30 ก.ค. เวลา 00:56 • ความคิดเห็น

มิตรที่ดีหายาก การรักษามิตรภาพที่ดีให้ยาวนานยากยิ่งกว่า

มนุษย์เป็นสัตว์สังคม
เราจึงอาศัยอยู่ร่วมกันกับคนอื่น
แต่เราทุกคนมีนิสัยที่ไม่เหมือนกัน ต่างคนต่างคิด ต่างคนต่างมองในมุมของตัวเอง
จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่เราจะมีผิดใจกันขึ้นมาในการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน
1
ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว ญาติ เพื่อน คนรัก คนรู้จัก
เราต่างก็มีโอกาสผิดใจ ไม่พอใจระหว่างกันไม่มากก็น้อย
เพราะเราต่างก็มองว่าตัวเองถูก คนอื่นผิด
เพราะเราต่างก็มองว่าทำไมคนอื่นไม่ทำอย่างที่ฉันคิด
แต่ไม่ว่าใครจะถูก ใครจะผิด เหตุการณ์จะเป็นเช่นไรก็ไม่สำคัญเท่า ที่เมื่อเราผิดใจกันขึ้นมาแล้วเราทำอะไรต่อหลังจากนั้น
หากเรางอน เราโกรธ แล้วหลบหนีหน้า ไม่ยอมพูดคุย ไม่เปิดโอกาสให้เขาได้อธิบาย ไม่ยอมพบเจอกันเลย นั่นหมายความว่าเรายอมที่จะตัดความสัมพันธ์ระหว่างเรากับเขาแล้วใช่ไหม?
1
ถ้าคำตอบคือ ใช่ เราแน่ใจแล้วใช่ไหมว่าจะไม่เสียดายเวลา ไม่เสียดายความสัมพันธ์ดี ๆ ที่เราเคยมีด้วยกันมาก่อน ซึ่งถ้าคิดว่าปัญหามันใหญ่มากยิ่งพบปะเจอกันแล้วยิ่งแย่ยิ่งเป็นทุกข์ การเลือกตัดความสัมพันธ์ระหว่างกันอาจเป็นทางออกที่ดี
1
แต่ถ้าเราไม่ได้อยากตัดความสัมพันธ์ เราแค่งอน เราแค่มีอารมณ์โกรธเฉย ๆ เราก็อาจต้องเปิดโอกาสให้เรากับเขาได้มีโอกาสพูดคุย ได้มีโอกาสเคลียร์สิ่งที่เป็นปม สิ่งที่ทำให้เราไม่พอใจขึ้นมา ซึ่งบางทีเขาก็อาจยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเราไม่พอใจ เมื่อไม่รู้เขาก็ไม่รู้ว่าปัญหาคืออะไร เมื่อไม่รู้ปัญหา แล้วเขาจะปรับตัวแก้ไขได้อย่างไร
1
เพราะอย่างที่บอกไปไม่มีใครคิดเหมือนเราทุกอย่าง ไม่มีใครจะทำถูกใจเราทุกสิ่ง ดังนั้นจะให้ทุกเรื่องเป็นไปอย่างที่เราต้องกายย่อมเป็นไปไม่ได้แน่ ในเมื่อมันไม่มีทางเป็นไปได้ เราสู้เอาเวลามาพูดเปิดใจ ว่าปัญหามันคืออะไร แล้วพร้อมเปิดรับฟังความคิดในมุมมองของเขาไม่ดีกว่าเหรอ ซึ่งบางทีเมื่อเราได้ฟังมุมมองของเขาแล้ว เราอาจเข้าใจในสิ่งที่เขาทำมากขึ้น และเขาก็เข้าใจถึงปัญหา ซึ่งมันก็อาจช่วยให้พวกเราได้ปรับตัวและช่วยแก้ไขปัญหาไปด้วยกัน
ในช่วงชีวิตหนึ่งเรามีเวลาจำกัด มันคงไม่ดีแน่ถ้าเราเอาเวลามีค่าเหล่านั้นมาเก็บอารมณ์โกรธ อารมณ์โมโห อารมณ์ผิดใจกันเอาไว้อยู่ตลอดเวลา หากเราได้ใช้เวลาเคลียร์ปัญหาคาใจ คลายปมที่เคยผิดใจกัน เวลาต่อจากนี้เราก็อาจได้ใช้เวลาอย่างมีความสุขร่วมกันก็เป็นได้
1
และวันนี้ วันที่ 30 กรกฎาคม เป็นวันมิตรภาพสากล ขอให้ทุกคนมีมิตรภาพที่ดีงามกับทุกความสัมพันธ์กันครับ
โฆษณา