกาลและกิจกรรมตามฤดูกาล
The Sims 4: City Living - เพิ่มพื้นที่เมืองและกิจกรรมในเมือง
ราคาที่แพงจนสะเทือนใจ
แต่ละ DLC มีราคาประมาณ $20-$40 ซึ่งถ้ารวมทั้งหมดแล้วราคาจะพุ่งสูงจนน่าตกใจ การที่ต้องซื้อ DLC เพื่อให้ได้เนื้อหาเต็มรูปแบบและประสบการณ์การเล่นที่สมบูรณ์ ทำให้ผู้เล่นต้องจ่ายเงินเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้กระเป๋าเงินบานปลายอย่างน่าปวดหัว
เปรียบเทียบราคากับแฮมเบอร์เกอร์
หากเราคำนวณราคาของ DLC ทั้งหมดใน The Sims 4 ราคาจะอยู่ประมาณ $700 หรือประมาณ 22,000 บาท ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับแฮมเบอร์เกอร์ทั่วไปที่ราคาเฉลี่ยชิ้นละ 100 บาท คุณสามารถซื้อแฮมเบอร์เกอร์ได้ถึง 220 ชิ้นเลยทีเดียว!
ระบบ Mod จาก Nexus
นอกจาก DLC ที่ต้องซื้อแล้ว อีกสิ่งที่ทำให้ The Sims น่าสนใจคือระบบ Mod จาก Nexus Mods ที่ผู้เล่นสามารถดาวน์โหลด Mod เสริมเพื่อเพิ่มความหลากหลายและความสนุกให้กับเกมได้ Mod เหล่านี้มีหลากหลาย ตั้งแต่การเพิ่มเสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ ไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงระบบการเล่นหรือการเพิ่มเนื้อเรื่องใหม่ๆ โดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่มเติม
ตัวอย่าง Mod ที่น่าสนใจ
MC Command Center - ช่วยให้ควบคุมชีวิต Sims ได้ละเอียดขึ้น
Slice of Life - เพิ่มฟีเจอร์การใช้ชีวิตที่สมจริงมากขึ้น
UI Cheats Extension - ปรับแต่งค่าและสถานะต่างๆ ของ Sims ได้ง่ายๆ
ประสบการณ์การเล่นจริง
หลังจากที่ได้เล่น The Sims มานาน ต้องบอกว่าเกมนี้มีเสน่ห์และความสนุกที่ไม่มีวันเบื่อ การสร้างโลกเสมือนจริงและการควบคุมชีวิตตัวละครทำให้เรารู้สึกเหมือนเป็นผู้สร้างและผู้ควบคุมชีวิตในเวลาเดียวกัน แต่สิ่งที่ทำให้ปวดหัวที่สุดคือราคาของ DLC ที่มีมากมายจนกระเป๋าเงินบานปลาย
การที่ต้องซื้อ DLC เพื่อให้ได้เนื้อหาเต็มรูปแบบทำให้รู้สึกเหมือนต้องจ่ายเงินอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เกมนี้กลายเป็นเกมที่มีราคาสูงในระยะยาว แต่ถ้ามองในแง่ดี การที่มีเนื้อหาเสริมมากมายทำให้เกมนี้มีความหลากหลายและน่าสนใจอยู่เสมอ
บทสรุป
The Sims เป็นเกมที่มีเสน่ห์และความสนุกที่ไม่มีวันเบื่อ แต่การที่ต้องซื้อ DLC เพื่อให้ได้เนื้อหาเต็มรูปแบบทำให้ราคาของเกมนี้บานปลายอย่างน่าปวดหัว ถ้าคุณเป็นคนที่ชื่นชอบการสร้างสรรค์และการควบคุมชีวิตตัวละครในโลกเสมือนจริง The Sims เป็นเกมที่คุณไม่ควรพลาด แต่ต้องเตรียมใจและกระเป๋าเงินให้พร้อมกับการซื้อ DLC ที่มากมายและราคาสูง
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ The Sims 4 บน Steam (Free to Play แต่...DLC เสียตัง)
📌 อย่าลืมกดติดตามเพจของเรา เพื่อไม่พลาดบทความใหม่ ๆ ที่เต็มไปด้วยความสนุกและข้อมูลน่าสนใจนะครับ!
โฆษณา