31 ก.ค. เวลา 01:00 • ข่าวรอบโลก
เกาหลีเหนือ

คิมจองอึนยังอยู่ดี! หุ่นเฟี้ยวลุยน้ำช่วยประชาชน

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2024 สื่อของเกาหลีเหนือรายงานว่า ประธานาธิบดีคิม จองอึน ได้เดินทางด้วยรถฝ่าน้ำท่วมไปยังจังหวัดพย็องอันเหนือ ทางภาคตะวันตกที่ติดกับพรมแดนจีน ซึ่งกำลังประสบกับฝนตกหนักและน้ำท่วมครั้งใหญ่ เพื่อควบคุมปฏิบัติการช่วยเหลืออพยพประชาชนด้วยตนเอง ภาพข่าวจากสื่อเกาหลีเหนือแสดงให้เห็นถึงความทุ่มเทของผู้นำเกาหลีเหนือในการดูแลทุกข์สุขของประชาชน
2
คิมจองอึนกำลังตรวจสอบพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมในจังหวัดพย็องอันเหนือ เผยแพร่โดยรัฐบาลเกาหลีเหนือ
ความพยายามในการช่วยเหลือบริเวณที่ถูกน้ำท่วมใกล้ชายแดนประเทศจีนของคิมจองอึน ซึ่งถูกฝนตกหนักจากพายุโซนร้อนแกมี เผยแพร่โดยสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA)
อย่างไรก็ตาม อีกหนึ่งวันถัดมา วันที่ 29 กรกฎาคม 2024 สำนักข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ (NIS) ได้ออกมาให้ข้อมูลย้อนแย้งกับเซ็ทภาพถ่ายช่วยเหลือประชาชนในเหตุการณ์น้ำท่วมข้างต้น อ้างเกี่ยวกับสุขภาพของคิมจองอึน โดยระบุว่าเขามีน้ำหนักประมาณ 140 กก. ซึ่งถือเป็น “ภาวะอ้วนระดับสูงสุด” และมีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ NIS และยังอ้างว่าตี๋คิมเริ่มมีอาการความดันโลหิตสูงและเบาหวานตั้งแต่อายุราว 30 ปี และกำลังมองหายาใหม่จากต่างประเทศ
2
ทว่า ข้อมูลของ NIS ไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน และเป็นเพียงการคาดเดาเท่านั้น จากการวิเคราะห์ภาพคิมจองอึนที่ปรากฏในสื่อล่าสุด จะสังเกตได้ว่า เขาดูผอมลงและไม่น่าจะหนักถึง 140 กก. เพราะเมื่อเทียบกับคนรอบข้าง เขาดูไม่อ้วนเลย สำหรับคนที่สูงราว 170 ซม. เช่นคิมจองอึน การมีน้ำหนักเกิน 80 กก. ก็ไม่น่าเป็นไปได้
1
นอกจากจะมีการอ้างถึงน้ำหนักตัวและปัญหาสุขภาพของคิมจองอึนแล้ว ก็ยังมีการวิเคราะห์เรื่องผู้สืบทอดอำนาจต่อจากเขาด้วย โดย NIS ระบุว่า ลูกสาวของคิมจองอึน ซึ่งเชื่อว่าชื่อ “คิมจูเอ” กำลังได้รับการฝึกฝนให้เป็นผู้สืบทอด โดยที่ผ่านมามีการจัดกิจกรรมทั้งเปิดเผยและไม่เปิดเผยเพื่อปูทางให้เธอ
1
คิมจูเอ บุตรสาวของคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เข้าร่วมพิธีสวนสนามทางทหารเนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปีการก่อตั้งกองทัพประชาชนเกาหลี ที่กรุงเปียงยาง เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2023
แต่หลักฐานที่ NIS ยกมานั้น ก็ยังไม่น่าเชื่อถือเท่าที่ควร ทั้งเรื่องน้ำหนักตัว สุขภาพ และเรื่องผู้สืบทอดอำนาจ
ประการแรก การประเมินน้ำหนักจากภาพนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญ แต่จากภาพล่าสุด หากเปรียบเทียบสัดส่วนกับคนรอบข้าง คิมจองอึนก็ดูไม่ได้อ้วนถึงขั้นน้ำหนัก 140 กก.
2
ประการที่สอง แหล่งที่มาของข้อมูลนี้คือ NIS ซึ่งเป็นหน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้ ที่อาจมีอคติในการมองเกาหลีเหนือ การที่ไม่ยกหลักฐานหรือที่มาของข้อมูลมาแสดง ก็ทำให้น่าเชื่อถือน้อยลงไปอีก
2
ประการสุดท้าย การคาดเดาเรื่องผู้สืบทอดนับเป็นเรื่องที่ไกลตัวเกินไปสำหรับตอนนี้ เพราะคิมจองอึนเองก็ยังอายุแค่ 40 และดูท่าจะแข็งแรงดี ที่ผ่านมาเขาก็แสดงภาวะผู้นำได้อย่างเข้มแข็ง ล่าสุดก็ยังลงพื้นที่ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมด้วยตนเอง ไม่มีทีท่าว่าจะป่วยหนักอะไร
1
อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้อาจจะบอกได้แค่ว่า คิมจองอึนนั้น น่าจะยังมีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์อยู่ หากจะใช้คำว่าหุ่นเฟี้ยวก็พอพูดได้ ในขณะที่เกาหลีใต้ก็คาดเดาไปคนละทิศละทางเลยครับ
2
อ้างอิง:
France 24. (2024, July 29). North Korea mobilises military helicopters for flood rescue. https://www.france24.com/en/live-news/20240729-north-korea-mobilises-military-helicopters-for-flood-rescue
Yomiuri Shimbun. (2024, July 30). 金正恩氏の娘ジュエ氏は「後継者教育を受けている」…正恩氏は推定体重140キロで「心臓疾患の危険性高い」. https://www.yomiuri.co.jp/pluralphoto/20240730-OYT1I50199/
1
โฆษณา