30 ก.ค. เวลา 02:20 • ข่าวรอบโลก

โอลิมปิก ปารีส 2024 ปั่นป่วน

โดย
นิติการุณย์
มิ่งรุจิราลัย
26 กรกฎาคม ถึง 11 สิงหาคม 2024 กรุงปารีสได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2024 หรือกีฬาโอลิมปิกครั้งที่ 33 ที่เรียกกันอย่างสั้นว่าปารีส 2024
2
ก่อนหน้านี้ กรุงปารีสเคยเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนมาแล้ว 2 ครั้งใน ค.ศ.1900 และ ค.ศ.1924 ทำให้ปารีสเป็นเมืองที่สองต่อจากกรุงลอนดอน ที่เป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูร้อนถึง 3 ครั้ง
คาดว่าฝรั่งเศสใช้เงินในการเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 ประมาณ 1 หมื่นล้านยูโรหรือ 3.9 แสนล้านบาท
2
คณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 ใช้ผู้ให้บริการในการดำเนินงานทั้งโครงสร้างและองค์ประกอบเป็นบริษัทสัญชาติฝรั่งเศสมากถึงร้อยละ 90 ของผู้ให้บริการทั้งหมด
คณะกรรมการยังคาดว่าโอลิมปิก ปารีส 2024 จะทำให้เกิดการจ้างงานมากถึง 1.81 แสนตำแหน่งในงานที่เกี่ยวข้อง
พิธีเปิดการแข่งกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 เป็นที่กล่าวขวัญถึงความอลังการงานสร้าง ไม่ว่าจะเป็นความครีเอตที่สุดแปลกแหวกแนวและสะท้อนถึงความเป็นฝรั่งเศสอย่างแท้จริง แต่ก็เป็นโอลิมปิกที่วุ่นวายขายปลาช่อนตั้งแต่ก่อนเริ่มจนถึงพิธีเปิดด้วยเช่นกัน
2
ก่อนพิธีเปิดการแข่งกีฬาโอลิมปิกซึ่งเริ่มขึ้นในวันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม 2024 ไม่กี่ชั่วโมง มีการลอบวางเพลิงกล่องสัญญาณเคเบิลสถานีชุมทางรถไฟสำคัญทางภาคเหนือ ภาคตะวันตกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกของกรุงปารีส ทำให้รถไฟจากกรุงปารีสไปตามพื้นที่อื่นของฝรั่งเศสล่าช้า และบางสายถูกยกเลิก
1
แม้แต่นายเคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษก็ต้องเปลี่ยนแผนจากรถไฟความเร็วสูงมานั่งเครื่องบินมาร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกแทน
การลอบวางเพลิงกระทบผู้โดยสาร 8 แสนคน ทำให้การรถไฟฝรั่งเศสขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเข้าใช้บริการสถานีรถไฟหรือให้เลื่อนการเดินทางไปก่อน เป็นการเริ่มต้นโอลิมปิก ปารีส 2024 ที่ผู้คนตกใจอย่างระทึกครึกโครม
2
มีการประเมินว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเยือนกรุงปารีสใน ช่วงโอลิมปิกมากถึง 15 ล้านคน แต่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนจริงแค่ 11 ล้านคน สายการบินหลายแห่งบอกว่าผู้โดยสารลดลง เพราะผู้คนต้องการเลี่ยงการเข้ากรุงปารีสในช่วงโอลิมปิก
นอกจากสายการบินแล้ว อัตราการจองโรงแรมในช่วงโอลิมปิกเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ปรากฏว่าโรงแรมหรูมียอดจองลดลงร้อยละ 20-50 ยอดจองของโรงแรมในภาพรวม (ทั้งหรูและไม่หรู) ลดลงร้อยละ 50
2
มีการไปสัมภาษณ์เจ้าของร้านขายของที่ระลึกพบว่าลูกค้าลดลงตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2024 พอถึงกรกฎาคมยิ่งทำมาค้าขายแย่กว่าเดิม ลูกค้าเลี่ยงกรุงปารีส เพราะไม่อยากเจอความยุ่งยากจากการจราจรและการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด
3
ผู้เข้าร่วมงานในโอลิมปิกครั้งนี้มีมากกว่า 7 หมื่นคน แบ่งเป็น นักกีฬาประมาณ 1.05 หมื่น สื่อมวลชนจากทั่วโลก 2 หมื่น อาสาสมัคร 4.5 หมื่น และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 7.5 หมื่นคน
ก่อนเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ชื่อเสียงของกรุงปารีสใช่ว่าจะดี ไม่ว่าจะเป็นอาชญากรรมลักวิ่งชิงปล้น มีการงัดห้องในโรงแรมเกิดขึ้นรายวัน โดยไม่สามารถจับคนร้ายได้ จนนักท่องเที่ยวเอามาโพนทะนาสาธยายให้เสียชื่อไปทั่วโลก แต่ดูเหมือนทางการฝรั่งเศสก็ไม่ได้ใส่ใจไยดีความปลอดภัยในเมืองหลวงของตนเอง
5
21 กรกฎาคม 2024 ก่อนพิธีเปิดการแข่งขัน 5 วัน นักท่องเที่ยว สาวชาวออสเตรเลียอายุ 25 ปี ถูกกลุ่มชาย 5 คนรุมโทรมข่มขืน โดยที่คนร้ายหลบหนีไปได้
2
22 กรกฎาคม 2024 ขณะที่ทีมงาน 2 คนจากช่อง 9 News ของออสเตรเลียกำลังเดินกลับที่พักในเขตเลอบูร์เกต์ ก็ถูกกลุ่มโจรขโมยเป้สะพายหลังและรุมทำร้าย จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้มีการเตือนนักท่องเที่ยว นักกีฬาโอลิมปิก หรือแม้แต่สื่อมวลชนที่ไปร่วมงานการแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 ให้ระวังตัว
6
นี่ขนาดเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด และเพิ่มคนดูแลเรื่องนี้มากถึง 7.5 หมื่นคน ยังไม่สามารถป้องปรามอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในปารีสได้
1
จากนี้ไปจนถึงพิธีปิดการแข่งขัน ยังไม่ทราบว่าจะเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงใดในปารีสอีกหรือไม่ นี่อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยว จำนวนไม่น้อยหลีกเลี่ยงการไปปารีสช่วงโอลิมปิก 2024
3
อาชญากรรมที่เกิดขึ้นในกรุงปารีส ทำให้คนสนใจลามไปถึงอาชญากรรมในทวีปยุโรปโดยรวมหลายคนวิจารณ์ว่ายุโรปเป็นทวีปที่อันตรายกว่าทวีปอื่น.
1
โฆษณา