30 ก.ค. เวลา 04:16 • หุ้น & เศรษฐกิจ
HomePro กำไร New High ราคาหุ้น New low
.
HomePro ชื่อนี้เรารู้จักกันดี แต่รู้หรือไม่ว่า บริษัทนี้กำลังทำกำไรได้สูงสุดในประวัติศาสตร์ ในขณะที่ราคาหุ้นกำลังทำ New low (ต่ำสุดตั้งแต่ปี 2016) ย้อนแย้งกันสุด ๆ ทำไมเป็นแบบนั้น ? กำไร New High เป็นเรื่องชั่วคราว ? ราคาหุ้นที่ต่ำลงเป็นโอกาส ? ผมจะมาเล่าให้ฟังครับ
.
เพื่อที่จะคุยถึงประเด็นนี้ ผมขอเอาข้อมูลของ 3 ปีนี้มาเปรียบเทียบกันนะครับ
ปี 2015 ย้อนไป 10 ปี เพื่อดูว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง
ปี 2019 ก่อน Covid
ปี 2023 ปีล่าสุดที่มีผลประกอบการเต็มปีแล้ว
.
พร้อมแล้ว เรามาดูกันทีละประเด็นเลยดีกว่าครับ
.
1) รายได้เติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการเปิด MegaHome ในช่วงปี 2016 ที่ยังคงเติบโตได้ดีมาจนถึงปัจจุบัน อีกส่วนมาจากตัว HomePro เองที่ขยายสาขาในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาไปยังหัวเมืองใหญ่ๆ จนเกือบครบ
รายได้ปี 2015 = 56,000 ล้านบาท
รายได้ปี 2019 = 67,000 ล้านบาท
รายได้ปี 2023 = 73,000 ล้านบาท
.
2) เมื่อดูกำไรขั้นต้น (กำไรจากสินค้าโดยตรง ก่อนหักค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าพนักงาน ค่าโฆษณา ดอกเบี้ยธนาคาร และ ภาษีเงินได้) เราจะเห็นได้ว่า กำไรขั้นต้นทรงตัวได้ดี แสดงให้เห็นว่า แม้จะมีคู่แข่งเข้ามาในตลาดหลายราย ลูกค้ายังคงเลือกใช้บริการ HomePro และ บริษัทไม่จำเป็นต้องลดราคาลงมากเพื่อดึงลูกค้าไว้
กำไรขั้นต้นปี 2015 = 31%
กำไรขั้นต้นปี 2019 = 30%
กำไรขั้นต้นปี 2023 = 30%
.
3) เมื่อดูค่าพนักงานและค่าโฆษณา (เทียบเป็น % ต่อรายได้) ก็ดูดี เนื่องจากธุรกิจของ HomePro มีขนาดใหญ่ขึ้นสามารถแชร์พนักงานบางส่วนจากส่วนกลางได้เช่น คลังสินค้า และอีกเหตุผลก็คือ HomePro เป็นแบรนด์ที่ติดตลาดแล้ว ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องโฆษณาเพื่อดึงลูกค้าให้เข้าร้าน
ค่าพนักงานและโฆษณาปี 2015 = 22% ของรายได้
ค่าพนักงานและโฆษณาปี 2019 = 18% ของรายได้
ค่าพนักงานและโฆษณาปี 2023 = 18% ของรายได้
.
4) เมื่อดูกำไรสุทธิ อันนี้ตรงไปตรงมาครับ รายได้เพิ่ม อัตรากำไรทรงตัว ค่าใช้จ่ายลดลง กำไรก็เลยเพิ่มขึ้น
กำไรปี 2015 = 3,500 ล้านบาท
กำไรปี 2019 = 6,200 ล้านบาท
กำไรปี 2023 = 6,400 ล้านบาท <<< NEW HIGH
.
.
.
ดูจากที่ผมเล่ามาข้างบนอะไรๆ ก็ดี แล้วทำไมราคาหุ้นลดลงมาเรื่อยเลย ? ราคาปัจจุบันหล่นลงจนเท่าปี 2016 แล้ว ทั้งๆ ที่กำไรสูงกว่าปี 2016 เกือบเท่าตัว
.
เรื่องนี้ผมว่า มันมีเหตุผลของมันอยู่ครับ >> หุ้นตัวนี้มีตำหนิ
.
