29 ก.ค. เวลา 01:00 • ท่องเที่ยว
อิตาลี

เส้นทางแห่งรักในอิตาลีเปิดอีกครั้ง: Via dell’Amore

หลังจากปิดปรับปรุงมาหลายปี Via dell’Amore “เส้นทางแห่งรัก” อันโด่งดังของอิตาลีก็ได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง เส้นทางเดินเท้าในฝันระยะทางเพียง 1 กิโลเมตร เส้นทางผ่านไปหมู่บ้านสวยประหาร Cinque Terre เส้นทางที่คดเคี้ยวไปตามชายฝั่งที่สวยงามตระการตา ได้รับการขนานนามว่าเป็นเส้นทางเดินที่โรแมนติกที่สุดในอิตาลี
หมู่บ้าน Cinque Terre มีประชากรน้อยกว่า 4,000 คน แต่ปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวประมาณ 4 ล้านคน
เส้นทางนี้ถูกสร้างขึ้นในช่วงปรับปรุงเส้นทางรถไฟระหว่างเจนัวและ La Spezia ในช่วงศตวรรษที่ 20 ตอนต้น โดยคนงานต้องการเส้นทางเพื่อเดินทางระหว่าง Riomaggiore และ Manarola ในขณะที่กำลังก่อสร้างอุโมงค์สร้างเส้นทาง โดยการสกัดพื้นหน้าผาหินแข็งที่ยื่นออกไปทางทะเลให้เป็นทางเดินเท้า เปิดโอกาสให้คู่รักและเพื่อนๆ ได้พบปะกันโดยไม่ต้องปีนหน้าผา
เส้นทาง Via dell’Amore มองเห็นหมู่บ้าน Riomaggiore, Francesca Caporello
เส้นทางที่ได้รับความนิยมที่ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องสัมผัสให้ได้ ต้องปิดให้บริการในปี 2012 หลังจากดินถล่มทำให้ทางเดินเสียหายและชาวต่างชาติ 4 คนได้รับบาดเจ็บ และสิ่งที่ตามมาก็คือการซ่อมแซมครั้งใหญ่ที่เกินเวลายาวนานกว่า 12 ปี
การปรับปรุงมูลค่า 23 ล้านยูโรได้รวมถึงการกำจัดก้อนหินที่เปราะบาง ขยายอุโมงค์เปิดโล่งผ่านหน้าผา เจาะหมุดยึดความยาว 9 เมตรข้ามพื้นที่ 8 เฮกตาร์ของหน้าผา และติดตั้งตาข่ายเหล็กขนาด 26,000 ตารางเมตรเหนือบริเวณที่เสี่ยงต่อการเกิดดินถล่ม พร้อมกับปลูกพืชกว่า 8,800 ต้นเพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับเส้นทาง
นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบตรวจสอบตลอดเส้นทาง เพื่อให้สามารถแจ้งเตือนล่วงหน้าเกี่ยวกับดินถล่มที่อาจเกิดขึ้นได้ เรียกได้ว่าเจ็บแล้วจำ ปรับปรุงและให้ความมั่นใจกับนักท่องเที่ยวทั่วโลกอย่างจริงใจ
1
โครงการนี้ซับซ้อนมาก โดยคนงานต้องทำงานในสภาพที่ ‘น่ากลัวจริงๆ’ จนทีมธรณีวิทยาต้องตรวจสอบเป็นประจำทุกสัปดาห์ Alessandro Focaracci หัวหน้าคนงานกล่าว
โครงการนี้ใช้เวลาวางแผนถึง 9 ปี ก่อนจะเริ่มงานในเดือนมกราคม 2022 ดำเนินการโดยใช้เฮลิคอปเตอร์และนักปีนหน้าผามืออาชีพ
นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับความสวยงาม เนื่องจากเส้นทางเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติ Cinque Terre ซึ่งเป็นมรดกโลกขององค์การยูเนสโก ตาข่ายหน้าผาถูกเลือกให้มองไม่เห็นจากมุมน้ำทะเล ในขณะที่ราวบันไดทาสีน้ำตาลอ่อนเพื่อไม่ให้สะท้อนแสงแดด
และในเดือนสิงหาคม ปี 2024 นี้ อิตาลีพร้อมแล้ว ที่จะให้บริการอีกครั้ง โดยเงื่อนไขใหม่ก็คือ เส้นทางจะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่ 8.30 น. ถึง 19.00 น. ในช่วงฤดูร้อน และปิดเวลา 17.00 น. ในช่วงฤดูหนาว ผู้พักอาศัยจะเข้าถึงได้ฟรีตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 01.00 น.
