30 ก.ค. เวลา 09:32 • หนังสือ

Ch31: ขั้นเวลา [Act 5]

การแต่งงานของเจมส์และลิลี่
เมื่อคนเขียนออกตัวว่าไม่เก่งเลขคนอ่านจะว่ายังไง
สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน ผมหายไปนานทีเดียวเนื่องจากผมหมดไฟไปช่วงหนึ่ง แต่ตอนนี้จะกลับมาเขียนต่อแล้ว ซึ่งก่อนที่ผมจะทำการเขียนต่อ ผมก็นั่งประมวลความคิดตัวเอง และอยู่ๆ ก็รู้สึกว่ามีความรู้สึกว่าจำเป็นต้องแบ่งปันเรื่องราวจริงๆ เพราะมันอาจจะทำให้เราเห็นภาพที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของผู้ประพันธ์ชัดเจนขึ้น
นั่นคือไทม์ไลน์เกี่ยวกับการแต่งงานของเจมส์และลิลี่
ก่อนอื่นผมบอกเลยว่านี่คือตอนเดียวที่ว่างเปล่ามากๆ ไม่มีหลักฐานอะไรมาแปะเลย และไม่อยากให้คนอ่านเอาจริงเอาจัง ให้อ่านขำๆ สนุกๆ พอ ทั้งนี้เนื่องจากหลักฐานนั้นหาไม่ได้แล้ว หลักฐานที่่ว่าเคยอยู่ในหนังสือที่ผมอ่านเจอในช่วงปี 2005-2006 (จำปีได้ไม่ชัด) ถูกตัดจากนิตยสารหรือหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษและแชร์บนอินเตอร์เน็ต
ท่านผู้อ่านที่เป็นแฟนพันธุ์แท้คงเคยได้ยินใช่มั้ยครับว่าช่วงปี 2000 มีข่าวลือว่า JK Rowling กลายเป็นคนวิกลจริตเพราะเธอหลบนักข่าวมาก เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงแต่คงไม่มีใครสามารถหา "หน้าข่าวบนหนังสือพิมพ์เหล่านั้น" เพื่ออ่านว่าเขาเขียนถึงเธอยังไง
ใช่ครับ เหมือนกัน... ข้อมูลที่ผมอ่านเจอนี้ก็เหมือนข่าวพวกนั้น มันหาไม่ได้อีกแล้ว ผมเสียใจจริงๆ ที่ผมไม่ได้เซฟหน้ากระดาษและแคปรายละเอียดที่มาเก็บไว้เลย ดังนั้นแม้ข้อมูลนี้จะเป็นเรื่องจริง แต่แฟนคลับหลังยุค 2015 คงไม่สามารถหาหลักฐานเหล่านี้ได้อีกแล้ว ดังนั้นผมจึงขอเน้นจริงๆ ถือว่าอ่านเอามันส์ อย่าคิดอะไรมากแล้วกัน
หลักฐานที่สูญหายที่ว่านั่นคือ "รายละเอียดการแต่งงานของเจมส์และลิลี่"
ย้อนกลับไปในปี 2006 สมัยผมยังเรียนที่มหาวิทยาลัยมีหนังสือเล่มหนึ่ง (อีกแล้ว จำชื่อหนังสือไม่ได้) หนังสือเล่มนี้เป็นฝันร้ายสำหรับคนหลบสปอยล์มาก เพราะใครที่รอ Harry Potter and the Half-blood Prince เวอร์ชั่นแปลไทย ย่อมต้องการรู้เอง แต่หนังสือเฮงซวยเล่มนี้สปอยล์หมดเปลือก
ตั้งแต่เฉลยว่าสเนปมีนามปากกาว่า "เจ้าชายครึ่งเลือด" มีแม่ชื่อ "อิลลีน พรินซ์" และพ่อมักเกิ้ลชื่อ "โทเบียส สเนป" บอกด้วยว่าดัมเบิลดอร์โดนสเนปฆ่าตาย หนังสือนี่แม่งออกหลังแฮร์รี่เล่มหกวางขายในอังกฤษไม่ถึง 2 เดือน ใครจะไปคาดคิดว่าเจอสปอยล์ตัวเบ่อเริ่มตอนยืนอ่านในซีเอ็ดบุ๊ค สังเกตมั้ยครับว่าผมอ่าน Tobius เป็นโทเบียส แทนที่จะเป็น "โทไบอัส" ตามคุณสุมาลี ใช่ ผมติดมาจากเล่มนี้แหละ
ผมก็เป็นหนึ่งในคนที่โดนสปอยล์ฟาดหน้าเต็มๆ ("- -)
จุดที่น่าสนใจคือหนังสือเล่มนี้ระบุปีเกิดรุ่นพ่อแฮร์รี่ว่าเป็นระหว่างปี 1958-1959 แทนที่จะเป็นปี 1960 ซึ่งมันก็ไม่แปลกเพราะตอนนั้น JK Rowling ยังไม่เฉลยปีเกิดอย่างเป็นทางการของพวกเจมส์ ลิลี่ สเนป ฯลฯ และในช่วงเวลาเหล่านั้นเป็นที่รู้กันในหมู่คนที่ค้นข้อมูลนอกหนังสือว่า
"เจมส์และลิลี่แต่งงานกันในปี 1977 ก่อนฤดูร้อนจะสิ้นสุด"
ใครเห็นอะไรแปลกๆ มั้ยครับ?
