30 ก.ค. เวลา 02:43 • การตลาด

9 เทรนด์ Video Marketing ที่จะพาให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ

วิดีโอโฆษณาสมัยก่อนที่เราคุ้นเคย อาจจะติดหูด้วยเพลงประกอบแปลก ๆ กับการแสดงเว่อร์ ๆ แต่ตอนนี้โลกเปลี่ยนไปแล้วค่ะ เทรนด์การตลาดวิดีโอปี 2024 กำลังพุ่งไปสู่ความเป็นธรรมชาติ ความคิดสร้างสรรค์ และการใช้ AI สุดล้ำ เพื่อเล่าเรื่องราวที่โดนใจ สร้างสัมพันธ์ และที่สำคัญที่สุด คือการสร้างผลลัพธ์ให้กับแบรนด์อย่างแท้จริง
แล้วเทรนด์ Video Marketing ที่มาแรงในปี 2024 และอาจจะต่อๆ ไปด้วย จะมีอะไรบ้าง? บทความนี้จะพาไปดู 9 เทรนด์ที่จะกำหนดอนาคตของการตลาดวิดีโอกันค่ะ
1. วิดีโอสั้นยังคงครองใจ:
ไม่ว่าจะเป็น TikTok, Instagram Reels, YouTube Shorts หรือแม้แต่ LinkedIn ก็มีวิดีโอสั้นให้ดูกันแล้ว เพราะคนยุคนี้ชอบอะไรที่สั้น กระชับ เข้าใจง่าย วิดีโอสั้น ๆ เหล่านี้เปรียบเหมือนตัวอย่างสินค้าที่ทำให้คนรู้จักแบรนด์มากขึ้น ถ้าวิดีโอน่าสนใจ คนก็จะอยากรู้จักแบรนด์มากขึ้นไปอีก ข้อดีคือใช้ต้นทุนต่ำในการโปรโมต แถมสร้างง่ายมาก แค่มีมือถือก็ทำได้ หรือถ้าอยากได้คลิปคุณภาพดี อาจจะจ้างเอเจนซี่มืออาชีพก็ได้
2. วิดีโอยาวกลับมาทวงบัลลังก์:
ถึงวิดีโอสั้นจะยังมาแรง แต่ตอนนี้วิดีโอยาวก็กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง แม้แต่ TikTok เองก็ยังให้ความสำคัญกับวิดีโอที่ยาวขึ้น เพราะวิดีโอยาวเปิดโอกาสให้แบรนด์ปล่อยของ โชว์ความคิดสร้างสรรค์ เล่าเรื่องราวที่น่าติดตาม และสร้างความผูกพันที่แน่นแฟ้นกับผู้ชม ถ้าอยากลองทำวิดีโอยาว ก็ลองสร้างสารคดีเกี่ยวกับแบรนด์ที่พาผู้ชมไปดูเบื้องหลัง ทำวิดีโอสอนเทคนิคต่าง ๆ แบบเจาะลึก หรือเล่าเรื่องราวดี ๆ ที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนดูก็ได้
3. เน้นความจริงใจเป็นหลัก:
ทุกวันนี้เราถูกคอนเทนต์ที่ดูเป็นโฆษณารุมล้อมไปหมด แถมบางทียังข้ามไม่ได้อีกต่างหาก ก็ไม่แปลกใจที่คนจะเริ่มเบื่อโฆษณาแบบเดิม ๆ และอยากได้อะไรที่จริงใจมากกว่านี้ เพราะการได้ดูวิดีโอที่ดูจริงใจ ไม่ปรุงแต่ง มันก็เหมือนได้สูดอากาศบริสุทธิ์ เป็นสัญญาณว่าแบรนด์ หรือครีเอเตอร์ไม่ได้แค่พยายามขายของ แต่กำลังแบ่งปันช่วงเวลาหรือประสบการณ์จริง ๆ ให้กับคนดู หรือผู้บริโภค
4. Video SEO คือกุญแจสำคัญที่ช่วยให้คนค้นเจอวิดีโอ:
ยุคนี้ใครๆ ก็ทำคอนเทนต์ได้ แต่นั่นหมายความว่าวิดีโอเราต้องแข่งกับคนอื่นอีกเป็นล้าน! SEO วิดีโอเลยสำคัญมาก รู้มั้ยว่า 62% ของผลการค้นหาใน Google มีวิดีโอด้วย และ 80% ของวิดีโอเหล่านั้นมาจาก YouTube ถ้าไม่ทำ SEO วิดีโอก็เหมือนพลาดโอกาสเพิ่มยอดวิวไปอย่างน่าเสียดาย ดังนั้นคีย์เวิร์ดและแฮชแท็กเป็นสิ่งสำคัญ
5. Live สดบ้างเป็นครั้งคราว:
