30 ก.ค. เวลา 11:17 • หนังสือ

ใกล้รุ่ง ดวงสุวรรณ..เป็นนักเขียนบทวิจารณ์ได้ลึก.กินใจ.เพื่อให้นักอ่าน..ได้ลิ้มอรรถรส..อันบรรเจิด..

✍️..#เบื้องหลังบัลลังก์เลือดที่เขมรัฐตุงคบุรี..✍🏼
🤫 เพราะชอบละครหลายๆเรื่องที่ #หลวงวิจิตรวาทการ ..แต่งถึงในแผ่นดินนี้ ..เช่นเรื่องเจ้าหญิงแสนหวี..บัลลังก์เชียงรุ้ง..รวมถึงงานเขียนรุ่นใหม่ของ..คุณกีรติ ชนา..เรื่อง..#บ่วงบรรจถรณ์..ฉันจึงหลงใหลและติดตาม..ชีวิตจริงในอดีตของคนต้นเรื่องที่เป็น..เจ้าฟ้า..เจ้านาง..โดยเฉพาะชีวิตที่หอหลวง..กลางเมืองเชียงตุง..ที่สิ้นสุด..#สิ้นแสงฉาน..?
เมื่อถูกควบรวมเป็นหนึ่งเดียวกับพม่า..จนกลายเป็น..
#ดินที่ไร้แดน..!
✍🏼 หลายเรื่องราวเคยเล่ามาแล้ว..วันนี้จะรวมเรื่องที่นำไปสู่..ยุคสุดท้ายของเจ้าฟ้าผู้ครองนครรัฐแห่งนี้..#เจ้าจายหลวงเจ้าฟ้าผู้อาภัพ..รวมถึง..#เจ้าพรหมลือเจ้าฟ้าผู้มีพรหมลิขิตหักเห..ซึ่งเป็นจริงยิ่งกว่า..เรื่องแต่งในนวนิยายเล่มไหนๆ มีหลายตัวละครที่เกี่ยวเนื่องกัน..โดยเฉพาะการเมืองที่เข้ามากำหนดชะตาชีวิต..ให้พลิกผันเหมือนสวรรค์ลิขิต..🤫
✍🏼 ปี 2480 มีงานปอยออกวัสสา(ออกพรรษา)..#เจ้ากองไตและเจ้านางบัวสรรค์..ได้ออกจากหอหลวงไปวัดซึ่งอยู่ใกล้ๆ ท่ามกลางแสงสีของ..ดวงประทีปโคมไฟเสียงมโหรีดนตรีขับกล่อม..เหมือนมีลางสังหรณ์บางอย่าง..เจ้านางบัวสวรรค์..บ่นว่า..
#แตรบรรเลงช้าเหมือนงานแห่ศพ..!
🤫 นางพูดยังไม่ทันจบประโยค..มีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด..เจาะมาที่ร่างของเจ้าฟ้ากองไตจนพระองค์
ล้มลงแต่ยังมีสติสั่งว่า..#ตามมันไปจับให้ได้..ก่อนจะสิ้นพระชนม์..และจับตัวคนร้ายที่ก่อเหตุได้..ชื่อเจ้าสีหะ..เมื่อมีการสอบสวนคนร้ายให้การซัดทอดว่าผู้อยู่เบื้องหลังสั่งการคือ..#เจ้าพรหมลือ..ซึ่งมีสถานะภาพ
เป็น..เจ้าแกมเมือง(รัชทายาท)..? ทั้งๆที่เป็นพี่น้องกัน
เพียงคนละแม่..และภาพภายนอก..คนทั้งคู่รักสนิทสนมกันยิ่งนัก..ชาวเชียงตุงจึงกังขาและไม่เชื่อ..?
✍🏼 ข้าหลวงอังกฤษ..ส่งคนมาสอบสวน..และไม่มีหลักฐานอื่นๆเพียงพอตาม..คำกล่าวหา..เจ้าพรหมลือ..จึงพ้นคำพิพากษาว่าฆ่าพี่ชายตัวเองแต่ข้าหลวง
อังกฤษ..ยังกังขาคาใจและมีอคติจึงส่งตัวเขาไปอยู่เมืองตองยี..และห้ามกลับไปเชียงตุง..?
✍️ บัลลังก์นครรัฐเชียงตุงถูกยกให้..#เจ้าจายหลวง..ลูกชายในวัย 10 ชันษา..แต่มี..#เจ้าขุนศึกเม็งราย..น้องชายเจ้ากองไท(คนละแม่)รักษาการแทนเพราะเจ้าจายหลวง..ยังเรียนอยู่ที่ออสเตรเลีย..จนวันที่เขาเรียนจบกลับมายังมาตุภูมิเมื่อสิบปีหลังจากนั้น..บ้านเกิดเมืองนอน..มีฟ้าเปลี่ยนสี..! สถานะเจ้าฟ้า..ถูกลิดรอนและล้มล้าง..โดยคณะทหารพม่า..ที่เข้าควบคุมทุกเผ่าพันธุ์..ให้ผันแปร..?