จะเห็นหรือไม่ผมก็จะเฉลย
เจมส์และลิลี่ไปเจอเพ็ตทูเนียและเวอร์น่อน การเสียมารยาทของเจมส์ทำให้ทั้งคู่โกรธมากจนไม่ยอมให้เด็กสองคนเข้าไปในงาน เจมส์และลิลี่จึงทำได้แค่ต้อนรับแขกที่หน้าบริเวณรอบๆ นอกสถานที่แต่งงาน หลังจากที่งานแต่งงานของเพ็ตทูเนียและเวอร์น่อนผ่านไปแล้ว เจมส์กับลิลี่ภายหลังก็แต่งงานกันก่อนฤดูร้อนจะสิ้นสุดในปี 1977 โดยมีซิเรียสเป็นพยานแค่คนเดียว เพราะเพ็ตทูเนียปฏิเสธที่จะมางานแต่ง
ฤดูร้อน ปี 1977 ถ้ายึดตาม official เป็นหลัก เจมส์และลิลี่ยังไม่ขึ้นปี 7 เลยครับ เพราะยังไม่เปิดเทอม พ่อแม่เจมส์ไม่น่าจะโอเค และยิ่งไปกว่านั้นทั้งคู่อายุแค่ 17 ปีที่แม้จะบรรลุนิติภาวะในโลกเวทมนตร์แต่ลิลี่ยังเป็นผู้เยาว์ในโลกมักเกิ้ล คุณและคุณนายเอฟเวนส์ก็ไม่น่าจะยอมเช่นกัน
ดังนั้นเมื่อ JK Rowling ออกตัวในกรณีสมาชิกครอบครัวแบล็คแต่งงานตอนอายุ 13 แฟนๆ มาราวเดอร์และลิลี่จึงพร้อมที่จะปัดตกข้อมูลเก่าไป หากเราหาเกี่ยวกับช่วงเวลาที่เจมส์และลิลี่แต่งงานกันในอินเตอร์เน็ตทุกวันนี้เราจะพบข้อมูลที่ว่ามันอยู่ระหว่างปี 1978-1979 แม้แต่ในเวป The Harry Potter Lexicon ที่ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายว่าเป็นคาน่อนก็ยังบอกดังนี้
"We don't know exactly when this happened, except that it was sometime between James and Lily leaving Hogwarts (c. 1978 ) and Harry's birth (July 1980)....." ที่เหลือไปอ่านเองครับ ที่
แน่นอนว่าแม้จะอนุมานว่าเป็นปี 1978-1979 ที่แฟนๆ ยอมรับกันอย่างกว้างขวาง แต่เวปก็ยังซื่อสัตย์อย่างเต็มที่ที่จะยอมรับว่า "ไม่มีใครรู้"
ก็แหม จะไปมีใครรู้ได้ไงเมื่อขนาดเวป official อย่าง WizardingWorld ยังไม่ลงข้อมูล เพราะ JK Rowling ก็ทำไก๋ ไม่ยอมออกมาแก้ข้อมูลอีกเหมือนกัน แต่น่าสนใจนะครับที่ official และแฟนๆ ยอมรับข้อมูลผิดพลาดอย่างคนในครอบครัวแบล็คแต่งงานตอนอายุ 13 ได้ แต่ไม่ยอมรับข้อมูลพ่อแม่แฮร์รี่แต่งงานก่อนเรียนจบและรอคอยการแก้ไขจาก JK Rowling
ดูเหมือนแฟนๆ จะคาดหวังจริงๆ ที่จะให้ผู้ประพันธ์ออกมาบอกว่าพ่อแม่พระเอกเป็นนักบุญที่ไร้ข้อบกพร่อง สังเกตจากการที่พวกเขาหัวร้อนทุกครั้งที่ผู้เขียนออกมาบอกใน X ว่าสเนปถูกสองคนนี้ทำร้ายอย่างไรบ้าง อย่างไรก็ตาม ผมอยากให้เราทิ้งเรื่องนี้ไปแล้วโฟกัสที่การแต่งงานระหว่างเจมส์และลิลี่ในปี 1977 ก่อนสิ้นสุดฤดูร้อน
ข้อที่ว่าเพ็ตทูเนียเกลียดน้องสาวจนไม่ยอมไปงานแต่งอาจจะไม่ใช่ความจริงซะแล้ว เพราะว่าพอลองใช้คอมม่อนเซนส์ของเราบ้าง เราจะไปงานแต่งของเพื่อนหรือน้องสาวที่แอบไปแต่งงานกันทั้งๆ ที่ยังเป็นนักเรียนมัธยมกันมั้ยครับเนี่ย ไม่สนับสนุนแน่นอน เผลอจะปกปิดเรื่องนี้จากผัว/เมีย ของเราด้วย ใครจะไปบอกล่ะว่าน้องสาวเรา 11 รด ขนาดนั้น!?
