30 ก.ค. เวลา 04:10 • ประวัติศาสตร์

วันอานันทมหิดล

วันที่ 9 มิถุนายน "วันอานันทมหิดล"เป็นวันคล้ายวันเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 ซึ่งเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2489
พระราชประวัติ
พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร พระราชสมภพเมื่อวันอาทิตย์ ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2468 ณ เมืองไฮเดลเบิร์ก ประเทศเยอรมนี ทรงเป็นพระโอรสของสมเด็จพระเจ้าพี่ยาเธอ เจ้าฟ้ามหิดลอดุลยเดช กรมหลวงสงขลานครินทร์ ซึ่งภายหลังดำรงพระยศเป็น สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และพระราชชนนีศรีสังวาลย์ ซึ่งภายหลังดำรงพระยศเป็น สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี
พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล เสด็จขึ้นครองราชย์ขณะทรงพระเยาว์และประทับอยู่ในต่างประเทศ อีกทั้งเป็นช่วงเวลาที่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้ได้เสด็จนิวัติประเทศไทยเพียง 2 ครั้ง โดยในครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2481 ยังทรงเป็นยุวกษัตริย์ ได้เสด็จไปทอดพระเนตรสถานที่สำคัญต่างๆ และเยี่ยมเยือนราษฎร เพื่อทรงเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับบ้านเมือง ส่วนครั้งที่ 2 หลังสงครามโลกสงบลง ได้เสด็จนิวัติประเทศไทยระหว่าง พ.ศ. 2488-2489 ซึ่งทรงบรรลุนิติภาวะแล้ว จึงได้ปฏิบัติพระราชกรณียกิจในฐานะพระมหากษัตริย์โดยสมบูรณ์
พระราชกรณียกิจที่สำคัญ คือ การเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานในการตรวจพบสวนสนามของกองทัพสัมพันธมิตร ณ ท้องสนามหลวงและถนนราชดำเนิน เมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2489 ซึ่งเป็นการแสดงให้โลกเห็นว่าไทยยังคงเป็นประเทศเอกราชและเป็นหนึ่งในผู้ชนะสงคราม นอกจากนี้ในฐานะพระมหากษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตย พระองค์ได้ทรงลงพระปรมาภิไธยและพระราชทานรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แก่ปวงชนชาวไทย เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2489 และเสด็จพระราชดำเนินเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2489
นอกจากพระพระราชกรณียกิจในทางพิธีการแล้ว พระองค์ยังได้เสด็จพระราชดำเนินไปเยี่ยมเยือนราษฎรในที่ต่าง ๆหลายครั้ง และด้วยขณะนั้นมีความขัดแย้งระหว่างชาวไทยและชาวจีนในเมืองไทย ซึ่งกำลังจะลุกลามเป็นสงครามกลางเมือง พระองค์จึงตัดสินพระราชหฤทัยเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมชุมชนชาวจีนที่สำเพ็ง ในวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2489 โดยทรงพระดำเนินด้วยพระบาทไปตามถนนสำเพ็งตลอดสาย ให้พสกนิกรชาวจีนที่พากันมารับเสด็จได้เข้าเฝ้าฯ อย่างใกล้ชิด ยังความปลาบปลื้มแก่ราษฎรทั้งปวง จนทำให้ความบาดหมางระหว่างชาวจีนและชาวไทยหายไปจนหมดสิ้น
พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล สวรรคตเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2489 ณ ห้องบรรทม พระที่นั่งบรมพิมาน ภายในพระบรมมหาราชวัง รวมระยะเวลาที่ทรงครองสิริราชสมบัติทั้งสิ้น 12 ปี
ภาพถ่าย พระบรมราชานุสรณ์ รัชกาลที่ 8 ภายในวัดสุทัศนเทพวราราม
#น้อมสํานึกในพระมหากรุณาธิคุณ #รัชกาลที่8 #วันอานันทมหิดล
โฆษณา