✍🏼 เจ้าจายหลวง..ถูกจับขังคุกอินเส่ง..เป็นเวลา 6 ปี
เมื่อออกจากคุก..ถูกกดดันให้สละอำนาจและบัลลังก์(กักบริเวณ)ให้อยู่ที่ร่างกุ้ง..ใช้ชีวิตที่เรียบง่ายไม่เคยได้กลับมาเหยียบ..แผ่นดินแม่..จนถึงวัน
สิ้นลมหายใจเมื่อปี 2540 ในชันษาที่ 70 ปี..นี้คือชีวิตที่อาภัพอับโชคของเจ้าชายที่ถูกบันทึกว่า..มีบุคลิกสง่างามที่สุด..(จริงๆด้วย).!
✍️ เมื่อสงครามเอเชียบูรพาเกิดขึ้น..ญี่ปุ่นต้องการไปอินเดียและพม่า..ไทยถูกเลือกเป็นทางผ่านและร่วมเป็นพันธมิตร..กองทัพจากมณฑลพายัพ..นำโดย..จอมพลผิน ชุณหะวัณ..ได้เข้ายึดครองดินแดนในรัฐฉาน..ในนามสหรัฐไทยเดิม..และสถาปนาเจ้าพรหมลือ..เป็นผู้ครองนครรัฐในนาม..#เจ้าสิริสุวรรณราชยสสรพรหมลือ..แต่เป็นช่วงเวลาสั้นๆเพราะเมื่อสิ้นสุดสงคราม..แผ่นดินแห่งนี้กลับไปสู่อ้อมอกพม่าอีกครั้งดั่ง..สวรรค์มืด..!
🤫 เสียงลือ..เสียงเล่าอ้าง..บอกว่า..รัฐบาลอังกฤษถามความสมัครใจ..ประชาชนว่าจะเลือกรวมกับพม่าหรือไทย..แต่เพราะทหารไทยส่วนหนึ่งไปสร้างรอยช้ำที่ชำรุดในประวัติศาสตร์ไว้..#คนไทเขิน..จึงไม่เลือกจะ..ล่มหัวจมท้ายกับรัฐนาวาไทย..ทั้งๆสื่อสารกันด้วยภาษา..และวิถีวัฒนธรรมเดียวกัน..🙋🙋
✍️ เจ้าพรหมลือ..ลี้หลีกเร้นมาอยู่เชียงใหม่และมาเป็น..#เขยลำปาง..เมื่อพบรักกับ..เจ้าทิพย์วรรณ ณ.ลำปาง..ซึ่งเป็นหลานสาว..#เจ้าบุญวาทย์วงค์มานิต..เจ้าผู้ครองนครลำปางองค์สุดท้าย..เจ้าพรหมลือ..ผู้มีดวงเหมือน..แมวเก้าชีวิต..ประสพความสำเร็จ
ร่ำรวยที่สุดในบรรดาพี่น้องทุกองค์..เพราะเชี่ยวชาญด้านธุรกิจ..ทั้งค้าไม้สักและการค้าอื่นๆ..🥰
✍🏼 #เจ้าขุนศึกเม็งราย..อพยพมาอยู่เชียงใหม่..พบรักกับลูกสาวคหบดีบ้านวัวลาย..ตระกูล..พัฒนถาบุตร..คือหม่อมธาดา ขุนศึกเม็งราย..ส่วนทายาทเจ้าจายหลวง..ทุกวันนี้ยังใช้ชีวิตอยู่ที่เชียงตุง..เหมือนราษฎรธรรมดาชื่อ..#เจ้าอู่เมือง ณ.เชียงตุง..เขาคือสัญลักษณ์สุดท้าย..เสมือนแสงรุ้งอันเรือนรางกลางสายหมอก..แห่งดอยเหมยของนครรัฐแห่งนี้..ถ้าคนไทเขิน..รวมกันสร้างรัฐชาติ..เหมือนที่..#เจ้ายอดศึกแห่งดอยไตแลง..ผู้ไม่ยอมจำนนต่ออิสระภาพ..และสร้างกองกำลัง..SS-A..ต่อสู้เพื่ออธิปไตยในนามสหพันธรัฐ.. Federation Shan State..!
🌹🌹🌹🌹🌹🌹🌹🌹🌹🌹
#ฉันตื่นจากหลับฝันเห็นแสงรุ้งอร่ามงามเหนือแผ่นดินนี้แผ่นดินที่ไม่สิ้นแสงฉาน.. 🥰🥰🥰🥰
โฆษณา