วิดีโอไลฟ์สดกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะให้ความรู้สึกสดใหม่และเป็นธรรมชาติ ผลการศึกษาพบว่า 80% ของคนดูชอบดูไลฟ์สดจากแบรนด์มากกว่าอ่านบล็อก เพราะได้เห็นสิ่งต่าง ๆ ขณะที่มันกำลังเกิดขึ้นจริง เหมือนได้เข้าร่วมเหตุการณ์ต่าง ๆ แบบเรียลไทม์ ทำให้รู้สึกเหมือนได้เข้าถึงสิ่งต่าง ๆ แบบ exclusive มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นงานเปิดตัวสินค้า เบื้องหลังการทำงาน หรือการพูดคุยกับอินฟลูเอนเซอร์ที่ชื่นชอบ
6. เทรนด์วิดีโอเงียบกำลังมาแรงแซงทุกกระแส:
รู้ไหมว่า 74% ของวิดีโอใน Facebook ถูกเปิดดูแบบไม่มีเสียง วิดีโอรูปแบบนี้กำลังมาแรงเพราะเหมาะกับการดูในสถานการณ์ที่ไม่สามารถเปิดเสียงได้ เช่น บนรถโดยสาร ที่ทำงาน หรือในที่ประชุม นอกจากความสะดวกแล้ว วิดีโอเงียบยังดึงดูดความสนใจได้ดี เพราะไม่มีเสียงมารบกวน ทำให้มีสมาธิจดจ่ออยู่กับภาพและข้อความที่สื่อสารออกมา ดังนั้นแบรนด์จะต้องใส่ใจในรายละเอียดของภาพ ใช้คำบรรยายที่ชัดเจน และใส่ข้อความที่น่าสนใจเพื่อดึงดูดคนดู
7. Shoppable Videos หรือวิดีโอสำหรับคลิกซื้อ:
Shoppable videos คือวิดีโอที่สามารถคลิกเพื่อซื้อสินค้าได้เลยทันที กำลังมาแรงมากในตอนนี้ เพราะคนยุคนี้ชอบอะไรเร็วๆ ง่ายๆ วิดีโอแบบนี้ตอบโจทย์เลย เพราะลดขั้นตอนการซื้อให้ง่ายและไว แถมยังทำให้ช้อปปิ้งออนไลน์สนุกขึ้นด้วย
8. Collaborative Video เพิ่มการมองเห็นคูณสอง:
การทำ Collaborative Video ระหว่างแบรนด์กับอินฟลูเอนเซอร์หรือครีเอเตอร์ ช่วยเพิ่มการมองเห็นให้แบรนด์และโปรโมตอินฟลูเอนเซอร์ไปพร้อมกัน แถมยังสร้างความน่าเชื่อถือให้กับกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ได้ด้วย ซึ่งเป็นผลดีต่อทั้งสองฝ่าย ยกตัวอย่าง ซัมซุงได้ร่วมงานกับคัลแลนและพี่จองยูทูบเบอร์ชื่อดัง ในการทำวิดีโอโปรโมตมือถือ Samsung Galaxy หลายรุ่น ทั้งวิดีโอโฆษณา วิดีโอสั้น และคลิปเบื้องหลัง
9. AI กำลังมาแรงในโลกของวิดีโอ:
เทคโนโลยี AI กำลังเป็นที่พูดถึงอย่างมากในวงการวิดีโอ เพราะมันทำให้ทั้งแบรนด์และครีเอเตอร์ สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้ง่ายและเร็วขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน แน่นอนว่า AI ไม่ได้มาทำแทนเราในทุกอย่าง แต่ช่วยให้พวกงานจุกจิกง่ายขึ้น และกระบวนการผลิตวิดีโอก็เร็วขึ้น ทำให้ครีเอเตอร์มีเวลาไปโฟกัสกับสิ่งที่สำคัญกว่า นั่นก็คือการเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจ ที่จะเข้าถึงคนดูได้ลึกซึ้ง เพื่อให้คนดูรู้สึกอินไปกับวิดีโอของเราได้มากขึ้น
และนี่ก็คือ 9 เทรนด์ Video Marketing ที่คาดว่าจะได้รับความนิยมอย่างสูงในปี 2024 หากแบรนด์หรือธุรกิจ ที่ต้องการสร้างความสำเร็จและโดดเด่นในตลาดวิดีโอ ขอแนะนำให้เตรียมความพร้อมและเริ่มวางกลยุทธ์ตั้งแต่วันนี้ เพื่อคว้าโอกาสและเติบโตไปพร้อมกับกระแสที่กำลังมาแรงนี้กันเลยค่ะ
โฆษณา