แล้วมันก็มีแค่ซิเรียสผู้ซื่อสัตย์ที่ไปร่วมงาน ตัวกวนคนอื่นหายไปไหนหมด แม่นางลิลี่เธอไม่มีเพื่อนสาวคนอื่นที่จะมาเป็นเพื่อนเจ้าสาวเลยเหรอ เห็นได้ชัดว่านี่เป็นเรื่องที่บอกใครไม่ได้ หรือบอกไปก็ไม่มีใครมาร่วม เพราะไม่มีใครเห็นด้วยแน่ๆ
ลิลี่กับเจมส์ไม่ได้เริ่มเดทกันต่อปี 7 อย่างที่ซิเรียสว่าซะแล้ว แต่เป็นผัวเมียกันตอนปี 7 ต่างหาก สิ่งที่ต้องถามต่อมาคือสำหรับท่านผู้อ่านที่เป็นผู้หญิง "ท่านจะแต่งงานโดยสมัครใจกับผู้ชายที่ไม่เคยเดทและไม่เคยเป็นแฟนกันมาก่อนเลยมั้ยครับ?" ถ้าท่านไม่ใช่ผู้หญิงหิวเงินที่จ้องจะจับผู้ชายรวยๆ ท่านคงต้องบอกว่า "ไม่" แน่ๆ
กล่าวคือการตั้งค่าแรกของ JK Rowling ได้ทำลายข้อโต้แย้งของแฟนๆ ลิลี่ที่ว่า "หากลิลี่ชอบเจมส์ หลังสเนปด่าเลือดสีโคลน ทำไมลิลี่ไม่ไปหาเจมส์เลย ทำไมต้องรอจนปี 7 ถึงเริ่มเดท" จนย่อยยับ เพราะการที่ลิลี่พาเจมส์ไปแนะนำกับครอบครัวในช่วงฤดูร้อนมันคือการบอกใบ้ว่าพวกเขาต้องคบกันมาซักพักแล้ว
แถมการตั้งค่านี้ของ JK Rowling ยังทำให้ลูปินเป็นไอ้ขี้โกหกอย่างชัดเจน แม้จะเป็นการโกหกขาวก็ตาม แต่กระนั้นก็ได้สร้างความชอบธรรมของเจมส์ในการโจมตีสเนป เพราะเขา--ในฐานะสามี--แม้จะไม่มีใครรู้ แต่เขามีสิทธิอย่างชอบธรรมทุกประการที่จะตอบโต้เมื่อมีใครต้องการแย่งภรรยาของเขาไป
กระนั้นมันก็ทำให้คำพูดของ JK Rowling ที่ว่า "give his time over again, he will never become death eaters--" ชัดเจนขึ้น เป็นไปได้ว่าสเนปเลือกเป็นผู้เสพความตายเพราะเขาไม่รู้และคิดว่ามันเป็นโอกาสสุดท้ายของเขาที่จะดึงเธอกลับมาด้วยพลังของเขา คำของผู้เขียนที่ว่า "ถ้าให้เวลาเขาเพิ่มอีกหน่อย" อาจจะหมายถึง "ให้เขาได้รู้ก่อนตัดสินใจว่าลิลี่กับเจมส์แต่งงานกัน..."
ดูเหมือน JK Rowling จะไม่ได้มีแผนให้เจมส์กับลิลี่เป็นนักบุญมาตั้งแต่แรกจริงๆ ไม่ใช่พล็อตหลุมแต่อย่างใด เพียงแต่เธอต้องสู้กับความคาดหวังของคนอ่านที่ชอบตัวละครสองตัวนี้มาก จึงต้องรอมชอม-พบกันครึ่งทาง คือเปิดโอกาสให้คนอ่านเลือกที่จะจินตนการถึงทั้งคู่ในแบบที่พวกเขาต้องการ
สำหรับตอนนี้ก็จบลงไป หวังว่าจะเป็นการกลับมาที่โอเคสำหรับผู้อ่านนะครับ และอีกครั้ง นี่เป็นตอนที่อยากให้อ่านแบบสบายๆ เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงที่หลักฐานถูกทำลายไปแล้ว มันจึงป่วยการที่ท่านจะไปเถียงกับคนที่พึ่งรู้จักแฮร์รี่และกลายเป็นแฟนพันธุ์แท้พอตเตอร์หลังปี 2007 ดังนั้นเก็บความจริงไว้ในใจก็พอ
โฆษณา