บัวสวรรค์สะพรั่งเต็มทุ่งแล้ว ที่อุทยานแห่งชาติไทรทอง คาดว่าดอกจะบานถึงปลายเดือนสิงหาคมนี้

จากสถานการณ์ฟ้าฝนที่ตกลงมาก่อนหน้านี้ในช่วงต้นฤดูอย่างมาๆไปๆ ทำให้การเกิดดอกออกใบของปทุมมา หรือบัวสวรรค์ หรือดอกกระเจียว แถบเขาพังเหย ทั้งอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม และอุทยานแห่งชาติไทรทอง จังหวัดชัยภูมิ เกิดมาในห้วงแรกๆ น้อยกว่าปกติ และทะยอยออกดอกสัปดาห์ละ 10%-20 %
แม้กระทั่งต้นเดือนนี้ยังอยู่ที่ไม่เกิน50%เท่านั้น(ทั้งๆที่ปีก่อนๆจะเต็มทุ่งเต็ม100%แล้ว) ถือว่าโชคดีที่ฝนฟ้าอากาศมาเติมความชุ่มฉ่ำและฝนได้ตกติดต่อ/ต่อเนื่องกันตลอด1สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้บัวสวรรค์หรือปทุมมาหรือดอกกระเจียวที่อุทยานแห่งชาติไทรทอง อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ได้รับน้ำฝนและแข่งขันกันเบ่งบานชูช่ออกดอกกันอย่างเต็มที่เต็มทุ่งแล้ว
นายชม มาแดง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรทอง ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า จากฝนที่ล่าช้าในต้นฤดู ทำให้การเกิดและการออกดอก รวมถึงการจะโรยราของดอกปทุมมานี้ จะขยายเวลาการมาท่องเที่ยวในเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบานจังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2567 ปีนี้ ภายใต้ม๊อตโต้ของอุทยานแห่งชาติไทรทอง "ชมทุ่งบัวสวรรค์ มหัศจรรย์ 5 ผา" ซีซั่น 3 จะขยายเวลาจากปกติหลังวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคมของทุกปี ดอกกระเจียวจะร่วงโรยและความสวยงามจะลดลงรวมถึงนักท่องเที่ยวจะสร่างซาและหมดฤดูกาลท่องเที่ยวประมาณกลางเดือนสิงหาคมนั้น
ปีนี้จะเป็นปีพิเศษ จากความช้าของฝนจะทำให้เกิดการขยายเวลาของดอกกระเจียวให้บานสะพรั่งต่อเนื่องต่อไป ความสวยสดงดงามจะยังอยู่ถึงกลางเดือนต่อปลายเดือนสิงหาคม และจะร่วงโรยโดยธรรมชาติในต้นเดือนกันยายน จึงยังคงมีเวลาให้นักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ ได้มีโอกาสมาเที่ยวชมทุ่งบัวสวรรค์โดยเฉพาะไฮไล้ท์ของที่นี่คือทุ่งบัวสวรรค์1 รับรองมาแล้วไม่ผิดหวังแน่นอน
ซึ่งนอกจากมารับความสวยงามทางสายตาของเหล่าปทุมมาสีชมพูอมม่วงละลานทุ่งแล้ว อุทยานแห่งชาติไทรทองยังมีกลุ่ม 5 ผา ที่เป็นจุดชมวิวรับอากาศอันสดชื่นโดยเฉพาะหมอกฟุ้งฉ่ำๆ อันได้แก่ ผาชมดาว ผาพ่อเมือง ผาหำหด ผาเพลินใจ ผาอาทิตย์อัสดง ทั้งนี้ได้มีวิวทิวทัศน์ที่อุทยานฯได้เปิดใหม่รองรับนักท่องเที่ยวในอนาคตให้ชื่อว่า ผาฮักก่อ
สุดท้ายนี้นายชมฯ ได้ฝากการวางแผนการท่องเที่ยวทั้งในช่วงวันหยุดยาวติดต่อกัน 3 วันครั้งต่อไป (วันแม่แห่งชาติ) หรือวันหยุดเสาร์อาทิตย์ เนื่องจากลานกางเต้นท์ผาพ่อเมือง ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ไม่มากนัก ไม่เพียงพอต่อการใช้สอยของนักท่องเที่ยวที่แห่แหนกันมารับบรรยากาศ หากมาท่องเที่ยวในวันธรรมดา(จันทร์-ศุกร์)ได้ จะมีความสุข ความสบาย ทั้งการเดินชมธรรมชาติและการพักผ่อนหย่อนใจโดยเฉพาะลานกางเต้นท์ผาพ่อเมืองดั่งอยู่เป็นเมืองในหมอกหรือบนสรวงสวรรค์
ที่มา : อุทยานแห่งชาติไทรทอง จังหวัดชัยภูมิ
#ดอกกระเจียว #กรมอุทยานแห่งชาติ #อุทยานแห่งชาติไทรทอง #ชัยภูมิ #ทุ่งบัวสวรรค์
โฆษณา