ในช่วงสองสัปดาห์แรก เส้นทางจะเปิดให้เฉพาะผู้พักอาศัยในจังหวัด La Spezia เท่านั้น ส่วนนักท่องเที่ยวจะเริ่มเข้าชมได้ตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ที่ประจำอยู่ตามเส้นทาง ‘จะพยายามหยุดผู้คนและทำให้พวกเขาเข้าใจประวัติศาสตร์’
นักท่องเที่ยวจะต้องจ่ายเงิน 15 ยูโรเพื่อจองเวลา 1 ชั่วโมง ในการสัมผัสบรรยากาศเส้นทางแห่งความรัก 1 กิโลเมตร และมีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวไว้เพียงแค่ 30 คนต่อรอบเท่านั้น
นักท่องเที่ยวที่พักค้างคืนในหมู่บ้านทั้งสองจะสามารถเข้าถึงเวลาพิเศษของผู้พักอาศัยได้หากพวกเขาซื้อตั๋วเข้าชมในเวลากลางวัน ซึ่งจะทำให้พวกเขาสามารถชมพระอาทิตย์ตกที่เป็นตำนานของเส้นทางนี้ได้ “เราต้องการจูงใจให้ผู้คนพักค้างคืน” Pecunia กล่าว “ถ้าผู้คนนอนที่นี่ พวกเขาก็จะกินที่นี่ เปิดโอกาสให้พวกเขาไปเยี่ยมชมสถานที่ใกล้เคียง เราต้องการมอบประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครให้กับพวกเขา”
เรือจอดที่หมู่บ้าน Riomaggiore
Daniela Santanchè รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวของอิตาลีกล่าวในแถลงการณ์ว่า “การเดินบน Via dell’Amore เพียงแค่ชำเลืองมองแค่แว้บเดียว ก็จะเห็นความงดงามทั้งหมด ที่ประเทศอันยอดเยี่ยมของเรามีให้”
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่อาจทำให้บรรยากาศแห่งความรักลดลงไปบ้าง คือ ทุกคนที่ต้องการชมวิวหรือสารภาพรักจะต้องมีผู้ดูแลอย่างใกล้ชิดตลอดเส้นทาง และไม่ใช่ทุกคนที่จะพอใจกับการเปลี่ยนแปลง แถมยังปิดในเวลากลางคืนอีกต่างหาก
แต่สิ่งที่ผมต้องชื่นชมอิตาลีเลยก็คือ ความใส่ใจในการบูรณะซ่อมแซมอย่างจริงจัง มีการลงทุนโดยคำนึงถึงความสวยงามตามธรรมชาติและความปลอดภัยของนั่งท่องเที่ยวเป็นหลัก อีกทั้งยังคำนึงถึงคนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้าน ด้วยการกำหนดวิธีการท่องเที่ยวขึ้นมาใหม่ เพื่อไม่ให้กระทบกับความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่มากจนเกินไป
อ้างอิง:
Euronews. (2024, July 28). Italy’s Cinque Terre ‘Path of Love’ reopens after 12-year closure. https://www.euronews.com/my-europe/2024/07/28/italys-cinque-terre-path-of-love-reopens-after-12-year-closure
The Times. (2024, July 26). Italy’s most romantic path reopens – but you need a chaperone. https://www.thetimes.com/world/europe/article/italys-most-romantic-path-reopens-but-you-need-a-chaperone-ssnk6q0qw
โฆษณา