ข้อแรกเลย อัตราการเติบโตไม่ได้รวดเร็วเหมือนในอดีต ทำให้นักลงทุนไม่ได้มอง HomePro เป็นหุ้นเติบโตเหมือนที่เคย เลยไม่ได้แย่งกันซื้อในราคาสูงๆ นักลงทุนเคยแย่งกันซื้อหุ้น HomePro ที่ราคา PE 35 (ราคา 35 เท่าของกำไร) ในปัจจุบัน PE เหลือ 18 ยังไม่ค่อยมีคนอยากซื้อ
.
อีกประเด็นคือ ผลประกอบการปีนี้ ทั้ง Q2 ที่งบเพิ่งประกาศ และการคาดการณ์ Q3/Q4 ที่ดูไม่ค่อยดี เนื่องจากเศรษฐกิจที่ซบเซา สาขาใหม่ที่ยังไม่ค่อยสร้างรายได้ และดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับสูง ทำให้นักลงทุนกังวล (นักลงทุนส่วนใหญ่ในประเทศไทย เป็นนักลงทุนระยะสั้นถึงกลาง พวกเค้ามักจะให้น้ำหนักกับผลประกอบการในช่วง 6-12 เดือนข้างหน้าสูงมาก)
.
ประเด็นสุดท้าย ธุรกิจไม่เซ็กซี่ ไม่เข้าเทรนด์หุ้นเติบโตและเทคโนโลยี ต้องยอมรับว่ากระแสของโลกในปัจจุบันยังไม่นิยมหุ้นแข็งแกร่ง แต่นิยมหุ้นเทคโนโลยีที่เติบโตเร็ว และแน่นอนว่า HomePro ไม่ใช่หุ้นในกลุ่มนั้น จึงโดนนักลงทุนส่วนใหญ่มองข้ามไป ไม่แม้แต่จะเข้ามาวิเคราะห์ผลประกอบการ เพราะ HomePro ดูเป็นหุ้นสมัยเก่าที่ค่อนข้างน่าเบื่อ
.
.
.
แล้วเราควรจะทำยังไงดี ? ถ้าถามผม ผมคงต้องบอกว่า “คุณต้องรู้จักแนวทางการลงทุนของตัวเองก่อนครับ” ถ้าแผนการลงทุน (Playbook) ของคุณเน้นหุ้นเติบโตไว น่าตื่นเต้น ทำกำไรในระยะ 6-12 เดือนข้างหน้า อันนี้ HomePro อาจจะไม่เหมาะกับคุณ
.
แต่ถ้าคุณชอบลงทุนหุ้นแข็งแกร่งและพร้อมถือยาว HomePro อาจเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคุณครับ .
มีความเป็นไปได้ว่ากำไร HomePro จะทำ New High ได้อีกครั้ง ใน 2-3 ปีข้างหน้า และราคาปัจจุบันที่ PE 18 ถือเป็นราคาที่เหมาะสมสำหรับหุ้นแข็งแกร่งแล้ว PE คงลงไปได้อีกไม่มาก แถมราคาปัจจุบันยังมีปันผลที่ 4.5% ซึ่งถือเป็น New High ของการปันผลของ HomePro เลย และแน่นอนว่าเมื่อกำไรเพิ่มมากขึ้น ปันผลก็น่าจะเพิ่มตามไปด้วย
.
.
.
โดยสรุป HomePro ทำกำไร New High ได้ในปี 2023 และผมเชื่อว่ากำไรนี้เกิดจากความแข็งแกร่งของธุรกิจจริงๆ ไม่ใช่กำไรชั่วคราว แต่อย่างไรก็ตาม หุ้น HomePro เป็นหุ้นมีตำหนิ ทำให้ราคาหุ้นทำราคา New Low… ที่เหลือขึ้นอยู่ที่คุณแล้วครับ ว่าจะมองเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นวิกฤต หรือโอกาส
.
แล้วคุณล่ะครับ คิดว่าเรื่องนี้เป็นวิกฤต หรือ โอกาส ?
มาแชร์ไอเดียให้ฟังในคอมเม้นหน่อยนะครับ ผมอยากฟัง
.
#มาลงทุนหุ้นแข็งแกร่งกันครับ #Salarymanติดปีก
▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃
หากคุณเป็นนักลงทุน ที่ทำควบคู่งานประจำ
หรือชอบเนื้อหาของ Salaryman ติดปีก
ฝากกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเรา
และจะได้ไม่พลาดเนื้อหาใหม่ๆ ของเรา ด้วยนะครับ
▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃
โฆษณา